Lần đầu tiên Việt Nam đạt thoả thuận minh bạch về hoạt động chính sách tiền tệ

Diendandoanhnghiep.vn Cơ quan quyền lực Bộ Tài chính Mỹ đã chủ động thông báo Mỹ và Việt Nam đạt được thỏa thuận minh bạch trong chính sách tiền tệ, chấm dứt chuỗi thông tin gắn mác thao túng tiền tệ đối với Việt Nam...

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc tuân thủ quy tắc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đó là  tránh thao túng tỷ giá hối đoái nhằm ngăn chặn hiệu quả điều chỉnh cán cân thanh toán

Tuân thủ các qui định của Quỹ Tiền tệ quốc tế

Sau cuộc họp trực tuyến giữa Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen ngày 19/7, bản thông cáo đưa ra trong 1 tuyên bố chung giữa Bộ Tài chính Mỹ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam. Theo đó, cả hai bên đã thảo luận về quá trình tăng cường cam kết và đi đến đạt được thỏa thuận nhằm giải quyết những lo ngại của Bộ Tài chính Mỹ đối với hoạt động  chính sách tiền tệ(CSTT) của Việt Nam.

Được biết, vào cuối nhiệm kỳ Tổng thống Trump, Việt Nam được đưa vào danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ. Tuy nhiên, vào tháng 4/2021 chính quyền Tổng thống Joe Biden đã hủy bỏ quyết định này và cho rằng không có đủ bằng chứng để kết luận Việt Nam thao túng tiền tệ. Thường một quốc gia sẽ bị Mỹ cáo buộc thao túng tiền tệ nếu phù hợp với các tiêu chí: Thặng dư thương mại hàng hóa song phương với Mỹ ít nhất 20 tỷ USD, thặng dư tài khoản vãng lai tương đương tối thiểu 2% GDP, can thiệp một chiều và kéo dài trên thị trường ngoại tệ.

Tại cuộc họp với Bộ Tài chính Mỹ, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc tuân thủ quy tắc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, đó là  tránh thao túng tỷ giá hối đoái nhằm ngăn chặn hiệu quả điều chỉnh cán cân thanh toán. Đồng thời để đạt được lợi thế cạnh tranh Việt Nam không phá giá cạnh tranh đối với VND.

Có thể nói, đây là kết quả của quá trình đối thoại và tham vấn hiệu quả trên tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau giữa các cơ quan liên quan của hai nước. Kết quả này cũng mở ra cơ hội hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong lĩnh vực tài chính, tiền tệ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế sau đại dịch COVID-19…

Minh bạch hơn về chính sách tiền tệ

 Trong thỏa thuận mới nhất với Bộ Tài chính Mỹ, việc NHNN Việt Nam cam kết sẽ minh bạch hơn nữa về chính sách tỷ giá và khuôn khổ hoạt động của CSTT, đồng thời nâng cao tính linh hoạt của tỷ giá hối đoái theo thời gian, cho phép đồng Việt Nam vận động phù hợp với giai đoạn phát triển của thị trường tài chính, ngoại hối và các nền tảng kinh tế.

NHNN Việt Nam cũng cam kết sẽ tiếp tục cung cấp thông tin cần thiết để Bộ Tài chính Mỹ tiến hành phân tích kỹ lưỡng và báo cáo về hoạt động của NHNN trên thị trường ngoại hối trong báo cáo định kỳ 6 tháng hàng năm trước Quốc hội.

Theo các chuyên gia, Việt Nam và Mỹ đạt được thỏa thuận trên đã tái khẳng định chính sách tỉ giá của Việt Nam nằm trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung, phù hợp với thực tế thị trường ngoại tệ tại Việt Nam và cam kết quốc tế của Việt Nam. Với mục tiêu xuyên suốt là ổn định kinh tế vĩ mô và không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thương mại quốc tế.

Về CSTT

NHNN cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, hoạt đồng điều hành tỷ giá linh hoạt, công bố tỷ giá trung tâm biến động hàng ngày, phù hợp diễn biến thị trường trong và ngoài nước, cân đối kinh tế vĩ mô. Đặc biệt, hạn chế đầu cơ, găm giữ ngoại tệ và giúp hấp thu các cú sốc đến nền kinh tế. 

Báo cáo về việc điều hành CSTT trong 6 tháng đầu năm 2021, NHNN giữ nguyên các mức lãi suất điều hành. Đến cuối tháng 4/2021, lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay bình quân VND của các TCTD giảm khoảng 0,3%/năm so với tháng 12/2020. Nguyên nhân chủ yếu do: Tác động trễ của việc NHNN liên tiếp điều chỉnh giảm 3 lần các mức lãi suất điều hành trong năm 2020. NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành. Đồng thời điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ CSTT để đảm bảo thanh khoản cho hệ thống, ổn định thị trường tiền tệ, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh.

Liên quan đến vấn đề tỷ giá báo cáo 6 tháng đầu năm của, NHNN cho biết, điều hành tỷ giá linh hoạt, công bố tỷ giá trung tâm biến động hàng ngày, phù hợp diễn biến thị trường trong và ngoài nước, cân đối kinh tế vĩ mô. Đặc biệt, hạn chế đầu cơ, găm giữ ngoại tệ và giúp hấp thu các cú sốc đến nền kinh tế.

Từ đầu năm 2021, NHNN ngừng mua ngoại tệ giao ngay, bắt đầu áp dụng mua ngoại tệ kỳ hạn 6 tháng có hủy ngang; giảm tuần suất can thiệp; theo đó tạo điều kiện để tỷ giá diễn biến linh hoạt hơn, phù hợp với điều kiện thị trường trong khi vẫn giúp hấp thu nguồn cung ngoại tệ dồi dào trên thị trường, đảm bảo thị trường ngoại tệ vận hành thông suốt. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng diễn biến linh hoạt, khoảng 22.940-23.100 VND/USD. Thị trường ngoại tệ ổn định, thanh khoản thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ, kịp thời…

Theo Bloomberg, 76 hiệp hội, tổ chức kinh doanh lớn của Mỹ, bao gồm Phòng Thương mại Mỹ, Hiệp hội Bán lẻ Mỹ và Hiệp hội Internet Mỹ, mới đây kêu gọi Chính quyền Mỹ nên ưu tiên phối hợp làm việc hơn là áp thuế đối với sản phẩm của Việt Nam.

Trước đó, Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) thông báo tiến hành điều tra với gỗ nhập khẩu từ Việt Nam và cân nhắc có nên áp thuế liên quan đến hoạt động tiền tệ của Việt Nam hay không. Tuy nhiên theo các doanh nghiệp Mỹ, không có đủ bằng chứng kết luận Việt Nam vi phạm. Việc áp  thuế sẽ làm xấu đi mối quan hệ với một đối tác giữa Việt Nam và Mỹ.

 Việt Nam gần đây nổi lên là thị trường cung cấp nguyên liệu thô và sản phẩm công nghiệp đầu vào quan trọng cho các nhà sản xuất Mỹ. Áp thuế đối với những sản phẩm này sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất Mỹ.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lần đầu tiên Việt Nam đạt thoả thuận minh bạch về hoạt động chính sách tiền tệ tại chuyên mục Tín dụng - Ngân hàng của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711712344 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711712344 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10