Nguy cơ xung đột thương mại Trung - Úc

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Úc được cho là đã “phớt lờ” trước đòn “áp đặt kinh tế” mà chính quyền Bắc Kinh đang mang ra đe dọa nước này.

Trong tuần trước, Úc đã lên tiếng kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo thế giới, các thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra những đánh giá một cách “rõ ràng” và “minh bạch” về nguồn gốc và sự lây lan của COVID-19 từ Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc, Marise Payne. Ảnh Reuter.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc, Marise Payne (Ảnh Reuter)

Và ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản đối đề xuất này. Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên báo vào hôm thứ Hai vừa qua, Đại sứ Trung Quốc tại Úc, Cheng Jingye, đe dọa sẽ có một cuộc “trừng phạt”, “tẩy chay” với các sản phẩm, du lịch và hệ thống du học tại các trường đại học của Úc.

Cheng cho rằng, có thể Trung Quốc sẽ tạo ra những hạn chế, những khuyến cáo với khách du lịch của nước này khi tham quan và làm việc tại Úc. Bên cạnh đó, sẽ là một “đòn trừng phạt” nữa của Trung Quốc về việc hạn chế với du học tại Úc.

Cheng cũng nói thêm rằng, Trung Quốc có thể sẽ không nhập khẩu, tiêu thụ thịt bò và rượu vang của Úc, hai loại mặt hàng chiến lược của Úc tại thị trường Trung Quốc. Có thể nói, sau xuất khẩu năng lượng thì giáo dục và du lịch là những ngành xuất khẩu tiềm năng của Úc, đã và đang đem lại một nguồn thu rất lớn và Trung Quốc lại là thị trường lớn nhất.

Trung Quốc hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của rượu vang và thịt bò Úc. Trước đây, trong một dấu hiệu gia tăng căng thẳng giữa hai nước vào năm 2018, Trung Quốc cho rằng Úc đã có những nhận xét tiêu cực về Bắc Kinh, đồng thời cảnh báo mối quan hệ căng thẳng thời điểm đó có thể gây ra những "ảnh hưởng không mong muốn" đối với thương mại song phương.

Thời điểm đó, rượu vang Úc phải đối mặt với sự “trả đũa” bằng những sự chậm trễ trong nhập khẩu về Trung Quốc và một số mặt hàng thịt bò xuất khẩu của Úc trước đây cũng đã bị đình chỉ trong một thời gian dài.

Tiếp đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Úc đã cảnh báo sinh viên Trung Quốc về những gì họ cho là “rủi ro” và thiếu an toàn khi đi du học tới Úc.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc, Marise Payne ngay lập tức đáp trả rằng, Úc sẽ kêu gọi thế giới thực hiện một cách “nghiêm túc” những nguyên tắc trên cơ sở khách quan để đánh giá về nguồn gốc đại dịch COVID-19 được cho là khởi nguồn từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Và nước Úc sẽ hoàn toàn “bỏ ngoài tai” những đe dọa về áp đặt sự trừng phạt kinh tế mà Trung Quốc đưa ra. Ngoài ra, Payne còn cho rằng, một đánh giá trung thực và khách quan về đại dịch sẽ là cái cách để củng cố vai trò của WHO trong cơn bão dư luận gần đây.

Đại sứ Trung Quốc tại Úc, Cheng Jingye.

Đại sứ Trung Quốc tại Úc, Cheng Jingye.

Cũng trong một diễn biến tương tự, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang đã lên tiếng bác bỏ các câu hỏi “xoáy” trong cuộc họp giao ban hàng ngày tại Bắc Kinh.

Ông này cho rằng, Trung Quốc là quốc gia đầu tiên báo cáo các trường hợp nhiễm COVID-19 nhưng điều đó không có nghĩa là virus có nguồn gốc từ Trung Quốc và một số người, một số quốc gia đang cố gắng “làm to chuyện” bằng các cuộc điều tra được cho là không phù hợp với bầu không khí hợp tác quốc tế đa phương hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ xung đột thương mại Trung - Úc tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713545554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713545554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10