Lá chắn bảo hiểm

Diendandoanhnghiep.vn Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mà người dân mua để tìm một giải pháp có thể bảo lãnh bù đắp tổn thất rủi ro nếu có xảy ra trong tương lai.

Bảo hiểm

Bảo hiểm là sản phẩm mà người dân mua để tìm một giải pháp có thể bảo lãnh bù đắp tổn thất rủi ro nếu có xảy ra tương lai

>> Kiểm soát chất lượng Bancassurance: Áp chỉ số như phân loại nợ xấu

Nhưng khi những lùm xùm bị ép mua bảo hiểm, biến tiền tiết kiệm của dân chuyển hướng thành hợp đồng đầu tư bảo hiểm qua bacassurance chưa có kết luận thanh tra sau cùng, thì vụ diễn viên Ngọc Lan “tố” bảo hiểm Manulife một lần phơi bày nhiều vấn đề đang xảy ra trên thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Đó trước hết là vấn đề về chất lượng tư vấn và đạo đức của người tư vấn sản phẩm đối với khách hàng có nhu cầu bảo hiểm nhân thọ. Rất khó để có thể yêu cầu người dân phải có hiểu biết đầy đủ về sản phẩm bởi nếu thực sự hiểu biết đầy đủ, người dân đã không cần thông qua tư vấn viên cá nhân mà có thể tự mình mua, đóng bảo hiểm hoàn toàn trực tiếp qua công ty, qua trực tuyến. Do đó, quy định về vai trò của tư vấn viên đối với hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của người dân, rất cần được rõ ràng, có chế tài chặt chẽ, bởi bản bản thân các nhà tư vấn có lợi ích phát sinh ngay trên từng hợp đồng, chuyên gia tài chính Nguyễn Lê Ngọc Hoàn chia sẻ.

Tuy nhiên, ngay cả vấn đề dựa vào chuyên viên tư vấn cũng đang gây rất nhiều tranh cãi. Một banker có "số má" trong lĩnh vực ngân hàng cho biết, ngay chính ông khi mua bảo hiểm nhân thọ, cũng không thể đọc được hết... hàng chục trang hợp đồng bảo hiểm. Đã không đọc hết nổi hết nổi hợp đồng, thì làm sao có thể đặt câu hỏi cho chuyên viên tư vấn bảo hiểm

Do đó, vị này cũng cho rằng có ý kiến đề xuất người dân cần ghi âm về tư vấn bảo hiểm để làm cơ sở, bằng chứng xem chuyên viên tư vẫn đã tận tình, cặn kẽ hay chưa; thì ông này cũng khẳng định là rất khó. Vì trong cuộc trò chuyện ghi âm mà bên đặt câu hỏi không hiểu được ngóc ngách để hỏi, thì không thể trách bên trả lời. Ngoài ra, việc ghi âm làm bằng chứng có được xem là hợp lệ khi đây là dịch vụ giữa các bên, trên cơ sở tự nguyện và cả hai bên cùng ký? Ông này cũng dẫn một kiến nghị trước đó về vấn đề ghi âm nhưng đã không được đưa vào Luật do có thể làm cản trở tự do kinh doanh của các bên.

"Vấn đề bảo hiểm là sản phẩm cơ bản, cần thiết, nhưng phải làm sao để người dân có ý thức đúng về bảo hiểm. Không có chuyện anh thuê một đơn vị bảo lãnh rủi ro cho mình phòng khi rủi ro, mà lại đồng thời yêu cầu bảo hiểm sẽ chi trả 100% hoặc vượt số tiền mình đã đóng", ông này cho biết.

Bên cạnh đó, là cơ chế quản lý, giám sát của cơ quan chức năng đối với một thị trường đang bùng nổ nhưng còn sơ nguyên như hiện nay. Một thống kê cho thấy tỷ lệ người dân có bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam chỉ khoảng 10%/ tổng dân số, rất thấp so với khu vực, chưa kể so với những quốc gia phát triển như Mỹ có tỷ lệ lên tới 90%.

Để phát triển thị trường, mang đến sản phẩm bảo hiểm có giá trị cơ bản cho đời sống người dân, thì cơ quan chức năng cần là lá chắn “bảo hiểm” niềm tin cho dân, tránh nỗi lo rơi vào bị tư vấn sai, bị “chèn ép” khi có nhu cầu hưởng thụ quyền lợi bảo hiểm, thậm chí là cảm giác bị lừa đảo…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lá chắn bảo hiểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711714461 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711714461 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10