Larry Ellison và tham vọng về thành phố thông minh ở Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Larry Ellison là ông trùm tư bản người Mỹ và được biết đến với vai trò là nhà đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Tập đoàn Oracle – một tập đoàn chuyên về phần mềm quản trị.

Từ một chàng sinh viên hai lần bỏ học vì không đủ khả năng chi trả học phí, tỉ phú Larry Ellison ngày nay không chỉ là một trong những ông trùm đình đám có tính cách ngông cuồng, mãnh mẽ nhất của thế giới công nghệ mà ông còn thường góp mặt trong top 10 tỉ phú giàu nhất của thế giới của Forbes. Tính đến tháng 3/2019, tỷ phú Larry Ellison được tạp chí Forbes liệt kê là người giàu thứ 3 ở Mỹ, giàu thứ 6 trên thế giới.

Tuổi thơ "vượt khó"

Larry Ellison tên đầy đủ Lawrence Joseph Ellison, sinh ngày 17/8/1944 ở quận Bronx, thành phố New York. Ông là con trai duy nhất của bà Florence Spellman – một người phụ nữ gốc Do Thái chưa kết hôn. Cha của Larry Ellison là một phi công không quân Mỹ gốc Italia.

Tỷ phú Larry Ellison.

Tỷ phú Larry Ellison.

Khi Larry Ellison mới chỉ 9 tháng tuổi, ông đã không may mắn khi bị nhiễm viêm phổi. Mẹ ông đã để ông đến sống với dì và chú, Lillian và Louis Ellison ở Chicago. Đồng thời, họ cũng là cha mẹ nuôi của Larry Ellison – một người mẹ nuôi đằm thằm và giàu tình cảm, đối lập với người cha nuôi khắc khổ, lạnh nhạt và hay xa nhà. Kể từ đó, ông đã không lặp lại mẹ ruột của mình cho đến khi ông 48 tuổi.

Khi còn là một cậu bé, tỉ phú Larry Ellison đã bộc lộ tính cách độc lập, nổi loạn của một thủ lĩnh tương lai khi thường gây xung đột với cha nuôi. Ellison cũng thể hiện được niềm đam mê và năng khiếu về toán và khoa học từ khi còn nhỏ…

Nhìn lại quãng đời thơ ấu của mình, Larry Ellison nói, chính cuộc sống khó khăn đã tôi luyện cho tôi sức bền trước những thách thức, sự tự đứng lên sau mỗi lần vấp ngã. Và điều may mắn hơn cả, tôi đã tìm ra được nguồn sống của cuộc đời mình. Chẳng ngờ, niềm vui, nguồn sống ấy lại “quẩn” lấy cuộc đời ông đến tận bây giờ.

Thời gian ông tham dự Đại học Chicago, Ellison đã có một mùa hè chuyển tới bắc California, nơi ông sống với người bạn Chuck Weiss. Chính tại nơi đây, ông đã lần đầu tiên có cơ hội tiếp xúc với máy tính và khơi dậy trong ông niềm đam mê mãnh liệt. Vào lúc 20 tuổi, ông chuyển tới miền bắc California. Hơn nữa ông từng nói rằng, chính cuộc sống thiếu thốn tình cảm ruột thịt đã đưa ông đến với ngành công nghệ ngay từ thiếu thời. Điều mà sau này ông gọi là “cái duyên” với nghề. Và cũng chính cuộc sống phải tự lập từ nhỏ cũng đã giúp ông biết cách vượt qua khó khăn để đạt được những thành công như ngày hôm nay.

Vẽ nên "người khổng lồ"

Vào năm 1966, chàng trai Ellison (khi đó 22 tuổi) quyết định đi xa lập nghiệp với chút tiền dành dụm, ông rời Chicago để chuyển đến Berkeley, California. Khu Ellsion sống vào thời điểm đó giáp ranh với một nơi đang dần trở thành trung tâm dành cho những bộ não công nghệ hàng đầu nước Mỹ mà chỉ một thời gian ngắn sau người ta biết đến cái tên thung lũng Sicilon. Trong khoảng 8 năm, Larry trải qua rất nhiều công việc mà bản thân đã tiếp thu và tiến bộ rất nhanh về các kỹ năng vi tính và lập trình.

Sau đó, Ellison làm việc tại công ty điện máy Ampex, nơi đang có hợp đồng xây dựng kho dữ liệu thông tin cho CIA với mã hiệu “Oracle”. Và cũng chính cái tên này được tỉ phú Larry Ellison đặt cho tập đoàn của mình sau này. Vào năm 1977, Ellison và đồng sự Bob Miner và Ed Oates thành lập công ty quản lý cơ sở dữ liệu có tên là Sofware Development Laboratories với số vốn ban đầu 2,000 USD (1,200 USD trong đó là do chính Larry tự bỏ tiền túi ra).

Vào năm 1979, công ty được đổi tên thành Ralational Software Inc.. Một năm sau đó, công ty của Ellison chỉ có 8 nhân viên bao gồm cả ông và 2 người bạn, doanh thu khi đó thấp hơn 1 triệu USD/năm. Không tạo ra Oracle 1, phiên bản đầu tiên của cơ sở dữ liệu do công ty của tỉ phú Larry Ellison tạo ra có tên Orcale version 2. Đến năm 1982, công ty đổi tên thành Oracle Systems Corp. Sau khi ra mắt sản phẩm chủ đạo Oracle 2 của mình và cái tên đó đã duy trì cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ cho đến ngày hôm nay. Là một trong những start-up chọn hướng đi ban đầu đúng đắn, Oracle là một trong những cái tên phát triển nhanh chóng trong ngành công nghiệp máy tính. Năm 1986, Oracle lần đầu phát hành cổ phiếu, đưa doanh thu của công ty đat mốc 55 triệu USD.

Năm 1990, vốn hóa thị trường của Oracle giảm 80% do hướng đi sai lệch và công ty đang trên bờ vực phá sản và họ phải sa thải 10% nhân lực khi đó (khoảng 400 người). Chưa đến một thập kỷ sau khởi đầu trong mơ, Oracle đứng trước nguy cơ phá sản và trở thành “miếng thịt” béo bở khi các đối thủ cạnh tranh thi nhau “cắt xén” thị phần. Đây là sự kiện mà mãi về sau tỉ phú Larry Ellison mô tả là “một lỗi lầm kinh doanh đáng kinh ngạc” khi dính líu tới cả những vụ kiện tụng pháp luật.

Nhưng với bản lĩnh của một lãnh đạo giỏi và bộ óc quản lý, kinh doanh nhạy bén, tỉ phú Larry Ellison đã tiến hành một cuộc “thay máu” mạnh mẽ và toàn diện cho Oracle, phần lớn các nhân viên cao cấp ban đầu bằng các nhà quản lý có kinh nghiệm hơn. Lần đầu tiên, ông giao việc quản lý kinh doanh cho các chuyên gia, và chuyển trọng tâm sang phát triển sản phẩm. Một phiên bản mới của cơ sở dữ liệu Oracle 7 phát hành vào năm 1992, đã “càn quét” thị trường phần mềm quản trị. Chỉ 2 năm, cổ phiếu của công ty đã tăng trở lại.

Năm 1994, Informix Software vượt qua Sybase và trở thành đối thủ quan trọng nhất của Oracle. Cuối cùng, đến năm 1997, Oracle đánh bại Informix. Cùng năm đó, Ellison đã được mời làm giám đốc của Apple Computer. Nhưng Ellison đã từ chức vào năm 2002, vì không có thời gian.

Sau khi Informix và Sybase bị đánh bại, Oracle được hưởng nhiều năm thống trị ngành công nghiệp này cho đến khi Microsoft SQL Server nổi lên vào cuối những năm 90 và mua lại IBM của Informix Software trong năm 2001 để bổ sung cho cơ sở dữ liệu DB2 của họ.

Khu nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp Hyatt Regency Lake Tahoe vừa được tỷ phú Larry Ellison mua lại cuối tháng 10/2021 (Ảnh: Hyatt)p/

Khu nghỉ dưỡng phức hợp cao cấp Hyatt Regency Lake Tahoe vừa được tỷ phú Larry Ellison mua lại cuối tháng 10/2021 (Ảnh: Hyatt)

Và đến giờ, nhiều người tin rằng cuộc cạnh tranh chính của Oracle trong việc giành giấy phép cơ sở dữ liệu mới trên UNIX, Linux, và hệ thống điều hành Windows là với DB2 của IBM, nguồn mở cơ sở dữ liệu MySQL (trong quá trình được mua lại bởi Oracle khi họ làm việc thông qua việc mua của Sun Microsystems) và với Microsoft SQL Server (mà chỉ chạy trên Windows). IBM DB2 vẫn thống trị thị trường cơ sở dữ liệu máy tính lớn. Trong tháng 4/2009, Ellison đã thông báo chính thức ý định mua Sun Microsystems, sau khi IBM và Hewlett-Packard nhảy vào cuộc.

Tham vọng "Thành phố thông minh" ở Việt Nam

Tập đoàn Oracle đặt chân vào thị trường Việt Nam từ năm 1993 với việc thành lập Công ty Oracle Việt Nam tập trung vào hoạt động chính là kinh doanh phần mềm, vốn là thế mạnh của tập đoàn này trên toàn cầu.

Với trụ sở chính ở Hà Nội và chi nhánh ở TP.HCM, sau 28 năm hoạt động, hiện Oracle Việt Nam là một trong những nhà cung cấp phần mềm quản trị hệ thống cơ sở dữ liệu lớn nhất tại Việt Nam với hệ thống Oracle Database và các dịch vụ nền tảng đám mây của mình theo đúng định hướng phát triển của Oracle toàn cầu.

Năm 2019, tại Hội nghị Oracle Openworld thường niên được tổ chức tại TP. San Francisco, California (Mỹ), nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Oracle, ông Larry Ellison, đã tuyên bố sứ mệnh mới của Oracle là "giúp mọi người nhìn dữ liệu theo cách mới, khám phá ra các sự thật ngầm hiểu và mở ra những khả năng vô tận".

Theo ông Phạm Hồng Phong - Tổng Giám đốc Điều hành Oracle Việt Nam thì đây là tầm nhìn mới mà Oracle mong muốn thực hiện nhằm "đem lại cơ sở hạ tầng Đám mây hiện đại, công nghệ Tự động hoá tiên phong, giải pháp toàn diện cho ứng dụng đám mây trong hoạt động kinh doanh, sản phẩm và dịch vụ an ninh chuyên nghiệp, dịch vụ phân tích dữ liệu lớn đa dạng, và nền tảng mở hiện đại giúp tất cả mọi người có thể sáng tạo nên những cải tiến mới".

Để có thể hiện thực hóa tầm nhìn này ở Việt Nam, Oracle Việt Nam đã tập trung phát triển các giải pháp công nghệ mang tính thực tiễn và ứng dụng cao, giúp doanh nghiệp chủ động đáp ứng các nhu cầu thay đổi liên tục của thế hệ người tiêu dùng công nghệ mới. Đặc biệt, Oracle Việt Nam tích cực hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp, ngân hàng để góp phần đem đến cách nhìn mới về dữ liệu và biến tài sản này trở thành giá trị kinh doanh thực tế. Một số dự án hợp tác với các ngân hàng, doanh nghiệp lớn ở Việt Nam đã thành công.

Ông Phạm Hồng Phong, Tổng Giám đốc Điều hành Oracle Việt Nam

Ông Phạm Hồng Phong, Tổng Giám đốc Điều hành Oracle Việt Nam

Đối với lĩnh vực đầu tư công thì mục tiêu xây dựng Thành phố thông minh" (Smart city) hiện đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo chính quyền địa phương các thành phố lớn tại Việt Nam, như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương và Nha Trang... nhằm mang lại sự đồng bộ, hiện đại và bền vững cho cơ sở hạ tầng cũng như sự phát triển của kinh tế - xã hội, nhất là sau thời gian gần 2 năm chịu những tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19..

"Nghiên cứu cho thấy, Hà Nội được xếp nằm trong nhóm các thành phố lớn dẫn đầu ở khu vực trong vấn đề nâng cao khuôn khổ xây dựng "Thành phố thông minh", cũng như có các bước tiến trong các hạng mục thuộc Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs). Đây là minh chứng cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng trong việc phát triển các "Thành phố thông minh" thích nghi với mọi thay đổi trong tương lai cho người dân", ông Phạm Hồng Phong cho biết.

Để có thể hỗ trợ Việt Nam xây dựng thành công mô hình "Thành phố thông minh", Oracle Việt Nam đang triển khai cung cấp các dịch vụ dựa trên dữ liệu có khả năng tăng cường mức độ tham gia của cộng đồng trong mọi lĩnh vực ưu tiên của chính quyền địa phương - từ y tế công cộng đến thanh toán.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn hỗ trợ các thành phố tương lai tận dụng khối lượng dữ liệu lớn, kết hợp từ AI và học máy để chuyển đổi các nền tảng sẵn có thành các dịch vụ công dân tự động và thân thiện với người dùng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Larry Ellison và tham vọng về thành phố thông minh ở Việt Nam tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711697421 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711697421 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10