Lịch sử "u ám" có lặp lại với thị trường bất động sản?

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường vẫn được kiểm soát, không còn các nhà đầu tư "thiêu thân", các chủ đầu tư vẫn tích cực M&A là các lý do để thị trường địa ốc không lặp lại thời "u ám".

>> Thị trường bất động sản Hà Nội sẽ sớm khởi sắc

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội 

Đó là những chia sẻ của bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao Savills Hà Nội với Diễn đàn Doanh nghiệp xung quanh những diễn biến của thị trường bất động sản.

Chia sẻ với PV, bà Hằng nhắc lại câu chuyện cách đây 10 năm, tại một buổi công bố báo cáo thị trường của Savills, đã có khán giả đặt câu hỏi rằng liệu thị trường bất động sản Hà Nội có vỡ bong bóng như thị trường TP.HCM hay không. Và thực tế rằng ngay sau đó thị trường đã vỡ, mãi đến năm 2014, thị trường mới có dấu hiệu phục hồi.

Bà Hằng cho hay, để so sánh thời điểm này và cách đây 10 năm, thị trường đã khác trước đây rất nhiều. Thứ nhất, việc kiểm soát tín dụng không được có kinh nghiệm như hiện tại. Ở giai đoạn 2008 – 2012, lãi suất vay ngân hàng thậm chí ở mức rất cao. Thế nhưng hiện nay, bản thân các ngân hàng cũng đã có những sự kiểm soát từng bước tốt hơn.

Thứ hai, thời điểm hiện nay không còn các nhà đầu tư thiêu thân muốn vào thị trường bằng mọi giá như trước đó. Mặc dù đã có những thời điểm “sốt” cục bộ ở các khu vực thu hút được lượng nhà đầu tư rất lớn, mật độ của các địa phương “sốt đất” cũng đã tăng lên.

Nhưng các nhà đầu tư khi vào tiền cũng đã có sự tính toán nhất định, đa dạng hóa lượng tiền, chủ động được dòng tiền chứ không quá phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính.

Bà Hằng cũng cho biết, ở thời điểm này những đợt sốt còn xuất hiện chủ động bởi dòng tiền nhàn rỗi, và xuất hiện không quá dài.

“Câu chuyện hiện nay còn là thị trường đã bắt đầu chững lại, những sự điều chỉnh vẫn diễn ra, các nhà đầu tư, các bên tham gia cũng đang có sự điều chỉnh quyết định đầu tư, thậm chí là giá bất động sản” – bà Hằng nói.

Chuyên gia Savills Việt Nam cũng cho biết, theo khảo sát về mức độ quan tâm về bất động sản, đất nền là phân khúc giữ ngôi vương thời điểm đầu năm nay hiện mức độ quan tâm giảm rất nhiều.

Hay kể cả các dự án căn hộ, biệt thự và nhà liền kề mức độ quan tâm cũng chững lại, giá đầu tư cũng ít nhiều đã có sự điều chỉnh. Thị trường đã rất khác so với quý đầu năm nay.

Thị trường bất động sản sẽ không đổ vỡ như cách đây 10 năm

Song, để đánh giá thị trường có “vỡ” như lịch sử cách đây 10 năm, bà Hằng nhận định sẽ không lặp lại.

"Bởi hiện nay ngay cả các chủ đầu tư đang có những dòng tiền mua bán sáp nhập, các chủ đầu tư rất linh hoạt tiếp tục “săn tìm” các dự án mới, chuẩn bị dự án cho giai đoạn sắp tới. Bởi vậy không thể họ khó khăn về tài chính, mà các chủ đầu tư chỉ chững lại chứ không dừng lại" – bà Hằng phân tích.

Vị chuyên gia cũng cho rằng, thị trường vốn các kênh huy động vẫn có sự linh hoạt. "Dù các nút thắt liên quan đến xây dựng thủ tục đầu tư, rà soát quy hoạch tổng thể… có thể dẫn đến việc chưa thể coi như nguồn cung nhiều để giải bài toán giá đang tăng, giao dịch không thật sự sôi động trên thị trường nhưng thị trường sẽ khó đổ vỡ như trước đây" - bà Hằng khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lịch sử "u ám" có lặp lại với thị trường bất động sản? tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713528886 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713528886 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10