Làm rõ quy định về nhà ở xã hội

Diendandoanhnghiep.vn Việc định nghĩa đúng về nhà ở xã hội là rất cần thiết để xác đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở theo quy định.

>> Rốt ráo quỹ đất cho nhà ở xã hội

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang tiếp tục được lấy ý kiến, tuy nhiên nội dung giải thích về nhà ở xã hội vẫn còn bất cập. Trong đó, Dự thảo giải thích nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở theo quy định của Luật này.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA)

Phân biệt rõ 2 nhóm chính sách

Bởi lẽ, không phải tất cả các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở thì nhà ở đó là nhà ở xã hội, như nhà ở của người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ thuộc diện được hỗ trợ cải thiện nhà ở, hoặc hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn, hoặc hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu, hoặc hộ gia đình nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều 74 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) thì nhà ở của các đối tượng này không phải là nhà ở xã hội, mà là nhà ở thuộc sở hữu của cá nhân, hộ gia đình.

Do đó, cần có sự phân biệt rõ 2 nhóm chính sách hỗ trợ về nhà ở, một là chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội; hai là chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở.

Hiệp hội kiến nghị giải thích nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở theo quy định của Luật này, bao gồm nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, công nhân, lao động, sinh viên, học viên, học sinh, nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp và nhà ở xã hội cho lực lượng vũ trang.

Sửa điều kiện nộp thuế

Bên cạnh đó, đề nghị sửa đổi, bổ sung quy định điều kiện về thu nhập của các đối tượng để được mua, thuê mua nhà ở xã hội thì phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập hoặc chịu thuế thu nhập bậc 1 theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Bởi trong thực tế, nhiều người làm thêm nghề tay trái, mà nghề tay trái này lại tạo ra thu nhập cao hơn, thậm chí cao hơn nhiều lần so với thu nhập của nghề tay phải thể hiện trên bảng tiền lương, tiền công chính thức, nên người này vẫn hội đủ tiêu chí điều kiện về thu nhập (không thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân) để được mua, thuê mua nhà ở xã hội.

>> Hà Nội: Khu ký túc xá bỏ hoang cả thập kỷ thành nhà ở xã hội cho thuê

Cần phân biệt rõ 2 nhóm chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội

Luật Nhà ở chỉ quy định đối tượng hưởng chính sách nhà ở xã hội phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập đối với các khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương, mà không tính các khoản thu nhập khác không phải là tiền công, tiền lương.

Hiệp hội nhận thấy, rất cần thiết sửa đổi Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân và điểm b khoản 1 Điều 76 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay. 

Cho phép đối tượng chịu thuế thu nhập bậc 1 theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản thu nhập từ tiền công, tiền lương trong thời hạn theo quy định của Chính phủ; đối tượng quy định tại khoản 4 Điều 74 của Luật này thì phải thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo theo quy định của Chính phủ.

Đồng thời, sửa đổi, bổ sung khoản 7 và khoản 8 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân theo hướng giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định các trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân đối với một số khoản thu nhập từ lãi tiền gửi tại các tổ chức tín dụng hoặc thu nhập từ kiều hối.

Quy định cơ chế hỗ trợ hộ gia đình, cá nhân là chủ nhà trọ để cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới nhà trọ cho công nhân, người lao động thuê phòng trọ.

Ngoài ra, đề nghị bổ sung quy định khuyến khích nhà đầu tư thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc sử dụng quyền sử dụng đất đang có theo quy định của pháp luật về đất đai phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, xây dựng để đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội và đề nghị chọn Phương án 1 quy định khoản 2 và khoản 3 Điều 81 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làm rõ quy định về nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714345551 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714345551 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10