Kỷ nguyên mới của máy tính AI

CẨM ANH 08/06/2024 03:30

Các nhà sản xuất chip đang nỗ lực tận dụng sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) để "tái sinh" thị trường máy tính cá nhân (PC) đang trì trệ.

>> Kỳ lân AI bùng nổ giữa mùa đông gọi vốn

AI PC được dự báo sẽ đạt thị phần 64% vào năm 2028

AI PC được dự báo sẽ đạt thị phần 64% vào năm 2028

"PC thực sự đã tái sinh. AI đang định nghĩa lại hoàn toàn trải nghiệm máy tính cá nhân", CEO của Qualcomm, Cristiano Amon, nói với Nikkei Asia tại triển lãm thương mại Computex.

Qualcomm, nhà phát triển chip điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, đang đặt cược lớn vào lĩnh vực máy tính xách tay. Chip Snapdragon X Elite của hãng sẽ được sử dụng trong các máy tính HP, Dell, Lenovo, Acer, Asus và Microsoft, dự kiến sẽ ra mắt thị trường sớm nhất là vào tháng này.

Đây sẽ là những máy tính xách tay thương mại đầu tiên đáp ứng được định nghĩa của Microsoft về PC AI, cụ thể là có đủ sức mạnh để xử lý hơn 40 nghìn tỷ phép tính mỗi giây (TOPS).

Intel, nhà sản xuất hàng đầu về bộ xử lý trung tâm (CPU) cho PC, đã giới thiệu chipset mới nhất của mình, Lunar Lake xử lý được 48 TOPS. Tuy nhiên, máy tính xách tay được trang bị loại chip này sẽ chưa được ra mắt cho đến mùa thu năm nay.

"Chúng tôi dự kiến rằng đến năm 2028, 80% tất cả các máy tính cá nhân sẽ là máy tính AI và Intel đang dẫn đầu nỗ lực này", Giám đốc điều hành của Intel Pat Gelsinger cho biết trong bài phát biểu tại Computex; đồng thời ông cũng nói thêm rằng hơn 8 triệu PC được trang bị chip Intel Core Ultra đã được xuất xưởng kể từ khi ra mắt vào tháng 12 năm ngoái.

Một doanh nghiệp khác là AMD cũng đã tiết lộ chipset máy tính AI dòng Ryzen AI 300, có thể chạy 50 TOPS. AMD cho biết máy tính xách tay có chip này sẽ có mặt từ tháng 7, sớm hơn kỳ vọng của thị trường. "Đây có lẽ là thay đổi lớn nhất về kiểu dáng PC trong thập kỷ qua", Lisa Su, CEO của AMD, trả lời các phóng viên tại Computex.

Một trong những điểm đột phá chính của PC AI sẽ là khả năng cung cấp các tính năng và ứng dụng trước đây chỉ khi kết nối với dịch vụ đám mây, bao gồm dịch đồng thời, ghi chép cuộc họp theo thời gian thực và có trợ lý AI có thể trả lời các câu hỏi theo cách trò chuyện.

Thay đổi lớn nhất này có ý nghĩa đối với chính cấu trúc của ngành chip PC. Theo dữ liệu gần đây nhất của Counterpoint, trong nhiều năm, Intel và AMD là những nhà sản xuất CPU hàng đầu cho PC, với thị phần kết hợp là 86%. Các bộ xử lý này sử dụng chip X-86, với hiệu suất cao hơn.

Ngược lại, bộ xử lý được sử dụng trong hầu hết điện thoại thông minh và máy tính bảng đều dựa trên cấu trúc của công ty chip Arm của Anh. Những bộ xử lý này tiết kiệm năng lượng, lý tưởng cho các thiết bị di động như điện thoại thông minh và thiết bị đeo, nhưng thường không cung cấp cùng mức năng lượng tính toán như bộ xử lý X-86.

>> Google và “cuộc chiến đám mây” tại Đông Nam Á

AI được dự báo sẽ ‘hồi sinh’ thị trường máy tính cá nhân. Ảnh: Reuters

AI được dự báo sẽ giúp hồi sinh thị trường máy tính cá nhân. Ảnh: Reuters

Các nhà phân tích trong ngành tin rằng máy tính cá nhân AI có thể đảo ngược sự suy giảm nhu cầu sử dụng PC trong thời gian gần đây. Người tiêu dùng đã giảm tần suất nâng cấp máy tính cá nhân do các dữ liệu như nhạc và ảnh được lưu trữ trực tuyến, trên Spotify, Netflix hoặc iCloud. Trong khi đó, một số dòng điện thoại thông minh cao cấp đã tích hợp chip AI, nhưng doanh số vẫn chưa đạt yêu cầu vì các tính năng vẫn chưa đủ tinh vi để thúc đẩy sự chú ý của người dùng.

"Thế giới đang bước vào một kỷ nguyên mới, nơi máy tính cá nhân không chỉ hiểu chúng ta mà còn có thể dự đoán những gì chúng ta muốn và ý định của chúng ta", Satya Nadella, Giám đốc điều hành của Microsoft, cho biết.

Nhiều ý kiến dự đoán rằng Apple cũng sẽ chạy theo xu hướng này vào tháng tới tại hội nghị dành cho các nhà phát triển phần mềm, nơi công ty sẽ công bố một cuộc đại tu cho Siri, trợ lý ảo của mình và một chiến lược tổng thể để tích hợp nhiều khả năng AI hơn vào Macbook và iPhone.

Tuy nhiên, Linn Huang, chuyên gia phân tích tại IDC, đơn vị theo dõi chặt chẽ thị trường cho biết doanh số bán ban đầu của những chiếc máy tính AI này sẽ không chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ. Nhưng ông lưu ý, khi các công cụ AI dần trở nên hữu ích và phổ biến hơn, máy tính AI sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Mặt khác, theo Subbarao Kambhampati, giáo sư và nhà nghiên cứu về AI tại Đại học bang Arizona, mặc dù loại chip bên trong máy tính AI chuyên xử lý các tác vụ phức tạp, chẳng hạn như tạo hình ảnh và tóm tắt tài liệu, nhưng những lợi ích vẫn có thể không được người tiêu dùng nhận thấy.

"Hầu hết quá trình xử lý dữ liệu cho AI vẫn phải được thực hiện trên máy chủ của công ty, thay vì trực tiếp trên thiết bị, vì vậy điều quan trọng là mọi người vẫn phải có kết nối internet nhanh. Nhưng ngay cả khi mọi người không tin vào sự cường điệu xung quanh AI, họ vẫn có thể mua một máy tính AI vì những lý do khác", ông nói thêm.

Có thể bạn quan tâm

  • Kỳ lân AI bùng nổ giữa mùa đông gọi vốn

    Kỳ lân AI bùng nổ giữa mùa đông gọi vốn

    12:02, 07/06/2024

  • Google và “cuộc chiến đám mây” tại Đông Nam Á

    Google và “cuộc chiến đám mây” tại Đông Nam Á

    03:10, 07/06/2024

  • ASEAN xây dựng nền tảng quản trị AI

    ASEAN xây dựng nền tảng quản trị AI

    03:00, 06/06/2024

  • CocaCola “đặt cược” vào AI

    CocaCola “đặt cược” vào AI

    02:00, 03/06/2024

  • "Nóng" cuộc chiến giá cả giữa các doanh nghiệp AI

    03:30, 02/06/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kỷ nguyên mới của máy tính AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO