LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Thua và thắng trong chiến tranh

Diendandoanhnghiep.vn "Mỗi người chúng ta đều trở thành kẻ lưu lạc khi có những người mất nhà mất cửa", ông V. Zelensky phát biểu trong lễ nhậm chức Tổng thống năm 2019.

Binh sĩ Ukraine bên cạnh xác xe tăng Nga bị thiêu rụi (Ảnh: AFP)

Binh sĩ Ukraine bên cạnh xác xe tăng Nga bị thiêu rụi (Ảnh: AFP)

>> Mặc ICJ phán quyết, Putin đã “cưỡi lưng hổ”!

Ở một giác độ khác của chiến sự Nga - Ukraine, người ta bắt đầu bàn đến hồi kết. Rằng, nếu Nga thắng, tiếp theo sẽ là gì? Nếu Nga thất bại, chuyện gì xảy ra?

Nhận định vế thứ nhất: Nếu Nga thắng, chính phủ Zelensky chắc chắn kết thúc, Putin sẽ dựng lên chính quyền thân Nga để dễ bề bình định Ukraine. Nhưng hãy nhớ rằng, có tới 73% cử tri Ukraine bỏ phiếu loại Petro Poroshenko (thân Nga) trong cuộc bầu cử ngày 21/4/2019.

Nghệ sĩ hài kịch chính luận Volodymyr Zelensky trở thành Tổng thống với số phiếu cao nhất trong 6 kỳ bầu cử kể từ sau 1991, ông nói trong lễ nhậm chức: "Tất cả chúng ta đều là Tổng thống, đây không phải chiến thắng của tôi mà là chiến thắng của chúng ta, cùng nhau gánh vác trách nhiệm, làm tất cả vì phồn vinh của Ukraine”. Một người mang tư tưởng “bài Nga” được ủng hộ hết mực lẽ nào bị bỏ rơi trong tình cảnh này?

Điều kiện để Putin chiến thắng dễ thôi, chỉ cần một nửa dân Ukraine trở cờ muốn lật đổ Zelensky thì Moscow không chiến vẫn thắng. Thế mà quân Nga vấp phải kháng cự quyết liệt! Thế giới thấy rõ tinh thần chiến đấu Ukraine hơn 20 ngày qua!

Về lý thuyết, Putin có thể kiểm soát đất nước Ukraine nhưng khó an lòng dân, đội quân tinh nhuệ nhất châu Âu “chiến binh Kiev” nổi tiếng càng trở nên nguy hiểm nếu trở thành phiến quân, khủng bố trả thù người Nga. Như vậy, không chiến tranh mà đổ máu chết chóc vẫn diễn ra.

Với phương Tây, họ sẽ vin vào đó để đánh “lá bài” nhân quyền, nhân đạo, tự do dân chủ để tiếp tục vây hãm Putin và nước Nga. “Hòn bấc ném đi hòn chì ném lại”, dầu mỏ, khí đốt lại phập phù, chuỗi cung ứng nguyên liệu công nghiệp, lương thực, càng bất định. Đói kém đang đe dọa mấy trăm triệu dân châu Phi, đến cả châu Âu cũng run cầm cập nếu thiếu khí đốt Nga.

Thỏa thuận ngưng bắn càng sớm càng bớt đau khổ cho người dân

Thỏa thuận ngưng bắn càng sớm càng bớt đau khổ cho người dân

Nhận định vế thứ hai: Nếu Nga thua, rất khó xảy ra, nhưng không phải là không thể, lúc ấy chỉ một mình nước Nga và chính thể Putin hứng chịu mà thôi. Phương Tây hẳn nhẹ nhõm như nhổ đi cái gai trong mắt. Hàng chục quốc gia phát lệnh cấm vận Nga sẽ coi đây là chiến thắng.

Hãy tưởng tượng một vùng rộng lớn 17 triệu km2 bị mất kiểm soát, là miếng mồi ngon cho những tay thợ săn thiện xạ NATO. Putin dù gì cũng chỉ là một con người, còn 150 triệu dân Nga, dân tộc Slav kỳ vĩ tinh anh. Cái giá rất đắt dành cho Nga và Putin nếu kịch bản này không may xảy ra.

Nhà nước Nga, dù gì chăng nữa cũng chỉ là một số rất ít người nắm quyền lực, không phải bất cứ khi nào, hành động gì cũng đại diện cho đại đa số nhân dân nên hoàn toàn có thể thay thế. Nhưng vận mệnh của một dân tộc không bao giờ có thể thay thế được.

Giới sử học đã tổng kết hàng vạn cuộc chiến lớn nhỏ rồi kết luận: Mọi cuộc chiến, xét cho cùng không có người thắng kẻ thua tuyệt đối - thất bại cuối cùng do người dân gánh vác!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết LĂNG KÍNH CUỐI TUẦN: Thua và thắng trong chiến tranh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713244547 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713244547 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10