M&A bất động sản sẽ tăng nhiệt

VI ANH 12/09/2023 03:00

Mới đây, thị trường bất động sản đã chứng kiến loạt hoạt động M&A sôi động với nhiều thương vụ lớn. Dự kiến, M&A bất động sản tại Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động trong giai đoạn 2023 – 2024.

>>“Chạy đua” bán dự án giá rẻ

Trong tình hình thị trường bất động sản vẫn còn nhiều thách thức, bên cạnh việc chờ đợi những chính sách tháo gỡ từ Chính phủ có hiệu lực, các doanh nghiệp bất động sản phải triển khai hàng loạt giải pháp cấp bách để tự “cứu” mình.

Một trong những giải pháp quan trọng các doanh nghiệp đang áp dụng là hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A). Việc này giúp họ tạo ra nguồn tài chính cần thiết để duy trì và phát triển kinh doanh.

thị trường M&A bất động sản tại Việt Nam đang trở nên sôi động hơn với nhiều thương vụ lớn được thực hiện.

M&A bất động sản tại Việt Nam sôi động với nhiều thương vụ lớn được thực hiện

Hàng loạt thương vụ lớn

Theo Real Capital Analytics, trong 6 tháng đầu năm nay, giá trị giao dịch M&A bất động sản đạt hơn 500 triệu USD và tăng 41,2% so với cùng kỳ năm 2019 trước khi đại dịch Covid – 19 diễn ra.

Trong đó, quỹ tín thác đầu tư bất động sản Strategic Hospitality Extendable Freehold and Leasehold (SHREIT) của Thái Lan đã thành công trong việc chuyển nhượng hai khách sạn lớn (gồm IBIS Saigon South và Capri by Frasers) tại TP.HCM cho tập đoàn LT Rubicon có trụ sở tại Vương quốc Anh với giá khoảng 33 triệu USD vào tháng 6 năm nay.

Mới đây, CTCP Địa ốc First Real (Mã: FIR) đã chính thức công bố trở thành cổ đông lớn của CTCP Thương mại - Dịch vụ Khách sạn Bạch Đằng (viết tắt là Bạch Đằng Complex), với tỷ lệ sở hữu lên đến 22%. Bên cạnh đó, First Real đã hoàn tất việc nhận chuyển nhượng gần 10 triệu cổ phiếu Bạch Đằng Complex, với tổng giá trị giao dịch lên đến 200 tỷ đồng.

Ở một thương vụ khác, Tập đoàn Gamuda Berhad (Malaysia) đã thông qua công ty con Gamuda Land và ký thoả thuận mua lại toàn bộ cổ phần của ba cá nhân trong CTCP Bất động sản Tâm Lực với giá trị hơn 7.200 tỷ đồng (gần 316 triệu USD) vào cuối tháng 7. Đồng thời, đơn vị này cũng trực tiếp sở hữu khu đất dự án rộng 3,68ha tại TP. Thủ Đức.

Theo dự kiến, Gamuda sẽ phát triển khu đất này thành một dự án hỗn hợp cao tầng, gồm 1.968 căn hộ, 12 căn penthouse, 51 cửa hàng khối đế kinh doanh và 21 căn shophouse.

Đáng chú ý, CapitaLand Group (nhà đầu tư của Singapore) đang xem xét việc mua một phần trong dự án Ocean Park 3 của Vinhomes tại Hà Nội hoặc một dự án khác ở phía bắc TP. Hải Phòng với trị giá khoảng 1,5 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là một trong những giao dịch bất động sản lớn nhất Đông Nam Á trong vài năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, M&A trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp cũng dự kiến sẽ ngày càng sôi động. Theo báo cáo tổng quan thị trường M&A bất động sản Đông Nam Á và Việt Nam do EY Parthenon công bố, trong 7 tháng đầu năm, tổng giá trị các thương vụ M&A liên quan đến doanh nghiệp và tài sản trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng Việt Nam đạt khoảng 1,4 tỷ USD.

Trong số đó, M&A bất động sản chiếm 65%, với 24 thương vụ có tổng giá trị 874 triệu USD. Trong đó có 16 thương vụ liên quan đến M&A các khu công nghiệp và nhà đầu tư nước ngoài chiếm 92%, chủ yếu đến từ Đài Loan, Singapore và Hàn Quốc. 

Một thương vụ nổi bật trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang trải qua nhiều khó khăn, có thể kể đến như Frasers Property Vietnam cũng đã hợp tác với Gelex Group để triển khai các khu công nghiệp tại miền Bắc với tổng mức đầu tư trong giai đoạn đầu khoảng 6.000 tỷ đồng (tương đương 250 triệu USD) vào tháng 3/2023.

>>First Real tham vọng lấn sân vào những “cuộc chơi lớn”

Theo dự báo từ các chuyên gia của VARS, những thương vụ M&A có quy mô vừa và lớn sẽ tiếp tục giai đoạn đàm phán đến hết quý 4/2023, và có thể kéo dài sang quý 2/2024.

Một trong những giải pháp gỡ khó mà các doanh nghiệp địa ốc đang áp dụng là hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A).

Cải thiện nguồn cung trên thị trường

Nhận xét về thị trường, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết, hiện nay lượng nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và tìm hiểu việc mua bán và sáp nhập dự án bất động sản đã ghi nhận mức tăng đáng kể, nhất là nhóm đầu tư đến từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc… Tuy nhiên, các thương vụ hầu hết đều đang trong quá trình thẩm định, đàm phán.

Liên quan đến vấn đề trên, VARS cho rằng, bên mua hiện đang chiếm ưu thế về dòng tiền, bởi vậy họ thường "mặc cả" và chỉ quan tâm đến việc mua với mức giá thấp. Hơn nữa, các dự án có pháp lý rõ ràng, vị trí đẹp, tiềm năng tăng giá trong tương lai luôn được ưu tiên với mức giá giảm từ 10% - 20%.

Trong khi đó, các doanh nghiệp dự án thường khó chấp nhận bán tài sản với giá rẻ sau khi đã đầu tư nhiều công sức và tiền bạc cho việc lập quỹ đất, thực hiện các thủ tục pháp lý… Một số chủ đầu tư dự án cũng cảm thấy "tiếc nuối" khi giao dịch với mức giá chưa thực sự hấp dẫn.

Theo dự báo từ các chuyên gia của VARS, những thương vụ M&A có quy mô vừa và lớn sẽ tiếp tục giai đoạn đàm phán đến hết quý 4/2023, và có thể kéo dài sang quý 2/2024. Khi các thương vụ M&A thành công, sẽ góp phần cải thiện nguồn cung trên thị trường bất động sản.

Các dự án "dang dở" sẽ được khởi động lại nhanh chóng khi chủ đầu tư có khả năng tài chính. Các doanh nghiệp thu được tiền từ hoạt động M&A cũng sẽ có nguồn lực để tiếp tục thực hiện các dự án đã được lập trình trước đây.

Có thể bạn quan tâm

  • Công nghệ VARs Connect - Giải pháp phát triển thị trường bất động sản Việt Nam minh bạch, ổn định, bền vững

    Công nghệ VARs Connect - Giải pháp phát triển thị trường bất động sản Việt Nam minh bạch, ổn định, bền vững

    14:07, 11/09/2023

  • Bất động sản sắp bước vào chu kỳ tăng giá mới

    Bất động sản sắp bước vào chu kỳ tăng giá mới

    02:23, 10/09/2023

  • “Mắc kẹt” với bất động sản nghỉ dưỡng

    “Mắc kẹt” với bất động sản nghỉ dưỡng

    12:32, 09/09/2023

  • Khi nào thị trường bất động sản ấm lại?

    Khi nào thị trường bất động sản ấm lại?

    11:58, 08/09/2023

  • Thời điểm thích hợp để đầu tư cổ phiếu bất động sản?

    Thời điểm thích hợp để đầu tư cổ phiếu bất động sản?

    04:50, 08/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
M&A bất động sản sẽ tăng nhiệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO