Kỳ lân công nghệ VNLife huy động thành công hơn 250 triệu USD

Diendandoanhnghiep.vn Theo Deal Street Asia, VnLife công ty mẹ của dịch vụ thanh toán VNPAY vừa huy động thành công hơn 250 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B.

VNLife được Google, Temasek và Bain & Company công nhận là kỳ lân công nghệ thứ hai của Việt Nam, sau VNG Corporation. Năm 2019, startup này đã nhận được cam kết rót vốn trị giá 300 triệu USD từ SoftBank Vision Fund và quỹ GIC Pte (Singapore). 

VNLife ra đời vào tháng 03/2007, do ông Trần Trí Mạnh và ông Mai Thanh Bình đồng sáng lập. Ông Mai Thanh Bình là cựu CEO của Vietnam Esports (nay thuộc sở hữu của Sea Group), một trong những công ty game lớn nhất cả nước.

VNLife công ty mẹ của fintech VNPAY-QR ra đời với mục tiêu thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam, bằng cách xây dựng mạng lưới doanh nghiệp chấp nhận thanh toán, cùng việc ra mắt phiên bản mới của ví điện tử VNPAY.

VNPAY là công ty cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho hơn 40 ngân hàng, 5 công ty viễn thông và hơn 20.000 doanh nghiệp. Công ty cũng điều hành VNPay-QR, một mạng lưới thanh toán không dùng tiền mặt có thể tương tác phục vụ 22 triệu người dùng và hơn 150.000 người bán. Các công ty con khác của VNLife bao gồm VNTravel và một bộ phận bán lẻ mới nhằm giúp các doanh nghiệp số hóa các dịch vụ.

Về phía VNLifex, trong năm 2019 Công ty đã thực hiện tăng vốn từ 150 tỷ lên 217,7 tỷ đồng và tính đến tháng 8/2019 xuất hiện 2 cổ đông nước ngoài là Ardolis Investment Pte Ltd – đại diện quỹ GIC – sở hữu 13,24% cổ phần và SVF Pioneer Subco (Singapore) Pte Ltd – đại diện SoftBank – sở hữu 19,62% cổ phần.

Cũng vào tháng 7/2019, một số tờ báo quốc tế đã đưa tin về việc 2 quỹ đầu tư hàng đầu thế giới là GIC và SoftBank có mong muốn rót 300 triệu USD vào VNPAY. Với khoản đầu tư kỷ lục vào một công ty công nghệ như vậy, khi đó VNPAY đã được đồn đoán là có thể là kỳ lân (startup có định giá tối thiểu 1 tỷ USD) tiếp theo của Việt Nam, sau CTCP VNG.

Ông Niraan De Silva – Giám đốc điều hành VNLifex từng chia sẻ: "Chúng tôi rất vui mừng khi có sự tham gia của các nhà đầu tư danh tiếng vào Công ty trong đợt huy động vốn lần này. Kinh nghiệm và tư duy toàn cầu của các nhà đầu tư có thể mang lại những triển vọng thú vị cho tham vọng tăng trưởng của chúng tôi. Với tốc độ tăng nhanh chóng của người dùng trên các nền tảng số, khoản vốn bổ sung sẽ cho phép chúng tôi đẩy nhanh hơn các nỗ lực phát triển công nghệ nhằm hỗ trợ các đối tác của chúng tôi theo kịp sự thay đổi này".

Theo dữ liệu của Tech in Asia đối thủ cạnh tranh của VNPay là MoMo cũng đã huy động vốn vòng D vào đầu năm nay và đã bỏ túi được khoảng 232,7 triệu USD cho đến nay. Ngoài ra, MoMo gần đây cũng đã mua lại một công ty khởi nghiệp AI để tận dụng hơn nữa nguồn dữ liệu gồm 25 triệu người đăng ký.

Ước tính khoảng 70% dân số Việt Nam vẫn còn hạn chế hoặc không có khả năng tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng. Điều này có nghĩa là cánh cửa vẫn rộng mở cho những người chơi có thể đa dạng hóa các dịch vụ tài chính của mình và kiếm tiền từ kho dữ liệu người dùng một cách hiệu quả.

Về phía nhà đầu tư, ông Sandeep Naik, Giám đốc điều hành kiêm Trưởng đại điện của General Atlantic tại Ấn Độ và Đông Nam Á đánh giá: “VNLife đã thể hiện khả năng dẫn đầu thị trường ở các lĩnh vực dịch vụ ngân hàng, thanh toán và thương mại và đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy số hóa và xây dựng các nền tảng hạ tầng số thiết yếu hỗ trợ tăng trưởng kinh tế dài hạn của Việt Nam. General Atlantic rất hào hứng được hợp tác với VNLife và chúng tôi mong muốn được hỗ trợ Công ty trong giai đoạn tăng trưởng tiếp theo". 

Trong lần gọi vốn thành công này của VnLife từ General Atlantic và Dragoneer Investment Group đã đánh dấu bước đột phá của Việt Nam trong nỗ lực kêu gọi các nhà đầu tư hàng đầu của Mỹ. Ở châu Á, cho đến nay, General Atlantic hoạt động tích cực ở Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Trong khi đó, Drangoneer đầu tư vào các công ty công nghệ lớn của Mỹ như Airbnb, DoorDash, Slack, Snowflake và Spotify. Các khoản đầu tư tại châu Á của Drangoneer bao gồm Ant Financial và ByteDance của Trung Quốc, cũng như nền tảng phân phối thực phẩm Zomato của Ấn Độ và nền tảng quản lý tài sản INDwealth. 

Đại diện VNLife nhận định sẽ sử dụng các nguồn vốn mới với mục đích tận dụng nhiều hơn các cơ hội thị trường rộng lớn mang lại khi Việt Nam ngày càng phát triển mạnh các lĩnh vực kinh tế số.



Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ lân công nghệ VNLife huy động thành công hơn 250 triệu USD tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713562229 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713562229 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10