“Ma men” dẫn đường cho án mạng

Diendandoanhnghiep.vn Đã đến lúc phải có chế tài xử lý mạnh hơn những kẻ uống rượu bia vẫn lái xe.

>> Khi rượu, bia giết người

Hiện trường vụ tai nạn tại cây xăng trên đường Láng (Hà Nội)

Hiện trường vụ tai nạn tại cây xăng trên cây xăng số 111 đường Láng (Hà Nội). Ảnhh: VOVV

Vẫn đang tồn tại một thực trạng không mấy vui trong lối sống của chúng ta từ trước tới nay, đó là người Việt uống rượu bia như một thói quen và không dễ để thay đổi thói quen uống rượu bia của người dân.

Vui hay buồn gì cũng có thể uống rượu. Bất kể là ở nông thôn hay đô thị, chiều đến là quán nhậu chật người, các nhà hàng, tiệc cưới… đông đúc không kém.

Không khí luôn rôm rả, nài ép nhau uống từ khi khai tiệc đến mãn tiệc. Và hầu hết người Việt chưa quen với việc, đã uống bia rượu nhiều thì không lái xe. Cũng chẳng mấy ai có men rượu trong người lại nghỉ ngơi tại chỗ cho tỉnh táo rồi mới lái xe về nhà.

Nói cách khác, rượu bia không còn là thói quen xấu mà đã trở thành vấn nạn khi đi đâu, làm gì cũng cần phải có. Muốn gì thì cũng phải mời nhau bữa rượu. Không chỉ nâng ly xã giao, người ta đã uống là phải say, phải nhiệt tình… Và trong các cuộc vui, không mấy người tự ý thức được những hiểm nguy rình rập. Họ vẫn cố tình lái xe dù đã không còn tỉnh táo.

Bằng chứng, vào tối 12/8 vừa qua, lái xe Ngô Công Hán sau khi uống rượu, bia trong tiệc sinh nhật đã tông thẳng ô tô vào cây xăng số 111 đường Láng (Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội) khiến 8 người bị thương. Lực lượng CSGT đã kiểm tra nồng độ cồn với lái xe Hán, mức vi phạm của Hán là rất cao, cao gấp 2,25 lần mức vi phạm cao nhất quy định trong Nghị định 100/NĐ-CP).

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: CA Bắc Giang.

Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng tại Bắc Giang. Ảnh: CA Bắc Giang.

Hoặc, tháng 6/2022, Công an TP Bắc Giang tạm giữ lái xe Nguyễn Đức Thịnh để điều tra, xử lý vì liên quan đến vụ tai nạn khiến 3 người chết. Trước khi lái ô tô Audi tông chết 3 người trong cùng gia đình, Nguyễn Đức Thịnh đã tham gia tiệc liên hoan với cơ quan cũ và uống rượu bia, hát karaoke. Thời điểm gây tai nạn, Thịnh vi phạm nồng độ cồn ở mức rất cao, lên tới 0,604 mg/l khí thở...v..v.

Đây chỉ số ít trong rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian gần đây mà nguyên nhân từ việc lái xe uống rượu bia, không làm chủ được tốc độ gây ra.

>> Tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông: Biết rồi nhưng "nói mãi không được”

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, 6 tháng đầu năm 2022, toàn quốc xảy ra 5.703 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.314 người. Khoảng 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người chết có liên quan rượu bia, con số này đang có xu hướng gia tăng. Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cảnh báo về việc xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do lái xe vi phạm nồng độ cồn gây ra.

Dĩ nhiên, khi hậu quả xảy ra, kẻ thì tù tội, người thì vĩnh viễn mất đi người thân… đó là những nỗi đau mà đáng ra đã không xảy ra, nếu ngồi sau tay lái không phải là “ma men”. Giá như… Đó chắc chẳn là suy nghĩ của cả người trong cuộc lẫn ngoài cuộc.

Vấn đề đặt ra ở đây là: Làm sao xóa “kỷ lục” số vụ tai nạn giao thông có liên quan đến rượu bia, kéo giảm được số người thương vong do say xỉn nhưng vẫn lái xe. Đây là thách thức rất lớn, không chỉ dành cho các cơ quan chức năng mà còn với nhiều người dân.

Nhìn rộng ra, trong khi, trên thế giới lại xếp tội uống rượu bia lái xe ở khung hình phạt rất nặng. Ví dụ Singapore, quy định: Nếu bị phát hiện có nồng độ cồn trên 0,35 mg/lít khí thở, người điều khiển phương tiện vi phạm lần đầu tiên sẽ bị phạt tù giam 6 tháng và phạt  tiền 5.000 SGD (tương đương 85 triệu đồng); vi phạm lần 2, phạt tù giam 12 tháng, phạt tiền 10.000 SGD (130 triệu đồng); vi phạm lần 3 phạt  tù giam 3 năm và phạt tiền 30.000 SGD (510 triệu đồng), tước bằng lái vĩnh viễn...  

Còn Trung Quốc, pháp luật quy định mức cồn trong máu cho phép là 0,02%. Từ 0,02-0,08%, người uống rượu lái xe sẽ bị phạt 1.000-2.000 nhân dân tệ (tương đương 3,36  đến  6,7 triệu đồng) và đình chỉ Giấy phép lái xe trong 6 tháng. Còn trên mức 0,08%, người vi phạm có thể bị phạt tù 3 năm và bị cấm lái xe trong 5 năm. Nếu tài xế gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong, Giấy phép lái xe sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn.

Còn Việt Nam thì sao? Chúng ta đã có rất nhiều các quy định, thậm chí Luật Phòng, chống tác tại của rượu, bia chính thức có hiệu lực từ 1/1/2020, quy định cấm triệt để việc điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Theo đó, bất kể người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (ô tô, máy kéo, xe máy, xe máy điện, xe mô tô) và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (xe đạp, xích lô, xe lăn, xe súc vật kéo...) đều không được phép uống rượu bia khi lưu thông trên đường. 

Nhưng, luật dường như vẫn vô hại với “ma men”? Chỉ khi mỗi người nhận thức được hiểm họa của việc uống rượu, bia khi lái xe, kiên quyết trước những lời mời hay ép buộc, khi đó mới không còn những tiếc nuối, không còn phải thốt lên những câu như “biết thế”..., “giá như”...

Do đó, phải nghiêm túc nhìn nhận, chúng ta đã có đầy đủ hệ thống pháp luật để răn đe và xử phạt những người vi phạm, nhưng việc thực hiện ở nhiều nơi chưa nghiêm, chưa thường xuyên nên dẫn đến một bộ phận người tham gia giao thông “nhờn” luật. 

Nói cách khác, ý thức của nhiều người tham gia còn khá kém, một phần do thiếu hiểu biết, thông tin về luật pháp. Phần khác là do nhiều người tham gia giao thông “nhờn” luật từ việc kiểm tra, xử lý không thường xuyên của các lực lượng chức năng cũng như khi vi phạm, họ vẫn có thể “gọi điện cho người” thân hay dùng “tiền” để xin xỏ được bỏ qua.

Đã đến lúc, chúng ta không thể kêu gọi sự tự giác của những người tham gia giao thông mà cần phải có những chế tài xử lý mạnh, đủ sức răn đe thì mới mong hạn chế được việc chứng kiến những cảnh đau lòng do tài xế say rượu bia như trong thời gian vừa qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Ma men” dẫn đường cho án mạng tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711675558 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711675558 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10