Làm doanh nhân để thực hiện… sứ mệnh

Luật sư LÊ TRỌNG THÊM (*) 13/10/2022 11:00

Làm doanh nhân có gì "sướng" mà nhiều người ham hố gắn bó cả cuộc đời? Nhiều người sau một vài năm đã nhận ra các lý do mở công ty của mình không đạt được nhưng vẫn không từ bỏ. Tại sao?

>> Trọng trách doanh nhân!

Không phải ngẫu nhiên, mọi người thường hỏi (những) người sáng lập một công ty rằng "tại sao (các) anh lại mở công ty này?" hay "công ty này thành lập ra để làm gì? Một số người nghĩ đơn thuần rằng ai đó bỏ làm thuê để làm chủ chỉ vì ai đó muốn kiếm nhiều tiền hơn, ai đó muốn được tự do không bị quản lý, ai đó muốn làm sếp, ai đó muốn "oách sà lách",...

Nếu ai đó lựa chọn các lý do nêu trên để khởi sự kinh doanh dù là bán ô tô, bất động sản, vàng bạc kim cương hay mì gói, giấy vệ sinh, cung cấp các dịch vụ vệ sinh, bảo vệ, hay một công ty luật đi nữa thì con đường doanh nghiệp sẽ không thể đi xa, bền vững, lâu dài. Bởi vì các lý do trên không sớm thì muộn họ cũng đạt được, hoặc không thể đạt được hoặc họ thấy các lý do trên thật là vớ vẩn, không có ý nghĩa gì mà bỏ cuộc.

Hòa giải viên Trung tâm hòa giải thương mại Quốc Tế Việt Nam (VICMC), Luật sư Điều hành Công ty Luật LTT & Lawyers

Luật sư Lê Trọng Thêm - Hòa giải viên Trung tâm hòa giải thương mại Quốc Tế Việt Nam (VICMC), Luật sư Điều hành Công ty Luật LTT & Lawyers

Nhiều người đi làm doanh nhân không những không kiếm được nhiều tiền hơn mà còn lấy tiền túi ra để bù lỗ, hay trầm trọng hơn là nợ nần đầm đìa, tán gia bại sản, vợ bỏ, anh em họ hàng mất niềm tin, bạn bè xa lánh, sống chui, sống lủi để trốn nợ...

Còn để tự do không ai quản lý mình thì càng sai lầm hơn. Vì làm lãnh đạo của công ty bạn phải nêu gương trong kỷ luật, phải tự quản lý bản thân mình(việc này còn khó hơn để người khác quản lý mình). Giờ giấc làm việc được linh hoạt hơn chứ không phải tự do đâu, bạn phải làm việc vào buổi tối  hoặc cuối tuần là việc bình thường. Chưa kể cấp dưới cần bạn có mặt để ký giấy tờ, quyết định việc abc, xyz, chưa kể còn phải chịu trách nhiệm cuối cùng về các quyết định hệ trọng.

Còn làm sếp ư? chữ sếp mang gánh nặng lắm. Chỉ vì một chữ "sếp" thôi bạn đã mang trong mình trách nhiệm lo cho nồi cơm của bao gia đình, tiền học cho con người khác, tiền thuốc men của bố mẹ người khác, là sự ổn định tài chính của bao nhiêu cặp vợ chồng trẻ để họ không bất hòa, cãi lộn vì tháng này tháng kia không mang tiền về cho vợ (dù ít hay nhiều). Chưa kể các ông, bà sếp còn đảm bảo nhiệm vụ giúp đỡ và xây dựng tương lai nghề nghiệp của bao người trẻ mới vào nghề nữa chứ.

Còn nếu chỉ để được ghi chức danh giám đốc, chủ tịch, ông chủ, bà chủ ư. Thật nhảm nhí, bạn có muốn làm chủ một công ty không có tài sản tiền bạc không. Bạn có muốn làm chủ một công ty mà không có nổi 1 nhân viên không? Bạn có muốn làm chủ một công ty mà nợ lương nhân viên nhiều tháng, nợ bảo hiểm, nợ thuế, nợ đối tác không? Bạn có muốn nghe mọi tiếng chuông điện thoại của nhà cung cấp mà không dám bắt may không?...

Nói tóm lại, việc quyết định mở một công ty để khởi sự và chọn làm doanh nhân là một quyết định hệ trọng của cuộc đời bạn. Vì quyết định này không chỉ ảnh hưởng đến bản thân bạn, mà còn ảnh hưởng đến gia đình bạn, những con người theo bạn, cộng đồng mà bạn tác động đến, xa hơn nữa là thịnh vượng của một quốc gia.

Vậy làm doanh nhân có gì "sướng" mà nhiều người ham hố mà gắn bó cả cuộc đời? Nhiều người sau một vài năm đã nhận ra các lý do mở công ty đã nêu ở trên không đạt được nhưng vẫn không từ bỏ. Tại sao ư? Tại vì họ nghĩ, họ hành động và kiên trì, bền bỉ để thực hiện sứ mệnh cao cả mà cuộc đời này đã trao cho họ hay tự bản thân họ nhận trách nhiệm để thực hiện sứ mệnh đó.

Bản thân tôi, người khởi sự với xuất phát điểm chỉ có một mình (tháng đầu tiên cũng có 4-5 mình cùng làm founder đấy nhưng cảm nhận có sự khác nhau về sứ mệnh nên tôi đành chọn con đường đi một mình). Những ngày đầu không văn phòng, không nhân viên, không khách hàng, không tiền đầu tư nhưng tôi vẫn chọn việc khởi sự.

Tôi giữ một niềm tin đủ lớn để tự nhủ bản thân rằng mình đang theo đuổi và thực hiện một sứ mệnh. Sứ mệnh mà ở đó tôi tìm được hạnh phúc, tìm được bản thân mình. Sứ mệnh mà ở đó các giá trị mang lại cho khách hàng, cho cộng đồng doanh nghiệp là hữu ích, cần thiết. Sứ mệnh này có thể giúp xây dựng một Việt Nam tốt đẹp hơn.

(*) Hòa giải viên Trung tâm hòa giải thương mại Quốc Tế Việt Nam (VICMC), Luật sư Điều hành Công ty Luật LTT & Lawyers

Có thể bạn quan tâm

  • Trọng trách doanh nhân!

    Trọng trách doanh nhân!

    05:00, 13/10/2022

  • Doanh nhân Trịnh Thị Hồng Vân: Phát triển bền vững từ tâm của người lãnh đạo

    Doanh nhân Trịnh Thị Hồng Vân: Phát triển bền vững từ tâm của người lãnh đạo

    07:13, 13/10/2022

  • Trò chuyện cùng doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 trẻ tuổi nhất

    Trò chuyện cùng doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022 trẻ tuổi nhất

    05:30, 13/10/2022

  • Doanh nhân Đinh Đức Thắng và chiến lược “nguồn nhân lực hạnh phúc”

    Doanh nhân Đinh Đức Thắng và chiến lược “nguồn nhân lực hạnh phúc”

    04:45, 13/10/2022

  • Ngọt nhạt với doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà

    Ngọt nhạt với doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh nhà

    04:30, 13/10/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Làm doanh nhân để thực hiện… sứ mệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO