FPT Shop và Long Châu, hai “gà chiến” của FPT, vừa có màn tung hứng đối đáp thú vị với chủ đề đang rất hot: iPhone 14. Kiểu tiếp thị “liên thương hiệu” đang được khá chuộng tại Việt Nam gần đây.
>>Chủ tịch FPT - Trương Gia Bình: Metaverse là thế giới mới
Câu chuyện gà nhà đối đáp của FPT bắt đầu khi cư dân mạng truyền tay nhau tấm ảnh về băng rôn quảng cáo của hai cửa hàng FPT Shop và nhà thuốc Long Châu nằm sát cạnh nhau.
FPT Shop, một thương hiệu chuyên bán các đồ công nghệ, chế lại lời bài hát với dòng chữ: “Thôi em đừng nặng lòng iPhone. Muộn phiền làm chi mức giá? Sáng cũng buồn, tối em mơ đêm về lại ước…” như muốn nhắc khéo người dùng “chốt đơn iPhone 14 đi chờ chi”.
Trong khi đó nhà thuốc Long Châu cũng nắm bắt độ hot của iPhone 14 với dòng chữ “Nghĩ về iPhone 14 làm bạn đau đầu, chóng mặt? Đừng lo, đã có Long Châu”.
Hôm sau, hết “cà khịa” thì bộ đôi anh em cùng một mẹ này lại chuyển sang PR cho nhau vô cùng tình cảm:
FPT Shop: “Muốn khỏe mạnh thì ghé bên cạnh chuyên thuốc theo toa, chẳng lo mức giá”.
Nhà thuốc FPT Long Châu: “Muốn đẹp trai, sắm ngay táo mới. Bên kia có bán, sẵn sàng khui ngay”.
Trên thực tế nếu tách riêng ra, thì hai nội dung băng rôn này không có gì quá đặc sắc, cũng chỉ như các loại quảng cáo dựa vào độ hot của iPhone 14 như những nơi khác. Nhưng khi cùng khai thác chung chủ đề “đau đầu vì iPhone 14” và đặt cạnh nhau, hai nội dung tạo nên hiệu ứng giống như đối đáp, tung hứng, giống như một cuộc trò chuyện, khiến khán giả thích thú hơn rất nhiều.
Những hoạt động kiểu này trong marketing gọi là “tiếp thị liên thương hiệu”, là kiểu nhiều thương hiệu cùng nhau tương tác, trêu đùa, vừa quảng bá một thứ gì đó, vừa đem đến sự thú vị cho khách hàng.
>>MoMo bắt tay “gã khổng lồ” F&B: Mở đường đến “siêu ứng dụng”?
Chẳng hạn hồi đầu tháng 9/2022, chuyện “tình tay ba” giữa Momo - Starbucks - Highland chiếm sóng truyền thông mấy ngày liền.
Mọi chuyện bắt đầu khi Starbucks và Momo giới thiệu màn hợp tác với nhau bằng cách đăng hai bài đăng na ná nhau. Starbuck thì đăng hình trái tim hồng trên nền xanh, còn Momo đăng hình trái tim xanh trên nền hồng. Sự khăng khít được thể hiện vì màu xanh là màu đại diện của Starbucks, còn màu hồng là màu đại diện của Momo.
Sự việc diễn ra theo chiều hướng thú vị hơn rất nhiều khi Highland đăng một status khác với hình ảnh trái tim tan vỡ và dòng trạng thái “Cảm thấy bị phản bội” hoặc “Nhờ mọi người mình mới biết mình có rất nhiều sừng nha”. Hóa ra bởi vì trước đó Momo cũng từng có màn kết đôi thanh toán cùng Highland.
Hoặc trước đó nữa là cuộc đấu khẩu bằng biển quảng cáo ngoài trời ngay tại Ngã Sáu Cộng Hòa (TP.HCM) giữa Gojek, Beamin và nước tương Nam Dương.
Beamin tung chiêu bằng biển quảng cáo hình đại diện là MC Trấn Thành cùng slogan “Em ăn gì, anh đặt, Beamin giao”. Sau đó Gojek có màn phản đòn đậm mùi cà khịa với người đại diện là Hariwon (vợ của MC Trấn Thành) và câu “Ăn gì cũng được, Gojek giao là được”. Còn nước tương Nam Dương cũng nhanh chóng xen vào với tấm biển: “Ăn gì, ai giao cũng được. Có nước tương Nam Dương là được”.
Có thể nói kiểu đối đáp như vậy có tiềm năng thành công rất lớn vì mang lại bất ngờ và sự thú vị cho người tiêu dùng. Thêm vào đó nó cũng rất dễ gây được hiệu ứng truyền thông truyền miệng.
FPT Shop và nhà thuốc Long Châu lại có thêm nhiều điểm thuận lợi như cùng một chủ, địa điểm cạnh nhau. Như thế càng dễ dàng triển khai các chiến dịch tiếp thị đối đáp hơn. Tuy nhiên cần lưu ý là muốn tạo được thảo luận, thì nội dung đối đáp phải thú vị và mới lạ. Và đây chắc chắn không phải là điều đơn giản.
Có thể bạn quan tâm