"Làn sóng" ô tô Trung Quốc tiếp tục tràn sang Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường Việt Nam tiếp tục đón "làn sóng" ô tô Trung Quốc tràn sang trong năm nay, khi nhiều thương hiệu lên kế hoạch ra mắt xe mới.

>> Ô tô Trung Quốc tràn vào Việt Nam, ồn ào ra mắt, chật vật bán hàng

Tràn sang Việt Nam

Theo dự kiến, trong tháng 4, hãng xe Great Wall Motors (GWM) sẽ đưa về Việt Nam mẫu Haval Jolion và Tank 300. Các đại lý đã nhận đặt cọc với giá tạm tính khoảng 700 triệu đồng cho Jolion và khoảng 1,2 tỉ đồng cho Tank 300. Haval Jolion nằm chung phân khúc với Toyota Corolla Cross, Mazda CX-30, sử dụng động cơ hybrid 1.5L, công suất 190 mã lực, kết hợp số 7 cấp ly hợp kép. Tank 300 có thiết kế hầm hố kiểu Jeep. Kích thước tương đương Hyundai Santa Fe, Kia Sorento, sử dụng động cơ hybrid 2.0L cho công suất 304 mã lực, kết hợp số 9 cấp, dẫn động 4 bánh, đi cùng công nghệ ADAS hỗ trợ người lái.

Công ty TNHH Ô tô Omoda & Jaecoo (thuộc tập đoàn Chery) ký kết hợp đồng nguyên tắc với tập đoàn Geleximco để hợp tác xây dựng nhà máy tại tỉnh Thái Bình. Trong năm nay sẽ đưa về Việt Nam 2 mẫu xe là Jaecoo 7 và Omoda E5. Jaecoo 7 là mẫu xe PHEV (hybrid sạc ngoài) còn Omoda E5 là mẫu xe thuần điện.

Xe điện Y Plus của

Xe điện Y Plus của Aion.

Một thương hiệu nữa là Aion của tập đoàn GAC (Guangzhou Automobile Group) sẽ ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 6 năm nay. Aion là thương hiệu chuyên sản xuất xe năng lượng mới của GAC. Hiện Aion đang mở rộng thị trường sang khu vực Đông Nam Á. Sau Thái Lan và Malaysia, Aion sẽ đến Việt Nam. Mẫu xe điện Y Plus là sản phẩm đầu tiên mà Aion bán ở Việt Nam. Tại thị trường Thái Lan, Aion Y Plus đang được phân phối với 2 phiên bản là 490 Elite và 490 Premium.Giá xe Aion Y Plus tương ứng của 2 phiên bản này là 969.000 Baht (khoảng 660 triệu đồng) và 1.099.900 Baht (748 triệu đồng). Aion Y Plus có kích thước như VinFast VF7.

Năm 2023 môt loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tràn vào Việt Nam. Xe thuần điện có Wuling mini, Haima 7X-E, xe hybrid có Haval H6, xe xăng có MG5, RX5 của SAIC Motors, Haima 7X, Lynk & Co của tập đoàn Geely…

Tham vọng lớn

Ô tô Trung Quốc ngày càng thể hiện rõ tham vọng tại thị trường Việt Nam. Từ mẫu xe điện mini giá rẻ hơn 200 triệu đồng, đến những chiếc SUV hạng sang có giá hàng tỷ đồng.

Giới chuyên môn nhận xét, với ô tô xăng hay xăng điện hỗn hợp, xe Trung Quốc đến nay vẫn không có lợi thế nhưng với xe thuần điện lại là câu chuyện khác. Khoảng 10 năm trước, ô tô Trung Quốc không có chỗ đứng trên thị trường ô tô thế giới. Thậm chí, tại một số quốc gia, xe Trung Quốc thường bị khách hàng "ghẻ lạnh", e dè về chất lượng, trong khi kiểu dáng thiết kế thường sao chép, vay mượn chứ không có bản sắc riêng. Chính vì vậy, ngoài thị trường nội địa, ô tô Trung Quốc thời điểm đó không được các hãng xe Nhật Bản, Đức hay Hàn Quốc… xem là đối thủ.

Xe điện E5 của

Xe điện E5 của Omoda & Jaecoo

Tuy nhiên, khi ngành ô tô thế giới bắt đầu bước sang một chương mới với cuộc đua điện khí hóa, ô tô Trung Quốc đã thay đổi. Trung Quốc hiện là quốc gia sản xuất nhiều ô tô điện nhất thế giới, đồng thời cũng xuất khẩu nhiều nhất thế giới.

Đại diện Công ty Honda (Nhật Bản) cho biết:, 10 năm trước, chúng tôi chỉ nghĩ đến việc làm thế nào để cạnh tranh với các thương hiệu ô tô châu Âu và Hoa Kỳ, còn ô tô Trung Quốc không phải là đối thủ. Nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi. Chúng tôi phải nghĩ đến việc làm thế nào để cạnh tranh với các hãng xe đến từ Trung Quốc.

Theo dự báo của Bộ Công thương, quy mô thị trường ô tô Việt Nam đến năm 2023 đạt 1 triệu xe/năm và sau năm 2035 sẽ đạt 1,8 triệu xe/năm. Không những thế theo lộ trình của Chính phủ, đến năm 2040, sẽ hạn chế tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Như vậy, nhu cầu về ô tô điện sẽ tăng mạnh, thị trường rất tiềm năng, điều này trở nên hấp dẫn với các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Làn sóng" ô tô Trung Quốc tiếp tục tràn sang Việt Nam tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714459827 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714459827 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10