LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Sao kê hay không sao kê?

Diendandoanhnghiep.vn Theo quý vị, những nghệ sĩ làm từ thiện có nên sao kê giải ngân hay giữ bí mật, sống để bụng chết mang theo?

Sao kê hay không sao kê?

Sao kê hay không sao kê?

“Sâu bít” rối mù vì tiền, không ít đâu, sơ sơ cũng vài trăm tỷ đồng và có thể còn nhiều thứ mà chúng ta - công luận - những người “góp gió thành bão” không bao giờ được tiếp cận.

Nhưng dù sao, đã có nữ doanh nhân mạnh gạo bạo tiền một mình “cân” cả nhóm ca sĩ, diễn viên hài từng được tung hô lên mây xanh, rằng là tiên giáng trần, phật sống, mẫu mực trong giới biểu diễn.

Từ thiện tự phát - một hoạt động thiêng liêng cao cả, có gốc gác từ tình yêu thương nhân loại vĩ đại có nguy cơ nhuốm màu tanh tưởi. Thật sự đớn đau nếu nó biến thành miếng ăn “mặn chát” để rồi cả bức tường thành niềm tin vụn vỡ.

Làm gì đế minh bạch? Quả thật là câu hỏi khổng lồ, cái việc mà xưa nay từ cá nhân, quan lại đến các tổ chức lớn thi thoảng gặp phải, và rồi họ không biết cách nào để giải thích, cuối cùng cổng nhà đá đón chờ.

Làm sao để “tiêu” hết mấy trăm tỷ đồng chỉ bằng cách ôm cả bao, lội nước phát tay? Dư luận hỏi thế. Minh bạch trong trường hợp này được không? Dễ ợt, với hệ thống thông tin nhà băng bây giờ chỉ cần vài cú click là có thể in ra chi tiết tất tần tật.

Nào, những nghệ sĩ! Chẳng cần kêu oan, phản pháo, đừng dài dòng văn tự, sao kê ngay và luôn, giấy trắng mực đen rồi hẵng đòi lại những gì đã mất trong chuỗi ngày nhục nhằn vừa qua. Hãy dùng sao kê như một sự phê phán của vũ khí chứ đừng đôi co như một vũ khí của sự lý luận cằn cỗi.

Trong chừng mực nào đó, nếu “làm việc bằng cái tâm” như MC kiêm hài sĩ cầm tinh con Mão gắn với can Đinh kia giãi bày thì hãy thể hiện trách nhiệm với từng đồng mồ hôi nước mắt của giới cần lao. Nên cho họ biết tiền của họ - chí ít có giải ngân hết không chứ!

Và, cũng thực tình, vì là hoạt động tự phát nên đúng là không ai có quyền buộc họ sao kê, minh bạch, nếu có cũng chỉ là những người có đóng góp. Diễn biến tâm lý như sau: Anh A góp 1 triệu đồng, quá bé nhỏ so với 178 tỷ đồng đúng không quý vị? Thì thôi, bõ bèn gì.

Thế nhưng, có hàng vạn, hàng triệu anh A như trên, cùng diễn biến tâm lý như nhau nên chẳng ai quan tâm cho đến khi “ai đó” làm động lực giúp nữ nhân kia “khui” bất chấp.

Hôm qua, một chuyên gia bất động sản định giá sương sương tài sản của cặp vợ chồng nọ, dễ phải trên 200 tỷ đồng, ca hát thì làng nhàng, bóng banh thì qua thời đỉnh cao lâu rồi. Cũng đáng chờ đợi sao kê đấy!

Bên Tàu, những minh tinh đình đám như Triệu Vi, Lâm Tâm Như, Lý Liên Kiệt, Dương Mịch,… cũng “trúng gió” từ hoạt động từ thiện, tiếp đến cơ quan quản lý Cbiz ban ra quy định mới, Vbiz cũng diễn biến tương tự. Một cuộc chiến âm thầm đã xảy ra?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Sao kê hay không sao kê? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714143377 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714143377 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10