“Lỗ hổng” quản lý khoáng sản Nghệ An

Diendandoanhnghiep.vn Việc khai thác, chế tác nguồn khoáng sản là tài sản Quốc gia đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lâu nay cho không ít doanh nghiệp nhằm mục tiêu thu ngân sách cho Nhà nước.

Có không ít địa phương, trong đó có Nghệ An, đã tạo nhiều lỗ hổng trong quản lý, giám sát nguồn tài nguyên khoáng sản để xảy ra tình trạng khai thác trái phép, khiến nguy cơ cạn kiệt khoáng sản quý hiếm của đất nước.

Đến bây giờ, dư luận vẫn chưa hết “nóng” về việc Thiếu tướng Phạm Thế Tùng- Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trực tiếp chỉ đạo các lực lượng, tổ chức vây bắt các đối tượng khai thác đá trắng trái phép tại núi Phá Chủng thuộc xã Châu Lộc, huyện Quỳ Hợp vào ngày 13/7 vừa qua.

 Tổ chức vây bắt khai thác đá trắng trái phép tại núi Phá Chủng thuộc xã Châu Lộc, Quỳ Hợp, Nghệ An.

Tổ chức vây bắt khai thác đá trắng trái phép tại núi Phá Chủng thuộc xã Châu Lộc, Quỳ Hợp, Nghệ An.

“Con voi chui lọt lỗ kim”

Việc khai thác, chế tác nguồn khoáng sản là tài sản Quốc gia đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lâu nay cho không ít doanh nghiệp nhằm mục tiêu thu ngân sách cho Nhà nước.

Vậy nhưng, với gần 1.000m3 đá trắng khối được khai thác trái phép, bị phát hiện vào ngày 13/7 tại núi Phá Chủng, nhiều người không khỏi giật mình vì sao cả một vùng núi vốn dĩ bình yên lại được “bật đèn xanh” cho khai thác trái phép diễn ra lâu nay?

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục củng cố hồ sơ, điều tra làm rõ, nhưng dư luận cũng kỳ vọng vụ việc này sẽ chấm dứt tình trạng “con voi chui lọt lỗ kim” trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian tới.

Và, đây không phải lần đầu tiên vụ việc khai thác khoáng sản trái phép ở huyện Quỳ Hợp được phát hiện, ngăn chặn mà trước đó, vào tháng 6/2019, tại xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương- địa phương có đường biên giới tiếp giáp nước bạn Lào, cơ quan chức năng cũng bắt quả tang hàng chục đối tượng khai thác đá thạch anh ở đây.

Địa phương sinh lỗ hổng?

Nhiều vụ việc khai thác khoáng sản trái phép ở Nghệ An đã được các cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn, xử lý. Nhưng cũng có không ít các vụ việc khai thác mỏ trái phép nhằm thu lợi bất chính, gây “chảy máu” nguồn tài nguyên Quốc gia trong thời gian dài ở địa phương này, thách thức cả cơ quan chức năng, khiến dư luận bức xúc.

Nguyên nhân do địa phương này buông lỏng công tác quản lý, có sự “tiếp tay” của nhóm lợi ích với nhau và có cả sự “bảo kê” của các tổ chức, cá nhân khác. Trong khi đó, các quy định của pháp luật đã rõ ràng, nhưng địa phương vẫn tạo các lỗ hổng về trách nhiệm, về sự dùng dằng trong điều hành; thiếu kiên quyết, xử lý triệt để, gây ra hệ luỵ xấu.

Đơn cử như câu chuyện trả lời báo chí của ông Nguyễn Đình Tùng – Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp về nguyên nhân vì sao cả vụ việc khai thác đá trái phép giữa “thanh thiên bạch nhật” như vậy nhưng không xử lý dứt điểm, phải đến khi Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo vào chiều ngày 13/7 vừa qua mới ngăn chặn được thì vị lãnh đạo địa phương đổ lỗi do dịch COVID-19. Ý của ông Tùng là sự việc khai thác mỏ đá trái phép trên địa bàn xã Châu Lộc cũng đã được phát hiện, lập biên bản vào ngày 18/6 vừa qua, nhưng do dịch bệnh COVID-19 nên chưa thể mời người có liên quan đến để làm việc.

Vụ việc chắc chắn sẽ sớm được cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng nói trên. Tuy nhiên, với cách trả lời thiếu trách nhiệm như ông Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp lại càng bộc lộ rõ lỗ hổng trong cơ chế điều hành, xử lý những vụ việc liên quan đến nguồn tài nguyên khoáng sản quốc gia.

Nếu như địa phương nào cũng để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép nhưng lại đổ lỗi cho COVID -19, thì các loại tội phạm liên quan đến lĩnh vực này sẽ lộng hành đến chừng nào?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Lỗ hổng” quản lý khoáng sản Nghệ An tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715185163 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715185163 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10