Long An: Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Diendandoanhnghiep.vn Thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội không chỉ riêng năm 2022 mà còn những năm tiếp theo, tỉnh Long An đang tập trung thực hiện các giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

>> Long An: Kết nối giao thương với doanh nghiệp Hàn Quốc

 Dự án đường cặp kênh Tây, huyện Đức Hòa,

Dự án đường cặp kênh Tây, huyện Đức Hòa,

Xem giải ngân đầu tư công là một trong những mắt xích quan trọng để tạo đà phục hồi nền kinh tế, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội không chỉ riêng năm 2022 mà còn những năm tiếp theo, tỉnh Long An đang tập trung thực hiện các giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Kế hoạch đầu tư công được giao kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư triển khai, thực hiện và giải ngân. Việc bố trí vốn đúng quy định và bảo đảm hiệu quả đầu tư.

Phấn đấu giải ngân đạt 100%

6 tháng đầu năm 2022, giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn đạt khá, giá trị khối lượng thực hiện khoảng 3.700 tỉ đồng (đạt hơn 53% kế hoạch), giá trị giải ngân đạt khoảng 3.500 tỉ đồng (đạt trên 50% kế hoạch).

Ông Huỳnh Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An cho biết, ngay từ cuối năm 2021, tỉnh đã triển khai giao Kế hoạch đầu tư công năm 2022 và ban hành nhiều văn bản giao nhiệm vụ, chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022. Cùng với việc chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình, nhất là các công trình trọng điểm, đột phá, cấp bách, lãnh đạo tỉnh Long An đã chỉ đạo các chủ đầu tư, các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt các công việc liên quan đến đầu tư công theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách để tạo nguồn vốn bổ sung cho đầu tư công. Đẩy mạnh thực hiện đầu tư theo hình thức xã hội hóa đầu tư, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ Trung ương, tăng cường huy động vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế khác thực hiện các dự án phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Chủ đầu tư và các cấp, các ngành chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ và tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để có mặt bằng thi công.

Tỉnh Long An cũng đặt nhiệm vụ thực hiện dự án đầu tư công và giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế trong điều kiện dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường. Để tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ đầu tư công, Long An cũng giao trách nhiệm cụ thể cho cá nhân phụ trách gắn với chất lượng và tiến độ hoàn thành dự án, bảo đảm đến ngày 30/9/2022, giải ngân phải đạt ít nhất 75% kế hoạch và đến cuối năm 2022 giải ngân đạt 100% kế hoạch.

Năm 2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư công Trung ương giao tỉnh Long An hơn 6.600 tỉ đồng, kế hoạch vốn tỉnh gần 7.000 tỉ đồng. 

Đồng thời, thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầu tư đối với các dự án dự kiến đầu tư từ nǎm 2023 và giai doan 2024-2025 nhằm có thể triển khai ngay dự án khi được phân bổ vốn. Các cấp, các ngành, các chủ đầu tư tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 theo các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và UBND tỉnh.

Đồng bộ giải pháp

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân trong những tháng cuối năm 2022, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, theo ông Huỳnh Văn Sơn, cho rằng, trước hết, các chủ đầu tư phải khẩn trương và nghiêm túc thực hiện các Công văn chỉ đạo của UBND tỉnh về đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công.

Thứ hai, tiếp tục bám sát triển khai kế hoạch, lộ trình thực hiện của từng công trình đã được xây dựng từ đầu năm.

Thứ ba, đôn đốc đơn vị thi công thực hiện lập hồ sơ thanh toán để đẩy nhanh tiến độ giải ngân khi khối lượng đã đủ điều kiện thanh toán, không làm tăng áp lực hồ sơ giải ngân đến Kho bạc Nhà nước vào các tháng cuối năm.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác chuẩn bị đầu tư, lập dự án và quản lý đầu tư xây dựng các dự án đầu tư công.
Thứ năm, các chủ đầu tư, các ngành, các cấp, các địa phương chủ động, tích cực và phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Thứ sáu, tổ công tác kiểm tra, đôn đốc tiếp tục tích cực theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, giải quyết khó khăn cho các chủ đầu tư trong quá trình thực hiện. Đồng thời, kịp thời tham mưu điều chỉnh giá hàng tháng làm cơ sở triển khai thực hiện.

“Riêng đối với các dự án sử dụng vốn ODA, các chủ đầu tư cần chủ động trao đổi với các sở, ngành tỉnh, làm việc với nhà tài trợ nước ngoài, bộ quản lý chuyên ngành. Chủ dự án phải lập kế hoạch giải ngân thật chi tiết cho từng dự án ODA, bảo đảm đủ điều kiện thì thanh toán ngay” - ông Sơn nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Long An: Thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công tại chuyên mục Bài báo in của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714390665 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714390665 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10