Nghiên cứu - Trao đổi

Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở đường cho đầu tư tư nhân

Gia Nguyễn 29/06/2025 04:00

Với hàng loạt các cơ chế, chính sách đặc thù, việc thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) được cho sẽ giúp mở đường cho đầu tư tư nhân tham gia vào chiến lược phát triển hạ tầng giao thông đường sắt...

Theo đó, với đại đa số đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, tại phiên họp sáng 27/6 Kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi). Bằng 4 Chương và 84 Điều với nhiều cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt, Luật (sửa đổi) vừa thông qua mang đến nhiều kỳ vọng.

luat-duong-sat-sua-doi-28.6.2.jpg
Tại phiên họp sáng 27/6 Kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) - Ảnh minh họa: ITN

Cụ thể, tại Luật (sửa đổi), phần lớn các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt vừa được đưa vào được đánh giá đã bám rất sát tinh thần của “bộ tứ trụ cột” là Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59-NQ/TW, ngày 24/1/2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Đặc biệt, các nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân sử dụng vốn ngoài ngân sách sẽ có cơ chế, chính sách rõ ràng để cùng tham gia thực hiện các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia.

Không chỉ có vậy, nỗ lực khuyến khích sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân vào lĩnh vực hạ tầng đường sắt theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW cũng được thể hiện rõ thông qua việc ưu tiên áp dụng hình thức rút gọn lựa chọn nhà đầu tư, có nghĩa sẽ chỉ định nhà đầu tư cùng với quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định phê duyệt dự án theo quy định pháp luật đầu tư và pháp luật đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) tương ứng…

luat-duong-sat-sua-doi-28.6.1.jpg
Những cơ chế, chính sách tại Luật Đường sắt (sửa đổi) được cho phù hợp với mong muốn và tâm nguyện của nhiều doanh nghiệp tư nhân - Ảnh minh họa: ITN

Những cơ chế, chính sách này được cho phù hợp với mong muốn và tâm nguyện của nhiều doanh nghiệp tư nhân, nhằm chung tay phát triển các tuyến đường sắt - lĩnh vực đầu tư hạ tầng chủ lực của đất nước, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam theo phương thức PPP, từ đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề quan trọng để đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Đánh giá về những điểm mới của Luật Đường sắt (sửa đổi) vừa được thông qua, không ít ý kiến cho rằng, nếu các cơ chế, chính sách được triển khai hiệu quả sẽ tạo bước đột phá trong phát triển hạ tầng và huy động vốn đầu tư cho hệ thống đường sắt.

Đáng nói, với những cơ chế, chính sách đã được Luật (sửa đổi) đưa vào sẽ tạo ra cơ chế cho phép các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào việc phát triển hạ tầng đường sắt, bao gồm cả các tuyến đường sắt đô thị, từ đó sẽ giúp thu hút thêm nguồn lực đầu tư, cải thiện chất lượng dịch vụ, và đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hạ tầng…

Trước đó, tham gia thảo luận về Dự án Luật này, không ít ý kiến đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ, việc sửa đổi và thông qua Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ là cơ sở pháp lý để khai thác hiệu quả tài sản công, minh bạch hóa đầu tư, thu hút nguồn lực từ khu vực tư nhân.

Nhìn nhận về Dự thảo Luật (sửa đổi), đại biểu Trần Văn Tiến - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định, việc sửa đổi Luật Đường sắt có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội. Dự thảo Luật đã có những quy định đột phá, góp phần xóa bỏ điểm nghẽn, huy động nguồn lực phát triển, thúc đẩy khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực đường sắt…

Được biết, chia sẻ với báo chí sau khi Quốc hội chính thức mở hành lang pháp lý cho khu vực tư nhân đầu tư vào đường sắt tốc độ cao. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Nguyễn Hòa Bình cho biết, thời gian tới, Chính phủ sẽ xây dựng các tiêu chí rõ ràng, công khai, minh bạch trong việc lựa chọn doanh nghiệp tư nhân làm dự án.

Chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao theo hình thức đầu tư công đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp trước. Nếu chúng ta thực hiện theo hình thức đầu tư công thì mọi việc cứ theo nghị quyết của Quốc hội mà triển khai. Nhưng vừa qua, sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân, trong đó đánh giá khu vực tư nhân là lực lượng đi đầu trong đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất và đủ khả năng thực hiện các công trình trọng yếu quốc gia, thì rõ ràng Nhà nước cần có cơ chế để tư nhân tham gia thực hiện các dự án hạ tầng chiến lược, quy mô lớn.

Thực tế thời gian qua, nhiều công trình lớn như cao tốc, dự án năng lượng tái tạo, các cây cầu lớn, hầm xuyên núi… đã được doanh nghiệp tư nhân thực hiện rất tốt. Họ hoàn toàn có đủ năng lực để đảm đương các công trình tầm cỡ, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

“Sau khi dự án được Quốc hội thông qua, đặc biệt sau khi Bộ Chính trị, Quốc hội ban hành các Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân, đến nay đã có 4 - 5 doanh nghiệp tư nhân gửi thư đề xuất với Chính phủ được thực hiện dự án.

Tôi tin chắc con số này sẽ còn tăng lên trong thời gian tới. Chính phủ hoan nghênh các đề xuất đó, càng có nhiều doanh nghiệp tư nhân tham gia càng tốt. Không chỉ 4 - 5 doanh nghiệp, nếu có 10, 15 hay 20 doanh nghiệp tư nhân đề xuất làm dự án đường sắt tốc độ cao thì còn tốt hơn nữa…”, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Luật Đường sắt (sửa đổi): Mở đường cho đầu tư tư nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO