Lĩnh vực nào được nhà đầu tư Hàn Quốc "săn đón" trong năm 2019?

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới lĩnh vực y tế tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Hong Sun – Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam nhận định, trong năm 2019, dòng vốn FDI từ Hàn Quốc “chảy vào” lĩnh vực y tế của Việt Nam sẽ rất đa dạng.

Y tế

Y tế là lĩnh vực được nhà đầu tư Hàn Quốc săn đón trong năm 2019. 

Cụ thể, một số doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư sản xuất các loại dược phẩm, một số doanh nghiệp khác lại mong muốn sản xuất thiết bị y tế, hoặc lại muốn xây dựng bệnh viện tại Việt Nam. Những hoạt động đầu tư xây dựng này nhằm phục vụ người dân Việt Nam và cộng đồng Hàn Quốc đang kinh doanh, sing sống tại Việt Nam.

Được biết, y tế là một trong những lĩnh vực rất phát triển của Hàn Quốc trên thế giới. Có được điều này phải kể đến những chính sách khuyến khích phát triển đầu tư, nghiên cứu và phát triển y tế của Chính phủ Hàn Quốc.

Cụ thể, Chính phủ Hàn Quốc đã dành một khoản đầu tư trị giá khoảng 2,6 tỷ USD cho lĩnh vực y sinh học, nhằm duy trì và phát triển các công nghệ mới như thiết bị y tế, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hay công nghệ phỏng đoán mức độ tiến triển của chứng mất trí nhớ...

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ tích cực hỗ trợ nghiên cứu và phát triển công nghệ mới, thuốc, thiết bị y tế mới. Bên cạnh đó cũng thúc đẩy tích hợp công nghệ sinh học với công nghệ thông tin và truyền thông.

Ông Hong Sun cho biết, “hiện nay, chúng tôi thường xuyên gặp gỡ, tìm kiếm các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực y tế của Việt Nam như dịch vụ, sản xuất, nghiên cứu phát triển…”.

“Trong đó có thể kể đến như, Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam, hoặc tìm hiểu khu công nghiệp có đủ điều kiện cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn lao động, và tất nhiên phải được sự cho phép của phía Việt Nam, doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ đầu tư”, ông Hong Sun cho biết thêm.

Chia sẻ rõ hơn về tiêu chí lựa chọn địa điểm để đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc, ông Hong Sun cho biết: “Đó phải là nơi tập trung nhiều nguồn lao động chất lượng cao của Việt Nam. Vì hoạt động sản xuất này không chỉ đòi hỏi máy móc thiết bị công nghệ cao mà còn đòi hỏi nguồn nhân lực vận hành nhà máy đó cũng phải là những ngưới đã qua đào tạo, chuyên nghiệp và có chuyên môn sâu về dược phẩm.

Được biết tính đến thời điểm hiện nay, đã có những doanh nghiệp lớn có hàng chục năm thậm chí là hàng trăm năm hoạt động trong lĩnh vực y tế của Hàn Quốc sang Việt Nam để “tiền trạm” trước khi lựa chọn địa điểm để “xuống tiền”.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hong Sun, những nhà đầu tư Hàn Quốc mặc dù có tiềm lực về tài chính, có kinh nghiệm trong lĩnh vực dược phẩm, tuy nhiên họ vẫn thiếu các kinh nghiệm hoạt động, đầu tư tại Việt Nam. Vì vậy họ rất thận trọng và cần có những doanh nghiệp trong nước để hợp tác, sự giúp đỡ của các cơ quan Nhà nước và trường đào tạo có thể cung cấp được đội ngũ nhân lực đáp ứng được yêu cầu công việc.

Theo đó, có những doanh nghiệp Hàn Quốc khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam, một mặt muốn hướng đến thị trường gần 100 triệu dân, song họ cũng muốn vươn ra thị trường toàn cầu, nhằm tận dụng những ưu đãi từ các hiệp định FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã có.

Chia sẻ về mong muốn và kỳ vọng khi đầu tư vào lĩnh vực y tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc mong muốn điều gì?

Ông Hong Sun cho biết, không chỉ riêng lĩnh vực y tế, mà nhìn chung để thu hút được nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ Hàn Quốc vào Việt Nam, một trong những vấn đề quan trọng nhất từ phía Chính phủ Việt Nam đó là phải duy trì sự nhất quán về chính sách.

Dẫn chứng ông Hong Sun cho biết, khi Chính phủ đã cấp chứng nhận đầu tư kèm với điều kiện ưu đãi nhất định nào đó, có thể là trung ương hoặc là các tỉnh, đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc, thì phải tiếp tục duy trì những điều kiện đó, không thể để xảy ra trường hợp những Luật mới xung đột với Luật cũ hoặc là giấy phép cũ. Điều này sẽ ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư về triển vọng môi trường đầu tư của Việt Nam.

Theo ông Hong Sun, những tồn tại như vậy cần sớm được khắc phục. Bởi những doanh nghiệp Hàn Quốc nào đã đầu tư vào Việt Nam và thành công, họ có thể sẽ quảng bá rất tốt cho Việt Nam với những đối tác khác hoặc doanh nghiệp Hàn Quốc tại Hàn Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lĩnh vực nào được nhà đầu tư Hàn Quốc "săn đón" trong năm 2019? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713917532 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713917532 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10