Kỳ vọng và thách thức đối với Tân Thủ tướng Nhật Bản

Diendandoanhnghiep.vn Với việc giành chiến thắng trong cuộc đua lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP), gần như chắc chắc ông Fumio Kisida sẽ trở thành Tân Thủ tướng Nhật Bản.

ông Fumio Kishida đã giành chiến thắng trong cuộc bầu Chủ tịch Đảng LDP

Cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida giành chiến thắng trong cuộc bầu Chủ tịch Đảng LDP

Ông Fumio Kishida giữ chức Ngoại trưởng Nhật Bản từ năm 2012-2017 và là người phụ trách chính sách của Đảng LDP từ năm 2017-2020. Giữ quan điểm ôn hòa về nhiều vấn đề bao gồm điện hạt nhân và chính sách đối ngoại, ông nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các phe phái chính của LDP và lãnh đạo đảng.

Do LDP được cho là vẫn sẽ duy trì thế đa số trong quốc hội, ông Kishida gần như chắc chắn sẽ trở thành Tân Thủ tướng Nhật Bản, kế nhiệm ông Yoshihide Suga sau cuộc tổng tuyển cử dự kiến được tổ chức vào tháng 11 tới.

Đánh giá về chiến thắng của ông Kishida, Jesper Koll, giám đốc tại Monex Group nhận định, đây là một chiến lược quen thuộc trong đảng LDP, khi các ứng viên đưa ra lập trường chính sách giống với phe đối lập, nhằm khiến các cử tri yên tâm.

Là lãnh đạo của một trong những phe phái quyền lực của đảng LDP, ông Kishida sở hữu nhiều ưu điểm giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu nhà lãnh đạo. Trên thực tế, ông Kishida được coi là người có khả năng xây dựng sự đồng thuận trong nội bộ đảng cao hơn ông Kono.

“Ông Kishida tượng trưng cho sự ổn định. Về chính sách kinh tế và tài chính, nhiều khả năng ông Kishida sẽ đi theo con đường kiên định nhưng sẽ thay đổi dần theo từng giai đoạn”, chuyên gia này đánh giá.

Đồng quan điểm, Tobias Harris, chuyên viên cấp cao về châu Á tại Trung tâm Tiến bộ Mỹ nhận định, “mặc dù ông Kishida có thể không phải là nhân vật thú vị nhất, tuy nhiên, ông Kishida là một người có danh tiếng khá tốt, một thành tích tốt từ khi còn giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao”.

Giới quan sát cho rằng, nếu giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 tới, nhiều khả năng những ứng cử viên nặng ký của đảng LDP sẽ giữ nguyên vị trí trong nội các mới của ông Kishida, chẳng hạn như Phó Thủ tướng Taro Aso, Bộ trưởng Ngoại giao Toshimitsu Motegi và Bộ trưởng Quốc phòng Nobuo Kishi.

Ông Fumio Kishida đang đứng trước nhiều thách thức khi chính thức trở thành Tân Thủ tướng Nhật Bản

Ông Fumio Kishida đang đứng trước nhiều thách thức khi chính thức trở thành Tân Thủ tướng Nhật Bản

Bên cạnh đó, ông Kishida cần bắt tay thực hiện những tuyên bố trong chiến dịch tranh cử khi nhiều người dân kỳ vọng Tân thủ tướng sẽ giúp Nhật Bản có bước chuyển biến tốt sau thời gian dài ảm đạm bởi dịch bệnh.

Cụ thể, sau khi chính thức lên nắm quyền, ông Kishida sẽ tập trung vào việc đưa đất nước vượt qua đại dịch COVID-19. Trong chiến dịch tranh cử, ông Kishida cũng đã cam kết ủng hộ việc sửa đổi luật để chính phủ có thể buộc các bệnh viện và cơ sở y tế dành giường cho bệnh nhân COVID-19 và áp dụng hộ chiếu vaccine.

Cùng với đó, các nhà phân tích cũng chỉ ra, việc củng cố tài khóa sẽ là một trụ cột chính trong chính sách của ông Fumio Kishida. Nền kinh tế Nhật cũng đang hứng chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ông Fumio Kishida trước đây cho rằng chính phủ phải duy trì các biện pháp kích thích lớn của mình.

Ông đề xuất gói chi tiêu hơn 30.000 tỷ yên và cho biết thêm rằng, Nhật Bản có khả năng sẽ không tăng thuế suất từ các dịch vụ bán hàng từ 10% "trong khoảng một thập kỷ".

Ngoài ra, ông Fumio Kishida cũng cam kết chi tiêu mạnh tay cho các biện pháp kích thích kinh tế trong khi cam kết giải quyết tình trạng bất bình đẳng về thu nhập và tránh xa nền kinh tế tự do mới, vốn thống trị chính trường Nhật trong hai thập niên qua.

Về chính sách đối ngoại, sẽ ít có sự thay đổi khi ông Kishida có thể sẽ thúc đẩy vai trò của Nhật Bản trong nhóm Bộ tứ. Giống như hai nhà lãnh đạo tiền nhiệm, dự kiến, ông Kishida sẽ duy trì chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (FOIP), đồng thời có các biện pháp đối trọng với ảnh hưởng chính trị, quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực.

Tuy nhiên, ông Kishida sẽ coi việc duy trì quan hệ ổn định với Bắc Kinh là ưu tiên hàng đầu, vì Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng và thách thức đối với Tân Thủ tướng Nhật Bản tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713608194 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713608194 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10