Nghệ An: Đấu thầu “một mình một chợ” ở huyện Thanh Chương?

Diendandoanhnghiep.vn Suốt thời gian qua, việc Công ty TNHH xây dựng Ngọc Thành (Công ty Ngọc Thành) liên tiếp trúng các gói thầu đầu tư xây dựng cơ bản ở huyện Thanh Chương khiến dư luận không khỏi quan tâm.

Bởi những gói thầu mà huyện này thông báo mời thầu thì sau đó, người dân cũng đã biết được kết quả luôn xuất hiện tên Công ty Ngọc Thành đứng đầu bảng và không có nhà thầu nào có thể “qua mặt” được…

Liên tiếp trúng các gói thầu với mức giá “siêu tiết kiệm”

Riêng trên địa bàn huyện Thanh Chương, các gói thầu mà Công ty Ngọc Thành tham gia đã được công bố trúng thầu đều với tư cách độc lập, giảm giá sau dự thầu ở mức “siêu tiết kiệm” so với giá dự toán mà bên mời thầu đưa ra ban đầu.

Điển hình như gói thầu: “Xây dựng Trường THCS Bình Dương, huyện Thanh Chương” có tổng nguồn vốn đầu tư 7.028.735.000 đồng, trong đó gói chi phí xây dựng 6.123.003.000 đồng là một ví dụ điển hình.

Với gói thầu này, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là đơn vị tài trợ gói an sinh xã hội năm 2020 và giao cho UBND huyện Thanh Chương được giao làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, với mức giá dự toán để mời thầu gói chi phí xây dựng 6.123.003.000 đồng nhưng Công ty Ngọc Thành đã trúng thầu sát nút với mức giá 6.122.948.000 đồng chỉ trong vòng gần 01 tháng kể từ ngày chủ đầu tư ký quyết định ban hành kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Nghĩa là, gói thầu này, Công ty Ngọc Thành chỉ giảm 55.000 đồng (năm mươi lăm nghìn đồng).

Một trong những Quyết định về kết quả trúng thầu với mức giá

Một trong những Quyết định về kết quả trúng thầu với mức giá "siêu tiết kiệm" cho Công ty Ngọc Thành thi công

Ngày 14/5, ông Trình Văn Nhã, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương ký Quyết định số 1138/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu: Xây dựng Trường THCS Bình Dương, huyện Thanh Chương cho Công ty Ngọc Thành trúng thầu thi công với mức giá nói trên.

Tiếp đó, vào ngày 24/5, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương tiếp tục ký Quyết định số 1242/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu sửa chữa, nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn xã Thanh Nho đi UBND xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương cho Công ty Ngọc Thành với mức giá trúng thầu là 4.043.530.000 đồng. Trong khi đó, gói thầu này đưa ra mức khái toán để mời thầu là 4.051.668.000 đồng, nghĩa là mức giá đưa ra trúng thầu giảm được 8.138.000 đồng.

“Một mình một sân” đấu thầu ở huyện Thanh Chương?

Theo hồ sơ mà Diễn đàn Doanh nghiệp thu thập được thì từ năm 2017 đến nay, Công ty Ngọc Thành đã tham gia tất cả 18 gói thầu, trong đó đã trúng 16 gói thầu và 02 gói thầu chưa được công bố kết.

Cũng từ đó đến nay, Công ty Ngọc Thành chưa hề gặp “chướng ngại vật nào” khi tham gia đấu thầu các gói thầu ở Nghệ An, đặc biệt tập trung tại huyện Thanh Chương.

Ngoài các gói thầu đã nêu ở trên, thì Công ty Ngọc Thành cũng đã trúng thầu gói thầu: “Xây dựng nhà học 2 tầng 10 phòng Trường THCS Nho Hoà, xã Thanh Nho, huyện Thanh Chương” với mức giá 4.600.107.000 đồng so với mức giá dự toán gói thầu đưa ra 4.623.303.000 đồng…

Đặc biệt, tại 05 gói thầu trong tổng số 16 gói thầu mà Công ty Ngọc Thành đã trúng thầu thì đều do Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Thắng An (có địa chỉ tại thị xã Thái Hòa, Nghệ An) làm đơn vị tư vấn mời thầu.

Dư luận đang đặt câu hỏi có hay không việc đấu thầu các gói thi công xây lắp ở huyện Thanh Chương đang thực hiện theo kiểu

Dư luận đang đặt câu hỏi có hay không việc đấu thầu các gói thi công xây lắp ở huyện Thanh Chương đang thực hiện theo kiểu "một mình một chợ"?

Hiện nay, cũng trên địa bàn huyện Thanh Chương, Công ty Ngọc Thành cũng đang tham gia đấu thầu tiếp 02 gói thầu do Công ty CP tư vấn đầu tư & xây dựng Thắng An và Công ty CP tư vấn xây dựng & thương mại Tân Hưng Phát đảm nhiệm vai trò là đơn vị tư vấn mời thầu.

Tuy nhiên, cả 02 gói thầu này hiện nay chủ đầu tư cũng như các đơn vị liên quan chưa công bố kết quả trúng thầu cho đơn vị nào cả.

Trước những quan tâm của dưa luận, chiều ngày 07/7, phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp đã liên lạc vào số điện thoại của ông Phạm Bá Sỹ là người đại diện pháp luật cho Công ty Ngọc Thành có địa chỉ tại xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương thì vị này chỉ trả lời các gói thầu trên địa bàn đều đăng trên báo đấu thầu và đơn vị tham gia đấu thầu qua mạng.

Ông Phan Bá Sỹ cũng không giải thích gì thêm, chỉ nói ngắn ngọn là các mức giá của những gói thầu mà Công ty Ngọc Thành đưa ra để đấu thì đều theo quy trình cả.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Đấu thầu “một mình một chợ” ở huyện Thanh Chương? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714067720 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714067720 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10