Lâm Đồng trong cơn sốt ảo, giao dịch nhà đất vẫn giảm

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin từ Sở Xây dựng Lâm Đồng cho thấy, thị trường nhà đất quý IV và cả năm 2021 ghi nhận lượng giao dịch giảm 38% so với 6 tháng đầu năm.

>> Lâm Đồng: Điều tra dự án nghi phá rừng

>> Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng nói gì về tình trạng xẻ đồi phân lô bán nền?

Giao dịch giảm 38%

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Lâm Đồng, trong quý III, IV/2021, tỉnh Lâm Đồng ghi nhận 15.101 giao dịch (thông qua công chứng), giảm 38% so với quý I, II với 24.531 giao dịch. Trong giai đoạn này, thị trường cũng ghi nhận hiện tượng nhà đầu tư quan tâm, tham gia vào thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh (đặc biệt là phân khúc đất nền).

Thị trường bất động sản Lâm Đồng dù đang bị thổi giá, song lượng giao dịch giảm khá lớn so với 6 tháng đầu năm 2021

Thực tế tại một số địa phương như: TP Bảo Lộc, huyện Bảo Lâm, huyện Lâm Hà người dân và doanh nghiệp lợi dụng chủ trương hiến đất làm đường phục vụ sản xuất nông nghiệp để phân lô, tách thửa trên đất nông nghiệp, đất rừng và mượn danh dự án để bán, thu tiền người mua, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về đất đai, gây thất thoát ngân sách nhà nước và những hệ lụy đối với môi trường sinh thái.

Tuy nhiên, sở Xây dựng Lâm Đồng cho biết, để ngăn chặn tình trạng này, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo trong công tác quản lý tình hình thị trường bất động sản và đã tổ chức thanh kiểm tra trách nhiệm của các cơ quan trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn; đồng thời, chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra, làm rõ và xử lý các sai phạm đối với các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm trong việc chỉ đạo, thực hiện các trình tự, thủ tục liên quan dẫn đến các sai phạm trong việc hiến đất, ghi nhận hiện trạng đường giao thông để giải quyết hồ sơ tách thửa trái pháp luật.

Ngày 14/1/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có quyết định phê bình Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh này vì chậm tham mưu thành lập Tổ công tác kiểm tra việc hiến đất mở đường để phân lô tách thửa.

Hệ lụy cho thị trường

Trên thực tế, theo ghi nhận của phóng viên, trong 6 tháng cuối năm, thị trường nhà đất Lâm Đồng đã xuất hiện nhiều làn sóng đầu tư và xuất hiện dấu hiệu “sốt đất” khi có nhiều thống tin về việc các cá nhân, doanh nghiệp đổ về đầu tư gom mua những đồi chè, cà phê bạt ngàn để phân lô, bán đất nền, ăn theo cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) đi Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Tại nơi giáp ranh giữa xã Lộc Quảng (huyện Bảo Lâm) và TP.Bảo Lộc, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển bất động sản Khải Hưng "cạo trọc" mảng xanh để xây dựng khu nghỉ dưỡng Sun Valley Bảo Lộc với diện tích hơn 40ha, cả khu đồi bị san gạt tung tóe để phân lô.

Khá nhiều dự án "ảo" xuất hiện tại Lâm Đồng

Nhân viên bán hàng đã quảng cáo khắp nơi, chào bán hơn 1.200 lô đất, trong khi các cơ quan chức năng xác nhận "dự án" này chưa được cấp chứng nhận đầu tư.

Trong khi đó, tại xã Lộc Tân (TP Bảo Lộc), một "dự án" khác không có tên cũng đã triển khai trên một khu đất hơn 10 hecta, trong đó có cả đất nông nghiệp. Máy đào, xe ben, xe ủi đều có mặt. Vật liệu xây dựng được tập kết sẵn. Từng quả đồi bị san bằng một cách nhanh chóng dù hoạt động này chưa được cấp phép.

Thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho thấy, giá đất khu vực trung tâm TP Đà Lạt từ 200 - 500 triệu đồng/m2. Giá đất thổ cư khu vực bán kính 5 - 10 km quanh trung tâm từ 10 - 100 triệu đồng/m2.

Đất nền tại các huyện vùng ven Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng và Lâm Hà từ 800.000 - 5 triệu đồng/m2 đối với đất không thổ cư, có sổ hồng. Đất thổ cư có giá dao động từ 5 - 15 triệu đồng/m2, là cơ hội cho các nhà đầu tư ít vốn, chỉ từ 400 triệu đến dưới 2 tỷ đồng/lô diện tích 100 m2.

Bà Lê Thắm, Phó Giám đốc Tâm Real chi nhánh Đà Lạt, đại diện tổ công tác VARS tại khu vực Tây Nguyên cho biết, tại nhiều nơi ở Lâm Đồng, giá bất động sản liên tục được đẩy giá theo làn sóng các nhà đầu tư lớn đề xuất lập quy hoạch.

Song, theo các chuyên gia, hệ lụy của tình trạng phân lô, bán nền ở Lâm Đồng là rất lớn, tác động xấu đến thị trường bất động sản. Thực tế là đã có nhiều nhà đầu tư tin vào các dự án "ma" này đã mất tiền oan và tiềm ẩn nguy cơ hình thành những khu dân cư phá vỡ quy hoạch chung.

Trong khi đó, giá đất bị đẩy lên cao làm ảnh hưởng đến thị trường cũng như khiến công tác giải phóng mặt bằng của các dự án thật sự gặp nhiều khó khăn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng trong cơn sốt ảo, giao dịch nhà đất vẫn giảm tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714111561 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714111561 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10