Doanh nghiệp

Lời giải cho bài toán cạnh tranh thương mại, xuất khẩu trong bối cảnh thuế quan

Lê Mỹ 08/08/2025 20:59

Một mô hình “giao thương chính danh, số hóa và kết nối thực chất”, là giải pháp nâng cao cạnh tranh một cách chủ động cho các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới.

Năm 2025 đánh dấu cột mốc 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hoa Kỳ, mở ra một chặng đường hợp tác không ngừng mở rộng và ngày càng thực chất, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại. Từ mức kim ngạch chỉ 451 triệu USD vào năm 1995, đến năm 2024, con số này đã tăng gần 300 lần, đạt 132 tỷ USD. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam.

Ong Vu Ba Phu
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương

Tuy nhiên, bối cảnh thương mại toàn cầu đang có nhiều biến động, với sự gia tăng các hàng rào kỹ thuật, yêu cầu truy xuất nguồn gốc, chuẩn hóa ESG, và đặc biệt là chính sách thuế mới. Việc Hoa Kỳ chính thức áp dụng mức thuế đối ứng 20% đối với một số mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam trong thời gian qua là một tín hiệu rõ ràng cho thấy những thách thức sắp tới sẽ không hề nhỏ, theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công thương.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, theo báo cáo của Cục Thống kê Quốc Gia, Bộ Tài Chính, Mỹ tiếp tục giữ vững vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 70,91 tỷ USD.

Trong bối cảnh quan hệ giao thương rộng mở nhưng đầy thách thức, theo Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, việc tìm kiếm những mô hình giao thương mới – minh bạch hơn, hiệu quả hơn và ít phụ thuộc vào các chuỗi phân phối truyền thống – đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các doanh nghiệp cũng nhìn đằng sau những con số ấn tượng là những thực tế mà doanh nghiệp cần có sự hỗ trợ rất lớn để vượt qua. Chẳng hạn với xuất khẩu trong thực tế phần lớn hàng hóa vẫn đi qua các kênh phân phối truyền thống, chịu nhiều tầng trung gian và chi phí logistics cao. Trong khi đó, giao dịch qua các nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B - dù là xu hướng chủ đạo của chuỗi cung ứng toàn cầu - hiện vẫn chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng giá trị xuất khẩu sang Mỹ.

Quyết định thuế quan mới của Mỹ không chỉ tạo áp lực về chi phí, mà còn đòi hỏi doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng với các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe, đồng thời chủ động tìm kiếm các kênh tiếp cận thị trường hiệu quả và chính danh hơn.

Bên cạnh đó, thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt, đặc biệt là khối vừa và nhỏ vẫn gặp khó trong việc đáp ứng các điều kiện để hiện diện bền vững tại thị trường Mỹ. Từ yêu cầu về minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc, tuân thủ ESG (môi trường, xã hội, quản trị) cho đến các chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế, tất cả đều là những “cửa ngõ kỹ thuật” bắt buộc. Nếu không được chuẩn hóa ngay từ đầu, các điều kiện này sẽ trở thành rào cản vô hình khiến doanh nghiệp dù có sản phẩm chất lượng vẫn khó chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Để hóa giải thách thức này, trước bối cảnh xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng, chi phí logistics leo thang và các tiêu chuẩn truy xuất - minh bạch - bền vững ngày càng khắt khe tại thị trường Mỹ, lần đầu tiên Việt Nam đã chính thức ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam - Mỹ: VietnamUSA.Arobid.com. Nền tảng được xem như một lời giải pháp chiến lược cho bài toán xuất khẩu số hóa của Việt Nam, được phát triển như một mô hình tích hợp, giúp doanh nghiệp Việt rút ngắn khoảng cách với thị trường Mỹ - không chỉ bằng công nghệ, mà bằng cả năng lực tuân thủ và kết nối hệ sinh thái toàn cầu.

tmdt.jpg
Ra mắt nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam - Hoa Kỳ

Ông Trần Văn Chín - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Arobid, đơn vị đồng sáng lập nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B: VietnamUSA.Arobid.com, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp Việt không thiếu sản phẩm tốt, nhưng lại thiếu hệ sinh thái hỗ trợ chuẩn hóa để bước ra thị trường toàn cầu. VietnamUSA.Arobid.com sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua ba rào cản cốt lõi: số hóa, vốn và ESG - những thứ không thể thiếu nếu muốn xuất khẩu bền vững sang Mỹ”. Không đơn thuần là một “nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B”, VietnamUSA.Arobid.com hướng đến trở thành “một trạm cho mọi nhu cầu doanh nghiệp cần” (One-stop for all business needs) - nơi kết nối toàn diện các yếu tố thiết yếu cho xuất khẩu hiện đại: từ số hóa giao thương, đánh giá ESG, cho đến tài chính xanh và logistics xuyên biên giới.

Theo đánh giá của ông Vũ Bá Phú, việc ra đời nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam - Hoa Kỳ không chỉ là một giải pháp kỹ thuật, mà còn là một bước đi chiến lược – thể hiện tầm nhìn chủ động của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh toàn cầu mới.

Đây là mô hình tích hợp giữa triển lãm trực tuyến, kết nối giao thương, nền tảng dữ liệu thị trường và giải pháp công nghệ số hóa chuỗi cung ứng – cho phép doanh nghiệp kết nối không biên giới 24/7, tiếp cận trực tiếp đối tác phân phối và chuỗi cung ứng tại Hoa Kỳ và toàn cầu, chỉ với một điểm chạm. Quan trọng hơn, nền tảng này sẽ là hệ sinh thái thương mại số có chiều sâu, giúp doanh nghiệp Việt không chỉ bán được hàng mà còn nâng cấp năng lực, chuẩn hóa tiêu chuẩn, tiếp cận vốn và mở rộng chuỗi cung ứng theo hướng bền vững.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương đặt niềm tin với mô hình “giao thương chính danh, số hóa và kết nối thực chất”, tin rằng đây là hướng đi phù hợp với chiến lược chuyển đổi số quốc gia, đồng thời góp phần cụ thể hóa định hướng xuất khẩu bền vững mà Chính phủ đang thúc đẩy.

Ông Phú cũng cho biết, với vai trò là cơ quan xúc tiến thương mại quốc gia, Bộ Công Thương – thông qua Cục Xúc tiến thương mại – luôn sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ và kết nối các nền tảng đổi mới như VietnamUSA.Arobid.com với hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu, từ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, đến mạng lưới thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ và các thị trường trọng điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Lời giải cho bài toán cạnh tranh thương mại, xuất khẩu trong bối cảnh thuế quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO