Bất động sản

Loạt dự án bất động sản tại Đà Nẵng chậm do đâu?

Tuấn Vỹ 12/08/2024 05:00

Hàng loạt dự án bất động sản tại Đà Nẵng “bất động” suốt thời gian dài, có nhiều dự án chấm dứt hoạt động, số còn lại vẫn chưa hẹn ngày tái khởi động.

Theo ghi nhận của PV, khu vực dọc biển Đà Nẵng hiện nay quỹ đất phần lớn được ưu tiên để phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng, hạ tầng, nhà ở,... để phục vụ du lịch. Đến nay, đã có nhiều dự án được hoàn thiện và đưa vào hoạt động, có đóng góp cho kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều dự án “bất động” suốt một thời gian dài. Vấn đề này gây lãng phí “quỹ đất vàng” cũng như tạo nên khung cảnh hoang hóa bên trong dự án, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của địa phương.

Tại văn bản trả lời họp báo mới đây do bà Nguyễn Thị Thanh Hương – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư KH&ĐT Đà Nẵng ký thông tin, giai đoạn 2016-2022, thành phố Đà Nẵng có 73 dự án được UBND thành phố/Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Quyết định chủ trương đầu tư/chấp thuận chủ trương đầu tư/Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Đây là các dự án thuộc các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhà ở, đô thị, du lịch, thương mại dịch vụ và các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác.

duanthesong.jpg
Tình cảnh chung của các dự án đều đóng cửa im lìm suốt thời gian dài.

Ngoài ra, Sở KH&ĐT Đà Nẵng cũng liệt kê một số dự án được UBND TP. Đà Nẵng cấp Giấy chứng nhận đầu tư/Quyết định chủ trương đầu tư trước năm 2016 nhưng chậm triển khai.

Trong đó, gồm 8 dự án như dự án DAP Việt Nam (Công ty TNHH DAP), dự án DAP 1 Việt Nam (Công ty TNHH DAP 1), dự án DAP 2 Việt Nam (Công ty TNHH DAP 2), dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu (Công ty Cổ phần Hòn Ngọc Á Châu), Dự án Khu phức hợp Trung tâm thương mại Khách sạn 5 sao và căn hộ cao cấp Da Nang Center (Công ty Cổ phần Địa ốc Vũ Châu Long). Cùng với đó là dự án Khu phức hợp cao cấp thương mại, văn phòng, khách sạn và chung cư cao cấp Golden Square (Công ty Cổ phần Địa ốc Đông Á) đã chấm dứt hoạt động, dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, căn hộ cao cấp Viễn Đông Meridian (Công ty Cổ phần Địa ốc Viễn Đông) đã chấm dứt hoạt động, dự án Khu du lịch biển I.V.C (Công ty TNHH I.V.C),...

Nguyên nhân chủ yếu chưa triển khai, chậm triển khai, Sở KH&ĐT Đà Nẵng cho hay là do năng lực tài chính của một số chủ đầu tư còn hạn chế, quá trình triển khai dự án kéo dài, có dự án tạm dừng triển khai. Đồng thời, trong 2 năm 2020, 2021 dịch bệnh Covid-19, quá trình thực hiện các thủ tục triển khai dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giãn cách xã hội, kinh tế khó khăn, nguồn nguyên nhiên vật liệu, lao động bị đứt gãy.

“Tiếp sau dịch bệnh, kinh tế toàn cầu và Việt Nam tiếp tục gặp thêm nhiều khó khăn do ảnh hưởng của tình hình chính trị trên thế giới, làm ảnh hưởng lớn đến sản xuất, thu nhập, tiêu dùng của người dân, nguồn tài chính của doanh nghiệp ngày càng eo hẹp, do vậy nhiều doanh nghiệp phải xây dựng lại phương án hoạt động sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp cũng như nhu cầu thị trường, theo đó có nhiều dự án chậm tiến độ thực hiện hơn so với dự kiến ban đầu”, văn bản do bà Hương ký thể hiện.

hnac.jpg
Nhiều dự án trơ trọi phần khung, chủ đầu tư không triển khai các bước tiếp theo.

Ngoài ra, Sở KH&ĐT Đà Nẵng cũng thông tin một số dự án trong quá trình lập thủ tục về quy hoạch, xây dựng bị vướng mắc do không phù hợp với quy hoạch phân khu năm 2017 hoặc quy hoạch chung, phải chờ quy hoạch phân khu mới ban hành hoặc điều chỉnh quy hoạch chung thì mới có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo như phê duyệt quy hoạch chi tiết, thiết kế cơ sở…. Cùng với đó, một số dự án vướng mắc về thủ tục đất đai đang chờ tháo gỡ, một vài dự án tiến độ giải phóng mặt bằng chậm dẫn đến chậm giao đất thực tế cho nhà đầu tư.

Tương tự, Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng cũng có thông tin về các dự án ven biển quận Ngũ Hành Sơn như The Song, Hòn Ngọc Á Châu, khu du lịch ven biển DAP,... “treo”trong suốt nhiều năm qua. Theo đó, Sở TN&MT đã có các văn bản đề nghị các chủ đầu tư dự án ven biển báo cáo tiến độ thực hiện dự án, tuy nhiên do có nhiều vướng mắc như thu hồi đất, quy hoạch phân khu,... nên các dự án chậm triển khai.

“Sở đã làm việc với các chủ đầu tư dự án để xác định hành vi chậm đưa đất vào sử dụng, gia hạn tiến độ sử dụng đất theo quy định tại điểm i, khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013. Bên cạnh đó, các chủ đầu tư cũng có cam kết sẽ triển khai dự án trong năm 2024. Cụ thể, các chủ đầu tư đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án”, theo Sở TN&MT Đà Nẵng.

Được biết, để đẩy nhanh tiến độ các dự án, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố tháo gỡ khó khăn vướng mắc thuộc thẩm quyền của thành phố, sớm xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Đà Nẵng tiếp tục làm việc với các Bộ, Ngành Trung ương để có hướng tháo gỡ các dự án đang vướng mắc đã báo cáo Đoàn Công tác của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với dự án đang triển khai chậm tiến độ hoặc hết tiến độ nhưng chưa triển khai xây dựng (nguyên nhân từ nhà đầu tư), Sở TN&MT thực hiện kiểm tra tiến độ sử dụng đất, Sở KH&ĐT kiểm tra việc chậm tiến độ dự án, qua đó nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để báo cáo UBND thành phố các giải pháp tháo gỡ cho phù hợp. Xử lý nghiêm các trường hợp chủ đầu tư không triển khai dự án theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Loạt dự án bất động sản tại Đà Nẵng chậm do đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO