Lạng Sơn: Gỡ “nút thắt” về công tác giải phóng mặt bằng

Diendandoanhnghiep.vn 9 huyện và thành phố Lạng Sơn hiện đang có vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện một số dự án, đặc biệt là những dự án trọng điểm năm 2020.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch Phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn trao đổi về công tác giải phóng mặt bằng dự án trên địa bàn huyện Lộc Bình (ảnh Báo Lạng Sơn)

Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch Phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn trao đổi về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện Lộc Bình (ảnh Báo Lạng Sơn)

Là tỉnh miền núi phía Đông Bắc, Lạng Sơn có rất nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế cửa khẩu. Tuy nhiên, do địa hình đồi núi nên việc tạo quỹ đất để thu hút đầu tư còn gặp nhiều khó khăn và khó nhất vẫn là vấn đề giải phóng mặt bằng.

Theo Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, công tác giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, cần thực hiện tốt công tác này để tạo điều kiện thực hiện tốt các dự án, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, kết quả thực hiện giải phóng mặt bằng trong tháng 02 tháng đầu năm 2020 còn nhiều hạn chế.

Được biết, tính đến ngày 20/2/2020, 9 huyện và thành phố Lạng Sơn hiện đang có vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện một số dự án, đặc biệt là những dự án trọng điểm năm 2020. Trong đó, UBND thành phố Lạng Sơn có 14 dự án vướng mắc về giải phóng mặt bằng, trong đó có 09 dự án cần báo cáo định kỳ với UBND tỉnh, huyện Cao Lộc có 05 dự án, huyện Chi Lăng có 03 dự án. Các huyện Đình Lập, Tràng Định, Bắc Sơn, Văn Quan, Văn Lãng, Hữu Lũng cũng đều có những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án trên địa bàn. Theo đó, tiến độ các dự án này đều chậm so với kế hoạch ban đầu.

Theo báo cáo từ các địa phương, rào cản chung trong công tác giải phóng mặt bằng chủ yếu liên quan đến việc giải quyết chế độ hỗ trợ, bồi thường, bố trí tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, nhiều hộ dân chưa đồng tình với việc áp dụng và tính toán đơn giá bồi thường nhà nước, chưa đồng tình về vị trí bố trí tái định cư, diện tích được bố trí, loại đất tính bồi thường.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư chưa bố trí kịp thời kinh phí chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng…  Đáng chú ý, có nhiều gia đình trong vùng dự án cố tình gây khó khăn, không hợp tác trong công tác bồi thường và đòi hỏi nhiều ưu sách ngoài quy định.

Vừa qua, để kịp thời xem xét giải quyết khó khăn, vướng mắc, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng 2 tháng đầu năm 2020, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Hồ Tiến Thiệu đã chủ trì cuộc họp chuyên đề về vấn đề này.

Phó Chủ tịch Phụ trách UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, để các dự án đầu tư vào địa bàn sớm tiếp cận mặt bằng, chúng ta cần tập trung cao độ cho công tác này. Do đó, UBND các huyện và thành phố phải vào cuộc một cách quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các chủ đầu tư.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh, đối với những địa bàn có dự án thực hiện đầu tư từ năm 2010 trở về trước cần giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2020. Riêng những dự án có vướng mắc giải phóng mặt bằng đối với các hộ xây nhà trên đất nông nghiệp, UBND các huyện, thành phố cương quyết không hỗ trợ đất tái định cư mà tính toán phương án hỗ trợ khác phù hợp, đúng quy định.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính cần khẩn trương rà soát, tính toán giá trị đối với từng loại đất, khu vực cụ thể; một số dự án trên địa bàn các huyện: Lộc Bình, Hữu Lũng, thành phố Lạng Sơn cần khẩn trương quy hoạch chi tiết để xây dựng phương án giải phóng mặt bằng.

Đối với các chủ đầu tư, lãnh đạo tỉnh cũng lưu ý cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền các huyện, thành phố trong triển khai công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời bắt tay ngay vào thi công các dự án khi được bàn giao mặt bằng.

Được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đang rà soát xây dựng quy hoạch, cập nhật kế hoạch sử dụng đất dọc tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vào kế hoạch sử dụng đất tổng thể toàn tỉnh trình tỉnh xem xét quyết định.

Cùng với đó, tỉnh Lạng Sơn cũng tiếp tục tập trung chỉ đạo công tác cải cách thủ tục hành chính, làm tốt công tác tuyên truyền xúc tiến đầu tư cũng như tăng cường đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số PCI.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Gỡ “nút thắt” về công tác giải phóng mặt bằng tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713904420 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713904420 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10