Liệu Apple có cho thuê… iPhone?

Diendandoanhnghiep.vn Theo Bloomberg, Apple đang dự định tung ra dịch vụ thuê bao iPhone, iPad vào cuối năm nay.

>>Iphone vô chiêu thắng hữu chiêu

Theo Mark Gurman, một tác giả tại Bloomberg, dịch vụ này khiến người dùng về cơ bản là đi thuê thiết bị Apple, thay vì mua đứt. Nó cũng biến quá trình mua iPhone hoặc iPad giống với việc mua gói dịch vụ Apple Music hoặc dung lượng iCloud hằng tháng. Gurman cho rằng dự án sẽ được ra mắt vào cuối năm 2022, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa có gì là chắc chắn.

Dịch vụ này khác với trả góp ở chỗ là trả góp thì chia giá trị sản phẩm ra thành những món tiền nhỏ hơn và người mua sẽ trả liên tiếp trong vòng 12 hoặc 24 tháng. Sản phẩm sẽ thuộc sở hữu của người mua. Còn thuê bao theo tháng thì phí hằng tháng tùy thuộc vào thiết bị mà người dùng chọn và thiết bị vẫn là sở hữu của Apple.

Đối với Apple, công ty lớn nhất thế giới tính theo giá trị vốn hóa thị trường, việc chuyển sang thuê bao phần cứng mang lại rất nhiều lợi ích.

Thứ nhất, nếu đưa ra được mức giá phù hợp, thì dịch vụ này có thể khuyến khích khách hàng mua sản phẩm Apple mới, thay vì giữ các sản phẩm cũ. Ba thương hiệu iPhone, iPad và Mac chiếm 259 tỷ USD doanh thu trong năm tài chính vừa qua, chiếm 71% doanh thu Apple.

Thứ hai, dịch vụ này giúp Apple đạt được vị thế vững chắc hơn trong thị trường sửa chữa và bán lại, không cần phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên thứ ba có nhiệm vụ sửa chữa, tân trang và bán thiết bị cũ.

Thứ ba, và cũng có thể là quan trọng nhất, Apple có thể kết hợp vô số gói cấu hình phần cứng những dịch vụ đang phát triển nhanh chóng như Apple Music, Apple TV+, Apple Fitness+, iCloud+, v.v.. Sự kết hợp này có thể giúp Apple thúc đẩy các dịch vụ phát trực tuyến, thể dục và trò chơi, lấy đi thị phần từ các đối thủ như Google, Spotify hay Netflix.

 >>“Con bài bí mật” của iPhone 13?

Trong báo cáo thu nhập hồi tháng 2, Giám đốc Tài chính Apple Luca Maestri cho biết số lượng đăng ký thuê bao trả phí của Apple trên tất cả dịch vụ tăng 27% trong 12 tháng qua, đạt 785 triệu. Mặc dù Apple không báo cáo tỷ suất lợi nhuận cụ thể cho từng loại dịch vụ, nhưng tỷ suất lợi nhuận gộp (bao gồm App Store và quảng cáo) đạt mức 71% trong năm tài chính 2021.

Hiện nay, đối với dịch vụ thuê bao phần cứng của Apple vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được trả lời. Chẳng hạn giá dịch vụ mỗi tháng là bao nhiêu; tần suất nâng cấp thiết bị là như thế nào; dịch vụ thuê bao chỉ là một lựa chọn, hay là một yêu cầu của Apple.

Trước khi chờ được thông tin chi tiết từ Apple, giới công nghệ sẽ phải dựa vào kết quả của một dịch vụ tương tự mà Google cho ra mắt từ tháng 10 năm ngoái có tên gọi Pixel Pass.

Với Pixel Pass, khi bỏ ra mức phí 45 - 55 USD mỗi tháng, khách hàng được nhận điện thoại Pixel (thay mới sau mỗi hai năm), 20 gigabyte dung lượng đám mây, dịch vụ bảo hành, đồng thời có thể truy cập những dịch vụ phát video, nhạc, kho ứng dụng.

Phía Google vẫn chưa bình luận về kết quả ban đầu của Pixel Pass hoặc số lượng người đăng ký dịch vụ. Tuy nhiên chỉ cần xem động thái của Google trong những tháng tới (đẩy mạnh hoặc hủy bỏ dịch vụ) là có thể đoán được kết quả.

Quay trở lại với Apple. Nếu Apple triển khai dịch vụ thuê bao phần cứng với mức giá hợp lý cùng điều kiện thích hợp, thì kế hoạch này đem lại lợi ích cho cả Apple và khách hàng. Về phía Apple, họ có thể kiếm thêm nhiều tiền từ lượng người dùng trung thành, dựa trên lợi thế về đa dạng dịch vụ và thiết bị. Còn phía người dùng, họ có thể nhận được nhiều giá trị từ các sản phẩm Apple chỉ với một mức phí hợp lý hằng tháng.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Liệu Apple có cho thuê… iPhone? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713860776 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713860776 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10