Liên kết phát triển khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông

Thu Duyên 29/08/2023 05:00

Việc kết nối 4 tỉnh trục cao tốc phía Đông sẽ tạo ra một không gian rộng lớn, năng động phát triển kinh tế, phát huy lợi thế để thu hút các dự án đầu tư lớn.

>>>Hội nghị giao ban vùng và Diễn đàn “Liên kết phát triển khu công nghiệp 4 tỉnh trục cao tốc phía Đông”

Sức mạnh “bó đũa

Ngày 28/7/2022, VCCI và 4 tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng – Hải Dương – Hưng Yên đã ký kết Thoả thuận hợp tác kết nối kinh tế cao tốc phía đông. Theo đó, thỏa thuận kết nối kinh tế trục cao tốc phía đông tập trung vào 8 lĩnh vực: Liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư; Liên kết trong giao thông và logictics; Liên kết trong chuỗi cung ứng sản xuất; Liên kết trong phát triển du lịch, dịch vụ; Liên kết cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; Liên kết đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực; Liên kết trong bảo vệ môi trường; Liên kết trong nông nghiệp và chế biến nông sản và ứng dụng công nghệ cao.

Nhiều chuyên gia nhận định, việc liên kết 4 địa phương sẽ tạo ra một vùng không gian phát triển mới, phát huy tối đa lợi thế của các địa phương, góp phần tăng trưởng kinh tế, tạo ra cực tăng trưởng mới vùng đồng bằng sông Hồng và khu vực phía Bắc.

Khu công nghiệp Tràng Duệ thuộc công ty CP Khu công nghiệp Sài Gòn- Hải Phòng

Khu công nghiệp Tràng Duệ thuộc công ty CP Khu công nghiệp Sài Gòn- Hải Phòng

Là một trong những nhà đầu tư hạ tầng bất động sản công nghiệp lớn mạnh tại Việt Nam, ông Vũ Thanh Dương, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Khu công nghiệp Sài Gòn- Hải Phòng, đại diện chủ đầu tư KCN Tràng Duệ đánh giá về vai trò của trục cao tốc phía Đông với sự phát triển hạ tầng công nghiệp: “Trục cao tốc phía đông có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự phát triển kinh tế- xã hội của khu vực đồng bằng sông Hồng với một đầu là thủ đô Hà Nội, một đầu là cửa khẩu Móng Cái. Việc liên kết hạ tầng các KCN trên trục cao tốc phía đông sẽ giúp cho các KCN tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh có sự kết nối trong giao thông và Logistics, gắn kết các chuỗi cung ứng, hợp tác trong các chương trình xúc tiến đầu tư. Việc hình thành các KCN tại 4 tỉnh thành thuộc trục cao tốc phía đông giúp cho chúng tôi rất thuận tiện trong việc quản lý, vận hành, tổ chức thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng với các tác động tương hỗ qua lại giữa các dự án, thúc đẩy chuỗi dự án KCN dọc trục cao tốc phía đông cùng phát triển”.

Cùng quan điểm, ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch Công ty Cổ phần Shinec, chủ đầu tư Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền nhận định: Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương và Hưng Yên trong thời gian qua đã rất thành công trong thu hút đầu tư và phát triển kinh tế, trở thành một cực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Việt Nam. Các tỉnh thành này có vị trí địa lý thuận lợi, nguồn nhân lực dồi dào và  đặc biệt là việc hình thành trục hành lang giao thông, đường cao tốc nối giữa Hà Nội với Hải Phòng và Quảng Ninh, đi qua Hưng Yên và Hải Dương. Như vậy khi tham gia liên kết kinh tế, mỗi địa phương đều có các thế mạnh riêng để phát huy, khai thác. Việc kết nối hệ thống các khu công nghiệp trong vùng sẽ góp phần nâng cao vị thế, cơ hội trong chuỗi sản xuất, cung ứng cho các tập đoàn lớn.

>>>Lời giải nào về nguồn nhân lực trong các Khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông

Hiện thực hóa thoả thuận hợp tác kinh tế

Hiện nay, cả 4 địa phương đều có lợi thế rất lớn về kết nối về hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, với 2 sân bay quốc tế, hệ thống cảng biển trong đó có cảng nước sâu công suất lớn nhất khu vực phía Bắc. Trục đường cao tốc xuyên biên giới nối các tỉnh các tỉnh phía Bắc với thị trường Trung Quốc rộng lớn. Các doanh nghiệp trong vùng có thể sử dụng 3 sân bay quốc tế (Nội Bài, Cát Bi, Vân Đồn) và hệ thống cảng biển quốc tế để nhập vật tư, nguyên liệu đầu vào phục vụ cho nhu cầu sản xuất, đồng thời xuất khẩu sản phẩm với chi phí sản xuất và logistics tối ưu nhất.

xc

Việc kết nối hệ thống các khu công nghiệp trục cao tốc phía đông sẽ góp phần nâng cao vị thế, cơ hội trong chuỗi sản xuất, cung ứng cho các tập  đoàn lớn.

Theo ông Paul Tonkes, Phó giám đốc công nghiệp Core5 Việt Nam, hành lang đường cao tốc phía Đông là một trong những khu vực năng động, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Mỗi địa phương lại có những thế mạnh riêng. Hà Nội là thủ đô và trung tâm hoạt động kinh tế của Việt Nam. Hải Phòng là một thành phố cảng lớn với cơ sở công nghiệp vững chắc và các ưu đãi của khu kinh tế. Quảng Ninh được đánh giá là tỉnh có tiềm năng phát triển thành trung tâm hậu cần - vận chuyển hàng xuyên biên giới quan trọng. Tỉnh Hưng Yên và Hải Dương nằm dọc theo QL5 và đã trở thành trung tâm công nghiệp lớn trong những năm gần đây với lợi thế về vị trí chiến lược dễ dàng tiếp cận thị trường và nhà cung cấp, lực lượng lao động đông đảo và lành nghề.

Môi trường đầu tư thuận lợi với nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp, bao gồm giảm thuế và cấp đất. Đặc biệt sự phát triển của các khu công nghiệp tại Hưng Yên đã tạo nên một hệ sinh thái sản xuất công nghiệp độc đáo, phát triển ở mức độ cao. Cơ sở hạ tầng giao thông kết nối thuận tiện, giúp doanh nghiệp dễ dàng xuất nhập khẩu hàng hóa.

Nhằm cung cấp bức tranh toàn cảnh về đầu tư, phát triển hạ tầng KCN, KCX các tỉnh trục cao tốc phía đông, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp liên doanh, liên kết, kết nối với nhau để khai thác hiệu quả nguồn lực đầu tư, cơ sở vật chất nhằm mở rộng mạng lưới cung ứng dịch vụ, nâng cao khả năng cạnh tranh trong chuỗi cung ứng trong nước và toàn cầu; Tìm kiếm cơ chế liên kết phát triển hiệu quả các khu công nghiệp tại 4 tỉnh thành. Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND TP Hải Phòng, UBND Tỉnh Quảng Ninh, UBND Tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn “Liên kết phát triển hạ tầng khu công nghiệp trục cao tốc phía đông”.

- Thời gian: 13h30-17h30 thứ 5 ngày 31/ 8/2023

- Địa điểm: Trung tâm hội nghị TP Hải Phòng, 18 Hoàng Diệu, Hải Phòng.

Có thể bạn quan tâm

  • Phát triển hạ tầng bất động sản công nghiệp trên trục cao tốc phía Đông

    Phát triển hạ tầng bất động sản công nghiệp trên trục cao tốc phía Đông

    11:15, 16/07/2023

  • Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu 4 tỉnh trục cao tốc phía Đông

    Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu 4 tỉnh trục cao tốc phía Đông

    12:48, 02/03/2023

  • Kết nối kinh tế trục cao tốc phía đông: Tạo “hành lang” kinh tế xuyên suốt

    Kết nối kinh tế trục cao tốc phía đông: Tạo “hành lang” kinh tế xuyên suốt

    12:35, 02/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Liên kết phát triển khu công nghiệp trục cao tốc phía Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO