Lạng Sơn: Kỳ vọng mới cho hàng hóa nông sản Việt Nam xuất khẩu

Diendandoanhnghiep.vn Tỉnh Lạng Sơn và Quảng Tây (Trung Quốc) phối hợp thí điểm thông quan hàng nông sản xuất khẩu qua ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng.

Do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 cùng với đề nghị từ phía Trung Quốc, tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với phía bạn triển khai thí điểm việc thông quan xuất khẩu nông sản của Việt Nam qua ga đường sắt Đồng Đăng.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng từ ngày 4/2 đến nay, đơn vị đã làm thủ tục cho 260 toa tàu trở hàng xuất nhập khẩu.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng từ ngày 04/2 đến nay, đơn vị đã làm thủ tục cho 260 toa tàu trở hàng xuất nhập khẩu.

“Đây là một giải pháp tối ưu đảm bảo được yêu cầu chống dịch COVID-19, cũng như mở ra kỳ vọng mới cho hàng hóa nông sản Việt Nam xuất khẩu trong thời gian tớiông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nói.

Ông Trưởng cho biết, đây là lần đầu tiên Lạng Sơn và Quảng Tây phối hợp thực hiện thông quan hàng nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng. Đặc biệt, ngày 11 và 19/2/2020, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, Chi cục Hải quan Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đã thực hiện thí điểm xuất khẩu được 27 toa nông sản từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng từ ngày 4/2 đến nay, đơn vị đã làm thủ tục cho 260 toa tàu trở hàng xuất nhập khẩu với hàng chục nghìn tấn hàng được thông quan, chủ yếu là các mặt hàng quặng sắt, thép tấm, thép tròn, than điện cực và nông sản.

 Như vậy, bước đầu thí điểm cho thấy, hàng hóa xuất khẩu tại ga Đồng Đăng có nhiều tín hiệu tốt hơn xuất khẩu tại cửa khẩu trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, mặt khác lại không phải cách ly chủ hàng, lái xe. Theo đó, các container được chuyển lên các toa tàu liên vận sau đó đi thẳng sang bên kia Trung Quốc nên không gây ùn tắc hay ùn ứ tại điểm giao nhận. Điều này giúp cho hàng hóa lưu chuyển nhanh, giải phóng nhanh, giảm chi phí nhiều hơn, quan trọng là không phải phòng chống dịch tại cửa khẩu tránh ùn ứ và tốn kém.

Theo đó, ông Trưởng cũng yêu cầu ngành công thương, cơ quan hải quan tỉnh cần thông tin và tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp để phía các doanh nghiệp nắm rõ tình hình, từ đó chuyển hướng sang thực hiện xuất, nhập hàng hóa qua cửa khẩu đường sắt. Ông cũng đề nghị các đơn vị phải hợp tác chặt chẽ với ga Đồng Đăng để đảm bảo thực hiện tốt các quy trình kiểm soát, vận hành, vận chuyển toa xe và hàng hóa trên cơ sở thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo loại trừ hoàn toàn các rủi ro có thể lây nhiễm dịch bệnh.

Lạng Sơn tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát chặt dịch bệnh ngay từ khu vực cửa khẩu. Song song với đó tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm tạo thuận lợi tối đa cho hàng hóa xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo các huyện, thành phố thực hiện có hiệu quả kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội đã đề ra” ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lạng Sơn: Kỳ vọng mới cho hàng hóa nông sản Việt Nam xuất khẩu tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714089110 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714089110 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10