Kỳ vọng gì ở cuộc gặp mặt giữa Trump và Kim Jong-un vào tháng 5 sắp tới?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Donald Trump đã chấp nhận lời mời gặp Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 sắp tới, báo hiệu sự phát triển quan trọng nhất trong những năm đàm phán gián đoạn về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Liệu có xảy ra cuộc gặp giữa Mỹ - Triều trong tương lai?

Liệu có xảy ra cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ - Triều trong tương lai?

Lời mời nói trên được một phái viên Hàn Quốc gửi tới ông Trump khi phái viên này có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ và các quan chức an ninh quốc gia quan trọng khác của Mỹ tại Phòng bầu dục vào ngày 8/3 vừa qua.

Phát biểu bên ngoài Nhà Trắng, Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia của Hàn Quốc, Chung Eui-yon, cho biết ông Kim "bày tỏ sự háo hức được gặp Tổng thống Trump càng sớm càng tốt”.

"Ông Kim cũng cam kết rằng đất nước của ông sẽ "kiềm chế việc tiến hành các cuộc thử nghiệm hạt nhân hoặc tên lửa" trong khi các cuộc đàm phán đang diễn ra", ông Chung nói và cho biết, Tổng thống Trump đánh giá cao điều đó và ông nói sẽ gặp ông Kim để đạt được thỏa thuận phi hạt nhân hóa vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên.

Thời gian và địa điểm của cuộc gặp mặt giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa được thảo luận, nhưng đây chỉ một cuộc gặp, chứ không phải là một lời hứa về việc giảm nhẹ biện pháp trừng phạt hay về những nhượng bộ của Mỹ.

Trước đó, ông Trump đã phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc và Nhật Bản về việc đẩy mạnh giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên trong những tuần gần đây. Sau cuộc gặp tại Phòng Bầu dục với các nhà ngoại giao Hàn Quốc, ông Trump đã điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào tối ngày 8/3.

Theo Nhà Trắng, cách tiếp cận của ông Trump sẽ là kết hợp các cuộc đàm phán cấp cao trực tiếp với việc từ chối thảo luận các nhượng bộ cho đến sau này.

"Ông Trump luôn là người được đánh giá cao trong việc tạo ra những thoả thuận, còn ông Kim là người duy nhất có thể đưa ra quyết định", một quan chức Nhà Trắng cho biết và nhấn mạnh, điều này sẽ là hợp lý để tiến tới một thỏa thuận tích cực.

Ông viết trên Twitter rằng: "Tiến triển tuyệt vời đang được thực hiện nhưng các biện pháp trừng phạt sẽ vẫn tiếp tục cho tới khi đạt được thoả thuận. Cuộc gặp đang được lên kế hoạch!”

Nhưng không phải ai cũng cảm thấy thuyết phục rằng cách tiếp cận của Trump có thể thành công. Hồi đầu tuần này, hai nhà lãnh đạo tình báo hàng đầu của Mỹ tỏ ra hoài nghi về những hành động ngoại giao gần đây của Mỹ.

"Mọi nỗ lực trong quá khứ đã thất bại và chỉ đơn giản là cho Triều Tiên thêm thời gian để đạt được những gì họ muốn đạt được", Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats nói với Hội đồng Quân sự Thượng viện ngày 6/3 vừa qua. Tuy nhiên, ông Coats cũng nhìn nhận đây có thể đây là một bước đột phá trong việc giải quyết những bất ổn hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Trong khi đó, Trung tướng quân đội Hoa Kỳ Robert Ashley, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng, khẳng định, Lãnh đạo Triều Tiên "không hề quan tâm đến việc từ bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo hay hạt nhân của ông ta”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng gì ở cuộc gặp mặt giữa Trump và Kim Jong-un vào tháng 5 sắp tới? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713939553 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713939553 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10