Long An ưu tiên các dự án xanh

THÙY LINH thực hiện 14/04/2023 14:39

Tỉnh Long An đã và đang ưu tiên đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư xanh.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Út – Chủ tịch UBND tỉnh Long An với DĐDN.

>> Long An: Điểm đến đầu tư thân thiện

Ông Nguyễn Văn Út khẳng định, với thông điệp "Long An cần doanh nghiệp", các cấp chính quyền tỉnh Long An tiếp tục xây dựng môi trường đầu tư có tính cạnh tranh cao, tận dụng và phát huy tối đa tiềm lực của tỉnh trên nhiều phương diện như: kết cấu hạ tầng, chính sách, tài nguyên thiên nhiên, nguồn nhân lực… để thu hút nhà đầu tư.

- Thưa ông, tỉnh Long An đã có những nỗ lực rất lớn trong cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh?

Thời gian qua, với nhiều nỗ lực phục hồi kinh tế, cải cách hành chính, thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, Long An đã có sự vươn lên mạnh mẽ trên bảng xếp hạng PCI khi tăng 6 bậc, vươn lên vị trí Top 10 các tỉnh, thành phố có PCI tốt nhất năm 2022. Trong đó, một số chỉ số thành phần của tỉnh Long An có thứ hạng cao như chi phí thời gian xếp thứ 2, tính năng động của chính quyền xếp thứ 4, chi phí không chính thức xếp thứ 5.

Tỉnh Long An đã có những nỗ lực đề ra những giải pháp đổi mới, cụ thể, sáng tạo, sát thực tiễn để cải thiện vượt bậc điểm số và thứ hạng của các chỉ số thành phần còn thấp điểm. Các chỉ số còn lại phải được tiếp tục phát huy, hoàn thiện và tăng điểm. Kết quả PCI năm 2022 của Long An dù đã có sự cải thiện về điểm số và thứ bậc, tuy nhiên vẫn chưa đạt được như kỳ vọng của tỉnh. Do đó, năm 2023, tỉnh Long An quyết tâm nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng PCI. Trong đó, tỉnh tập trung cải thiện các chỉ số như tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, cải cách hành chính, nhất là đẩy nhanh tiến độ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư vào tỉnh.

- Những lĩnh vực nào sẽ được Long An ưu tiên thu hút đầu tư trong thời gian tới, thưa ông?

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư, Long An đã ban hành Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2023. Theo đó, tỉnh sẽ thu hút đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tập trung thu hút đầu tư để đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng. Tỉnh tập trung thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc vào các ngành, lĩnh vực có ưu thế của tỉnh, các dự án đảm bảo môi trường, có sức lan tỏa, hiệu quả trong hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ việc thu hút các dự án đầu tư mới, không cấp phép các dự án đầu tư sử dụng hoặc đưa vào công nghệ, thiết bị lạc hậu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường hoặc làm giảm tính cạnh tranh, làm chậm tốc độ phát triển và hội nhập của nền kinh tế của tỉnh.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, trọng tâm là phát triển xanh, nhanh và bền vững tạo nền tảng để thu hút các dự án đầu tư phát triển các ngành công nghiệp gắn với chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu. Tỉnh sẽ ưu tiên thu hút đầu tư vào công nghiệp xanh, công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghệ số, kỹ thuật số, kỹ thuật nano, công nghiệp sinh học, công nghiệp dược phẩm, năng lượng sạch; công nghiệp hỗ trợ, phục vụ cho công nghiệp sản xuất, chế tạo gắn liền với bảo vệ môi trường.

Đối với lĩnh vực nông nghiệp, thu hút đầu tư phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, hiệu quả, ứng dụng công nghệ cao, xanh, sạch, hữu cơ, thích ứng với biến đổi khí hậu, hội nhập quốc tế, giá trị gia tăng cao; Ưu tiên kêu gọi đầu tư tham gia liên kết mở rộng sản xuất, đầu tư dây chuyền công nghệ phục vụ chế biến các sản phẩm nông nghiệp nhằm gia tăng giá trị và tạo được thương hiệu riêng cho nông sản tỉnh Long An.

 Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI và bà Aler Grubbs -Giám đốc Quốc gia USAID Việt Namp/trao chứng nhận vị trí thứ 10 PCI cho ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh Long An

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch VCCI và bà Aler Grubbs -Giám đốc Quốc gia USAID Việt Nam trao chứng nhận vị trí thứ 10 PCI cho ông Nguyễn Văn Út - Chủ tịch UBND tỉnh Long An

Đối với lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, tỉnh đẩy mạnh việc thu hút các dự án trung tâm thương mại, dịch vụ có quy mô lớn và hiện đại; tổ hợp các khu vui chơi, giải trí chất lượng cao; phân khu trung tâm kinh doanh dịch vụ, khách sạn 5 sao cao cấp, khu vui chơi giải trí.

Đối với lĩnh vực văn hóa – xã hội, tỉnh tập trung thu hút các dự án xây dựng, bảo tồn và cải tạo các di tích lịch sử văn hóa; các dự án xây dựng trung tâm, cơ sở đào tạo chất lượng cao, đẳng cấp quốc tế...

- Ông có thể chia sẻ đôi nét về kết quả phát triển kinh tế, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

Quý I/2023, tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP của tỉnh đạt 3,82%. Sản xuất công nghiệp có xu hướng phục hồi, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,44% so với cùng kỳ; 33/58 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ yếu có sản lượng tăng. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm tới nay, Long An cũng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư; tiếp, làm việc và hỗ trợ nhà đầu tư khảo sát vị trí đầu tư vào tỉnh như: Tập đoàn Cobi, FPT… Quý I/2023 đã có 348 doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn 4.568 tỉ đồng, lũy kế đến nay trên địa bàn tỉnh có 15.621 doanh nghiệp đăng ký hoạt động, tổng vốn đăng ký là 358.021 tỉ đồng. Về thu hút đầu tư FDI, tỉnh đã cấp mới 17 dự án với tổng vốn đăng ký 179,4 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.171 dự án FDI, tổng vốn 10.124,6 triệu USD.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

  • Long An gắn kết chặt chẽ với TP. HCM và các tỉnh trong vùng

    Long An gắn kết chặt chẽ với TP. HCM và các tỉnh trong vùng

    18:09, 11/03/2023

  • Long An: Điểm đến đầu tư thân thiện

    Long An: Điểm đến đầu tư thân thiện

    08:12, 04/03/2023

  • Long An: Sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp

    Long An: Sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp

    18:00, 23/02/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Long An ưu tiên các dự án xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO