Làm sổ đỏ giả đánh tráo sổ thật, chiếm đoạt 23 tỷ đồng

Diendandoanhnghiep.vn Thông qua các trang web mua, bán bất động sản, Vũ Quý Lãm tìm hiểu về chủ đất, giả danh người mua, chụp ảnh giấy tờ rồi về làm giả, sau đó tìm cách đánh tráo sổ đỏ thật để lừa đảo bán cho người khác…

 >>Huy động hàng trăm tỉ, lừa đảo kiểu đa cấp
hihh

Bị can Nguyễn Thị Hậu. Ảnh: Công an cung cấp

Theo đó, TAND TP Hà Nội chuẩn bị đưa ra xét xử các đối tượng trong đường dây chuyên tráo sổ đỏ, bán trộm đất, do Vũ Qúy Lãm (SN 1986, ở xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, Hải Dương, cựu công an viên) cầm đầu. Đường dây tội phạm này đã chiếm đoạt gần 23 tỷ đồng.

Trước đó, sau khi phạm tội, đối tượng Lãm bỏ trốn khỏi nơi cư trú nên cơ quan Công an đã ra quyết định truy nã. Hiện vẫn chưa bắt được Lãm nên cơ quan tố tụng quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với đối tượng cầm đầu và sẽ xử lý sau.

Các đồng phạm của Lãm gồm: Nguyễn Mạnh Cường (SN 1986), Nguyễn Thị Hậu (SN 1969), Lưu Thị Lượng (SN 1957), Vũ Xuân Thắng (SN 1976), Nguyễn Đình Kiêu (SN 1958), Dương Thị Hòa (SN 1972) đều trú ở huyện Sóc Sơn, Hà Nội; Nguyễn Thị Phúc (SN 1970, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Đinh Đức Hiệp (SN 1953, ở Vĩnh Phúc), Ngô Thị Bạch Vân (SN 1950), Lê Thu Thảo (SN 1974) đều ở quận Ba Đình, Hà Nội và Phạm Văn Đồng (SN 19990, ở huyện Hoài Đức, Hà Nội) bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức”.

>>Hà Nội : Vẽ dự án “ma” để lừa đảo, chiếm đoạt 60 tỷ đồng

Theo cáo trạng, thông qua các trang web mua, bán bất động sản, Vũ Quý Lãm tìm hiểu thông tin về chủ đất rồi liên hệ, giả danh là người mua đất. Lãm lấy tên giả là Hoàng và yêu cầu chủ nhà đất chụp ảnh “sổ đỏ” gửi cho đối tượng, rồi làm giả sổ đỏ. Sau đó, quá trình trao đổi, giả vờ ngã giá và lợi dụng sơ hở của chủ nhà đất, Lãm cùng đồng bọn đánh tráo sổ đỏ, rồi làm giả các giấy tờ tùy thân của chủ nhà đất và giả danh chủ nhà ký hợp đồng chuyển nhượng cho người khác để chiếm đoạt tiền.

Bằng các thủ đoạn trên, Lãm và đồng bọn đã thực hiện 11 vụ chiếm đoạt tiền của các bị hại. Trong các nạn nhân của đường dây tội phạm này có vợ chồng anh Lý Văn V. (SN 1980, ở quận Long Biên, Hà Nội) bị chiếm đoạt 3,2 tỷ đồng khi mua nhà đất của ông Lê Đức Lương (SN 1959).

Cụ thể, khoảng đầu tháng 7/2019, ông Lê Đức Lương nhờ người rao bán thửa đất tại khu Hồ Cầu Đuống, thị trấn Yên Viên, huyện Gia Lâm, Hà Nội trên mạng Internet. Nhóm Lãm dò hỏi và lấy được thông tin liên quan đến thửa đất này rồi làm giả sổ đỏ mang tên ông Lương. Sau đó, bọn Lãm hẹn chủ đất đến một quán cà phê để nói chuyện. Tại đây, người đại diện của ông Lương đưa cho nhóm Lãm xem sổ đỏ. Lợi dụng lúc người này sơ hở, các đối tượng đã đánh tráo sổ đỏ giả để lấy sổ đỏ thật.

Thời gian sau, nhóm Lãm thuê Đinh Đức Hiệp giả danh là ông Lương để làm các giấy tờ tùy thân gồm CMND, sổ hộ khẩu…giả. Do có nhu cầu mua đất nên vợ chồng anh V. đã liên hệ với nhóm Lãm. Hai bên thỏa thuận, giá bán đất là 3,2 tỷ đồng. Theo hướng dẫn của Lãm, Hiệp giả danh ông Lương đến nhà anh V. ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất. Vợ chồng anh V. đã thanh toán đủ số tiền trên cho nhóm Lãm.

Đến ngày 3/1/2020, vợ chồng anh V. mang sổ đỏ đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội huyện Gia Lâm làm thủ tục sang tên mới được thông báo, nhà ông Lương có đơn đề nghị tạm thời ngừng giao dịch thửa đất trên.

Với thủ đoạn tương tự, đường dây tội phạm do Vũ Quý Lãm cầm đầu còn mang sổ đỏ thật đánh tráo được để thế chấp rồi chiếm đoạt tiền của ngân hàng. Tổng số tiền các Vũ Quý Lãm và đồng bọn đã chiếm đoạt của các cá nhân, tổ chức lên đến gần 23 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Làm sổ đỏ giả đánh tráo sổ thật, chiếm đoạt 23 tỷ đồng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713528560 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713528560 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10