Kỳ vọng từ hai gói hỗ trợ

Diendandoanhnghiep.vn Có 2 gói hỗ trợ “tiền tươi thóc thật” được kỳ vọng sẽ thúc đẩy triển khai ngay và luôn trong giai đoạn nền kinh tế nới lỏng giãn cách hiện nay.

 Các doanh nghiệp đang mong sớm tiếp cận được gói cấp bù lãi suất.

Các doanh nghiệp đang mong sớm tiếp cận được gói cấp bù lãi suất.

Thứ nhấtgói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng cho người sử dụng lao động và người lao động. Đây là gói sử dụng một phần kết dư của quỹ bảo hiểm thất nghiệp, để hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp trên tỷ lệ người lao động đã đóng tại các đơn vị.

Về bản chất, đây là gói hỗ trợ từ nguồn đóng bảo hiểm của người bảo hiểm trước đó, thuộc tài chính tài khóa. Việc hỗ trợ sẽ đáp ứng đúng nhu cầu bổ sung tài trợ tiền mặt cho người dân.

Về cách thức, việc trả tiền căn cứ trên rà soát dữ liệu đóng BHTN của người lao động tại doanh nghiệp, trả tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của người lao động là hoàn toàn phù hợp. Cách thức này góp phần giảm sức ép hỗ trợ cho doanh nghiệp khi trở lại hoạt động cũng như là khoản “mồi” sức mua trong nền kinh tế. Việc trả qua tài khoản cũng là phù hợp bởi thông thường, người lao động tại doanh nghiệp đã sở hữu tài khoản ngân hàng, nếu chưa có thì đăng ký mở cũng khá nhanh chóng. Khác với đối tượng lao động tự do vẫn có một bộ phận được chi trả lương tiền mặt và không quen sử dụng tài khoản ngân hàng.

Gói này theo đó, không làm tăng cung tiền trong nền kinh tế theo nghĩa tiền trực thăng (helicopter money), nhưng có giá trị hỗ trợ và kích thích nhất định.

Thứ hai, gói cấp bù lãi suất 3.000 tỷ đồng với quy mô dư nợ hỗ trợ dự kiến 100.000 tỷ đồng. Đây là gói được các doanh nghiệp mong đợi, bởi với những doanh nghiệp đủ khả năng tiếp cận khoản vay, thì việc giảm lãi suất 3-4% có thể tiết kiệm cho doanh nghiệp hàng trăm đến cả tỷ đồng chi phí lãi vay mới.

Vấn đề là bao giờ gói này được triển khai, việc triển khai có ưu tiên cho các lĩnh vực có giá trị thúc đẩy vận tốc tiền gia tăng ngay trong nền kinh tế, hay sẽ có “sai số” lớn và vào những lĩnh vực không tạo hiệu quả lan tỏa ngay, làm tăng sức ỳ của vận tốc tiền?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng từ hai gói hỗ trợ tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714018031 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714018031 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10