Có đáng ngại khi Samsung chuyển một phần dây chuyền sản xuất smartphone khỏi Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, Samsung Electronics đã thừa nhận chuyển hai dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh ở Thái Nguyên, về nhà máy Gumi, Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, họ cũng đã ngay lập tức phủ nhận việc chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất về Hàn Quốc. Liệu với động thái tuyên bố mới nhất của Samsung, Việt Nam có thể yên tâm?

Không “bỏ cả trứng vào một giỏ”

Trên thực tế, việc "không bỏ cả trứng vào một giỏ" là một trong những nguyên tắc khá phổ biến của những nhà đầu tư. Lập kế hoạch kinh doanh, đầu tư vốn vào nhiều loại hình khác nhau, không tập trung toàn bộ sản xuất vào một địa điểm, điều này sẽ giúp các nhà đầu tư dàn trải rủi ro và tránh bị động khi có biến cố về tài chính hay là sản xuất.

Foxconn, nhà lắp ráp iPhone đã chuyển dần hoạt động ra khỏi Trung Quốc.

Foxconn, nhà lắp ráp iPhone đã chuyển dần hoạt động ra khỏi Trung Quốc.

Có lẽ câu chuyện của Apple đã bị sảy chân tại thị trường Trung Quốc vào thời điểm cuối năm 2019 là một trong những ví dụ điển hình. Khi đó, Apple đang kinh doanh bết bát ở thị trường Trung Quốc. Thêm vào đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đã khiến “gã khổng lồ” của nước Mỹ gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển thương hiệu và tăng cường doanh thu thời điểm đó.

Và ngay lập tức, Apple đã có những động thái nhanh chóng, họ không chỉ rút dần khối lượng sản xuất khỏi Trung Quốc mà còn đa dạng hóa việc sản xuất của mình sang các quốc gia khác.

Khác với Apple ở thời điểm trước, Samsung thời điểm này đã lên tiếng về động thái chuyển một phần sản xuất mới nhất từ Việt Nam về Hàn Quốc. Theo “gã khổng lồ” của Hàn Quốc cho biết, đó là để tránh “sự không ổn định” tại các cơ sở sản xuất ở nước ngoài do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 làm đình trệ sản xuất tại nhà máy điện thoại di động của Samsung tại Việt Nam.

Theo như tuyên bố của Samsung cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2021, do các nhà máy của Samsung Việt Nam và các nhà cung ứng đặt tại các địa phương có sự bùng phát dịch mạnh mẽ và phải thực hiện một số biện pháp phòng dịch quyết liệt, nên Samsung đã gặp phải một số khó khăn trong việc cung cấp linh, phụ kiện khiến sản xuất bị ảnh hưởng.

Samsung đang đặt rất nhiều niềm tin vào sự thành công của dòng điện thoại Galaxy S22.

Samsung đang đặt rất nhiều niềm tin vào sự thành công của dòng điện thoại Galaxy S22.

Trong khi đó, dường như Samsung đang đặt rất nhiều niềm tin vào sự thành công của dòng điện thoại Galaxy S22. Họ đã tăng cường sản xuất dòng điện thoại “flagship” này một cách đáng kể tại các cơ sở ở Việt Nam, nơi được đích thân CEO của công ty kiểm tra. 

Và có lẽ họ không muốn lặp lại bối cảnh năm ngoái khi các nhà máy phải đóng cửa vì các biện pháp phòng dịch. Vì vậy, Samsung muốn chuyển một phần dây chuyền sản xuất smartphone sang Gumi, Hàn Quốc. Thứ nhất là để chủ động hơn trong việc sản xuất điện thoại thông minh, thứ hai là không muốn mạo hiểm trong việc sản xuất Galaxy S22 do phụ thuộc quá nhiều vào một địa điểm.

Nhưng, Việt Nam vẫn sẽ là cứ điểm toàn cầu của Samsung

Có thể nói, việc Samsung dịch chuyển một phần dây chuyền sản xuất smartphone sang Gumi, Hàn Quốc đang khiến dư luận quan tâm. Nhiều người cho rằng, họ đang muốn dàn trải những rủi ro trong đầu tư, trong khi một số cho rằng đó là một phần trong kế hoạch dài hạn của Samsung nhằm giảm bớt phụ thuộc vào Việt Nam vì nhu cầu điện thoại thông minh của mình.

Nhà máy sản xuất điện thoại của Samsung tại Gumi, Hàn Quốc.

Nhà máy sản xuất điện thoại của Samsung tại Gumi, Hàn Quốc.

Tuy nhiên, ngay sau đó Samsung đã phủ nhận việc chuyển toàn bộ hoạt động sản xuất về Hàn Quốc. “Đây không phải là hoạt động tăng lượng sản xuất điện thoại thông minh hoặc chuyển địa điểm sản xuất của Samsung từ nước ngoài về trong nước”, Samsung Electronics nhấn mạnh.

Và với động thái tuyên bố mới nhất của Samsung, Việt Nam có thể yên tâm.

Theo báo cáo từ tờ tạp chí ETNews cho biết, vẫn chưa rõ mức tải mà nhà máy Gumi có thể “gánh” được là bao nhiêu. Nhưng, hiện tại, nhà máy này chỉ có thể đáp ứng nhu cầu địa phương ở Hàn Quốc, và việc phải đáp ứng những con số đáng kể mà hai dây chuyền sản xuất được chuyển về Việt Nam có thể khiến nhà máy tại Gumi phải được nhân rộng lên đáng kể, và điều này có thể sẽ tác động đến những kế hoạch khác của Samsung.

Trong khi, tham vọng của Samsung trong năm 2022 sẽ sản xuất 330 triệu điện thoại thông minh. Các ODM chẳng hạn như Wingtech cũng sẽ phải giảm tải phần nào bằng cách sản xuất lên đến 40 triệu đơn vị. Điều này bắt buộc Samsung phải tìm cách phân phối các nhà máy sản xuất của mình trên toàn cầu một cách hợp lý nhất.

Ngoài ra, đã từ lâu, lãnh đạo của Samsung vẫn luôn khẳng định cam kết đầu tư làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Và với một thực tế được đề cập trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2021, Samsung Việt Nam cho biết đã ghi nhận sự tăng trưởng về doanh thu và xuất khẩu so với năm 2020. Theo đó, doanh thu của họ đã đạt 74,2 tỷ USD tăng 14% so với với năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 65,5 tỷ USD tăng 16% so với năm 2020.

Hiện tại, Samsung đang có 8 nhà máy sản xuất, kinh doanh và nghiên cứu ở Việt Nam, tập trung vào 3 địa phương là Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP HCM. Và đặc biệt, mới đây, họ đã rót thêm 920 triệu USD vào Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt Nam.

Nhà máy của Samsung tại Việt Nam.

Nhà máy của Samsung tại Việt Nam.

Có lẽ, động thái này càng khẳng định một điều, Samsung luôn coi Việt Nam là cứ điểm toàn cầu quan trọng nhất của họ, như lời ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam, đã từng khẳng định.

Tính đến cuối năm 2021, tổng số vốn đầu tư lũy kế của Samsung Việt Nam là 18 tỷ USD, vượt 102% so với số vốn đầu tư được phê duyệt vào năm 2020 là 17,7 tỷ USD. Thêm phần đầu tư mở rộng, tổng số vốn đầu tư của Samsung tại Việt Nam đã tăng lên 19,2 tỷ USD, và giữ vững vị thế là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có đáng ngại khi Samsung chuyển một phần dây chuyền sản xuất smartphone khỏi Việt Nam? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713854021 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713854021 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10