Ma trận nước giặt “siêu rẻ”: Bài 4 – “Mối nguy” khó lường

Diendandoanhnghiep.vn Theo các chuyên gia, trong thành phần nhiều loại nước giặt, nước xả vải có chứa các hóa chất độc hại, đặc biệt là những loại nước giặt giả, kém chất lượng nếu dùng cho trẻ nhỏ càng gây hại khôn lường…

hihihihi

Một cơ sở làm giả nhãn hiệu nước giặt D-nee bị triệt phá

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can trong đường dây sản xuất, tiêu thụ nước giặt giả D-nee quy mô lớn tại Hà Nội. Theo cơ quan công an, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng hết sức tinh vi. Mỗi công đoạn được các đối tượng thực hiện ở một kho khác nhau nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Đáng chú ý, một trong những đối tượng chủ mưu đường dây này là Nguyễn Xuân Phùng. Đối tượng đã tự nghiên cứu pha chế nước giặt giả. Tại cơ quan điều tra, Phùng cho biết, nơi sản xuất hàng giả nằm trong khu có nhiều nhà kho và không có dân cư để tránh bị phát hiện. Nguồn nguyên liệu hóa chất được các đối tượng mua từ công ty hóa chất, sau đó, phối trộn theo quy trình, tỷ lệ, thời gian… đến khi thành phẩm. Được biết, hiện vụ án vẫn đang được cơ quan công an tiếp tục mở rộng điều tra.

Thực tế hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nước giặt, nước xả vải đủ các nhãn hiệu từ nổi tiếng đến bình dân. Tuy nhiên, dù nhãn hiệu đã đầy đủ nhãn mác vẫn có nguy cơ bị làm giả. Do đó, mua phải nước giặt, nước xả vải giả, kém chất lượng có thể gây ra nhiều tác động tới sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe trẻ nhỏ. 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia y học, trong thành phần nhiều loại nước giặt, nước xả vải có chứa các hóa chất độc hại cho sức khỏe con người. Tùy thuộc vào từng loại mà mức độ ít và nhiều cũng như các chất sẽ khác nhau. Đặc biệt là những loại nước giặt giả, kém chất lượng nếu dùng cho trẻ nhỏ càng gây hại khôn lường.

>>Ma trận nước giặt “siêu rẻ”: Bài 3 – Những thủ đoạn tinh vi

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, Ths.Bác Sĩ Ngô Văn Vinh – Trưởng khoa cấp cứu, Bệnh viện Nam Thăng Long cho biết, làn da trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vô cùng nhạy cảm. Khi sử dụng sản phẩm giặt nồng độ cao hoặc hóa chất sẽ gây nguy hiểm như có thể làm kích thích cơn hen, suyễn ở trẻ em. Nếu trẻ phản ứng nặng với nước xả vải còn có thể gây ra tình trạng co thắt đường thở do dị ứng ở trẻ sơ sinh. Nhiều chuyên gia cũng đã cảnh báo rằng ở trẻ em nguy cơ khi sử dụng phải nước giặt, nước xả vải kém chất lượng sẽ xảy ra phản ứng da cao hơn so với người lớn. Da của trẻ mỏng, nhạy cảm nên khi sử dụng sản phẩm chứa hóa chất gây hại cũng dễ thấm qua hơn. Tình trạng này gây một số bệnh về da ở trẻ như: Viêm da, kích ứng da, ngộ độc da ở mức nghiêm trọng, gây nhiều khó khăn trong quá trình điều trị.

Không những thế, theo Bác sĩ Vinh, trẻ sơ sinh còn bị dị ứng bởi các chất tạo mùi thơm. Dấu hiệu rõ ràng nhất để phát hiện ra tình trạng này là khi da nổi mẩn và sẩn. Đặc biệt, mùi thơm đậm đặc trong nước xả vải còn có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đường hô hấp của trẻ. Thậm chí có thể khiến trẻ bị choáng váng, mất thăng bằng và tình trạng này khiến trẻ hay cáu gắt, dễ bị quấy khóc.

“Trẻ nhỏ có sức đề kháng và hệ miễn dịch yếu hơn so với người lớn. Khi thường xuyên tiếp xúc với hóa chất, chất làm trắng sáng hay chất tẩy, huỳnh quang có trong các sản phẩm giặt và xả kém chất lượng lâu ngày các chất này sẽ thâm nhập và tích tụ trong cơ thể trẻ khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu, kèm theo đó làm mất khả năng chống lại nguy cơ bệnh tật luôn rình rập, đe dọa sức khỏe của trẻ”, bác sĩ Vinh chia sẻ.

hihihi

Bên trong một xưởng làm nước giặt giả tại xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội

Giải thích rõ hơn về điều này, TS Huỳnh Khánh Duy - Khoa Kỹ thuật hóa học, Trường đại học Bách khoa TPHCM cho biết, sản phẩm chính hãng đắt tiền hơn hàng trôi nổi là do nhà sản xuất phải bỏ thêm tiền để đầu tư công nghệ, loại bỏ tạp chất trong sản phẩm, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi đưa ra thị trường. Có những loại tạp chất rất khó loại bỏ, phải sử dụng công nghệ rất đắt tiền. “Hàng giả không có các công nghệ xử lý này nên chắc chắn không kiểm soát được các tạp chất độc hại, gây hại sức khỏe người dùng”, ông Duy nhận định.

Cũng theo TS Duy, thành phần chính trong các sản phẩm tẩy rửa là chất tẩy rửa hoạt động bề mặt, phổ biến là chất alkyl ete sulfat, linear alkyl benzen sulfonic acid, sodium lauryl ether sulfate và chất tạo mùi, màu. Đáng chú ý theo vị chuyên gia này, quan trọng nhất chính là nồng độ các chất này. Nếu dùng không đúng tỷ lệ, sẽ xảy ra một số hiện tượng vật lý như vón cục, đóng rắn. Có một số thành phần trong hàng chính hãng có, trong sản phẩm giả không có, khiến chất lượng sản phẩm bị giảm. 

“Nếu dùng nguyên liệu trôi nổi để tạo mùi hương, có thể tồn dư chất hydrocarbon thơm đa vòng, khi dính vào da sẽ gây kích ứng, khi hít vào cơ thể có thể gây hen suyễn. Một số loại PAH khi tích tụ trong cơ thể sẽ gây đột biến gen, ung thư và nhiều bệnh khác. Còn như màu xanh, hồng, trắng trong các loại nước giặt, dầu xả có thể chứa hợp chất azo và đây là liên kết không bền, dễ bị biến đổi thành các hợp chất amine thơm, khi vào cơ thể có thể gây ung thư”, vị chuyên gia cảnh báo. 

Còn nữa…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ma trận nước giặt “siêu rẻ”: Bài 4 – “Mối nguy” khó lường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714238918 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714238918 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10