“Lối thoát” nào cho Vietnam Airlines

Diendandoanhnghiep.vn Cần tháo gỡ khó khăn cho Vietnamairline theo cơ chế đặc thù do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, không chỉ theo các khung pháp lý, quy định sẵn có.

LTS: SCIC khẳng định sẽ mua cổ phần phát hành cho cổ đông hiện hữu của Vietnam Airlines (VNA) trước đề xuất của VNA xin tăng vốn để bổ sung nguồn lực phục hồi và xin Nhà nước hỗ trợ vay vốn tối đa 12.000 tỉ đồng.

 SCIC sẽ không có tư cách để mua cổ phiếu Vietnam Airlines nếu không thông qua đấu giá.

SCIC sẽ không có tư cách để mua cổ phiếu Vietnam Airlines nếu không thông qua đấu giá.

Vietnam Airlines đã kiến nghị phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng, Nhà nước sử dụng các nguồn vốn Nhà nước hoặc giao Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC)/doanh nghiệp nhà nước khác mua cổ phần thuộc quyền mua của Nhà nước, quy mô phát hành cân đối với phương án vay để bảo đảm 12.000 tỷ đồng. Đây là một phương án hợp lý. Cần tháo gỡ theo cơ chế đặc thù do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, không chỉ theo các khung pháp lý, quy định sẵn có.

Với vai trò chủ sở hữu, Chính phủ có thể hỗ trợ về thanh khoản, tăng vốn chủ sở hữu, cho vay từ nguồn ngân sách nhà nước thông qua mua cổ phiếu phát hành thêm... Nếu không kịp thời tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế để nâng cao năng lực tài chính cho Vietnam Airlines thông qua hoạt động bảo lãnh các khoản vay của doanh nghiệp và cho phép SCIC đầu tư vào Vietnam Airlines theo cơ chế đặc thù, Vietnam Airlines sẽ đối mặt với khả năng phá sản và khi đó hệ lụy xảy ra rất lớn, ảnh hưởng toàn bộ cấu trúc và tính cạnh tranh của ngành hàng không. Đồng thời hàng chục nghìn lao động có nguy cơ mất việc và chi phí khắc phục hậu quả này sẽ rất lớn.

Việc tăng vốn điều lệ cho Vietnam Airlines không chỉ nhìn ngắn hạn ở tầm giải quyết khó khăn trước mắt mà còn là điều kiện để doanh nghiệp củng cố tiềm lực, tái cơ cấu đón cơ hội tăng trưởng trong tương lai.

Việc tăng vốn điều lệ cho Vietnam Airlines không chỉ nhìn ngắn hạn ở tầm giải quyết khó khăn trước mắt mà còn là điều kiện để doanh nghiệp củng cố tiềm lực, tái cơ cấu đón cơ hội tăng trưởng trong tương lai.

Việc tăng vốn điều lệ cho Vietnam Airlines không chỉ nhìn ngắn hạn ở tầm giải quyết khó khăn trước mắt mà còn là điều kiện để doanh nghiệp củng cố tiềm lực, tái cơ cấu đón cơ hội tăng trưởng trong tương lai.

Hơn nữa, không nên đánh đồng việc Chính phủ bơm thanh khoản cho Vietnam Airlines là hành động giải cứu doanh nghiệp nhà nước để dẫn đến suy luận có sự bất bình đẳng giữa doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân trong cùng lĩnh vực hoạt động, ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định phục hồi, tái cơ cấu doanh nghiệp nói chung và Vietnam Airlines nói riêng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Lối thoát” nào cho Vietnam Airlines tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713905837 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713905837 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10