Mạng xã hội Việt “đứng sao cho vững”?

Diendandoanhnghiep.vn Thách thức đặt ra cho các mạng xã hội Việt Nam đó là việc cạnh tranh chiếm lĩnh sự tin tưởng của người dùng.

 

DĐDN đã có buổi trò chuyện cùng ông Nguyễn Đình Trung - Chuyên gia kinh tế truyền thông số xung quanh vấn đề này.

- Theo ông, đâu là những cơ hội và thách thức cho các mạng xã hội Việt Nam hiện nay?

Mạng xã hội bùng nổ rõ ràng đem đến nhiều thách thức, cũng như cơ hội đối cho người dùng. Nhất các mạng xã hội lớn có trước họ đã có thị phần độc tôn tại thi trường việt nam với lượng người dùng hơn. Việc xuất hiện thêm các mạng xã hội nội địa do người Việt Nam làm ra đem lại tính cạch tranh khốc liệt.

Thách thức đặt ra cho các mạng xã hội Việt Nam việc cạnh tranh chiếm lĩnh sự tin tưởng của người dùng, có thêm các tính năng mới ưu việt, bảo mật thông tin cao và đặc biệt phải tuân thủ theo chính sách của Việt Nam nhằm bảo vệ thông tin người dùng.

- Do “sinh sau đẻ muộn” so với các mạng xã hội quốc tế khác, vậy theo ông các mạng xã hội Việt Nam mới ra đời sẽ cần phải làm gì để thu hút người dùng?

Việc mới đây Gapo mạng xã hội Việt Nam ra mắt đã tạo được sự chú ý cho giới truyền thông và người dùng tại Việt Nam. Theo quan điểm của tôi, để chiếm lấy thị phần người dùng tham gia là một điều thật sự rất khó, nhất là hướng người dùng thay đổi thói quen đang sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Instagram.

Nhìn chung, khi đưa ra bất cứ một sản phẩm nào nói chung, doanh nghiệp đều cần cho người dùng thấy được tính mới, tính đột phá, với mạng xã hội cần cho người dùng thấy các tính năng ưu việt hơn so với các mạng xã hội khác. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần xác định được đối tượng người dùng cần tập trung, từ đó sẽ phát triển các tính năng mới phục vụ nhóm đối tướng này.

Quang trọng nhất, việc mạng xã hội Việt Nam thành công hay không còn phụ thuộc vào các chiến lược sắp tới của nhà phát triển và sự tin trưởng của dùng thông qua các tính năng mới phù hợp với văn hóa nội địa.

- Người dùng hiện đang rất quan tâm đến những chính sách bảo mật, đặc biệt từ sau những bê bối rò rì thông tin của Facebook, vậy mạng xã hội Việt Nam nên làm gì để tránh đi vào vết xe đổ này, thưa ông?

Trong thời gian qua các trang mạng xã hội lớn như Facebook , YouTube đều dính đến các bê bối rò rỉ thông tin dự liệu các người . Điều đó không thể khẳng định rằng các mạng xã hội Việt Nam sẽ không nguy cơ dính đến các bê bối tương tự như các mạng xã hội lớn. Cần hiểu rằng, việc bảo mật dự liệu người dùng nằm từ hai phía từ nhà phát triển vận hành mạng xã hội và người dùng tham gia có kỹ năng bảo vệ thông tin cá nhân hay không. Tôi không bàn sâu về nhà phát triển cái đó chuyên gia kỹ thuật của mạng xã hội sẽ rõ hơn có chuyên môn phân tích sâu. Đứng góc độ người dùng, người làm truyền thông tôi nhận thấy dường như người dùng chưa ý thức và có kỹ năng tự bảo vệ thông tin cá nhân trên các MXH .

- Theo ông, các mạng xã hội Việt Nam nên kiểm duyệt ra sao để tránh các trường hợp kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền nội dung đồi trụy, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật?

Các mạng xã hội Việt Nam phải tuân thủ chính sách đặt máy chủ và cam kết tuân thủ pháp luật Việt Nam. Phát triển các công cụ AI bộ lọc ngoài nhằm kiểm soát nội dụng đồi trụy và các hành vi phát luật. Có những chế tài khung pháp lý rõ ràng và truyền thông cho người dùng nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mạng xã hội Việt “đứng sao cho vững”? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714090234 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714090234 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10