Masan hoàn tất thanh toán 3.000 tỷ đồng trái phiếu đúng hạn

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin từ CTCP Tập đoàn Masan (Masan, MSN) cho biết, Masan vừa hoàn tất thanh toán 3.000 tỷ đồng trái phiếu đúng hạn.

>> Masan Group giải ngân thành công 600 triệu USD từ các ngân hàng quốc tế

Đây là các trái phiếu phát hành năm 2020 và đáo hạn vào ngày 9/3/2023.

Đẩy mạnh bán lẻ-tiêu dùng của Masan đang tạo sức hút lớn đối với các nhà đầu tư ngoại. Ảnh minh họa: MSN

Chiến lược đẩy mạnh bán lẻ-tiêu dùng của Masan đang tạo sức hút lớn đối với các nhà đầu tư ngoại. Ảnh minh họa: MSN

Việc thanh toán trái phiếu đúng hạn và thậm chí là trước hạn đã thể hiện cam kết lâu dài của Masan đối với lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Trước đó, Masan đã mua lại trái phiếu trước hạn tổng khối lượng 1.700 tỷ đồng vào tháng 12/2022; đồng thời, HĐQT MSN đã phê duyệt hồ sơ đăng ký cho lô trái phiếu có tổng mệnh giá 4.000 tỷ đồng, với mục đích cơ cấu lại các khoản nợ.

Thời gian qua, nhờ hoạt động kinh doanh hiệu quả, năng lực tài chính vững chắc, Masan là một trong số ít doanh nghiệp huy động thành công trái phiếu.

Masan cũng là trường hợp hiếm hoi thành công trong việc huy động dòng vốn từ thị trường quốc tế. Hồi cuối tháng 11/2022, ông lớn trong ngành hàng tiêu dùng này đã hoàn tất nhận giải ngân gói tín dụng 600 triệu USD (gần 15.000 tỷ đồng) từ 37 bên cho vay. Đây là khoản huy động hợp vốn nước ngoài kỳ hạn 5 năm giá trị lớn nhất từ trước đến nay trong lĩnh vực kinh tế tư nhân.

Trước khi giải ngân khoản vay hợp vốn năm 2023, Masan có 17.147 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền (bao gồm các khoản đầu tư), cho phép công ty đầu tư vào các sáng kiến phục vụ tăng trưởng và thanh toán tất cả các khoản nợ đáo hạn trong thời gian sắp tới.

Mới đây nhất, đầu tháng 2/2023, HĐQT Masan tiếp tục phê duyệt việc ký kết hợp đồng tín dụng với nhóm các ngân hàng nước ngoài gồm BNP Paripas, Credit Suisse, Standard Chattered, HSBC, UOB và các tổ chức tham gia tài trợ khác để vay số tiền ban đầu 83 triệu USD, cùng với quyền chọn gia tăng khoản vay lên tối đa 225 triệu USD.

Bên cạnh đó, Masan cũng phê duyệt việc ký kết hợp đồng bảo lãnh với BNP Paripas, trong đó bảo lãnh nghĩa vụ thanh toán cho Công ty TNHH The Sherpa – một thành viên của Masan. Hợp đồng bão lãnh này liên quan đến hợp đồng tín dụng mà Sherpa ký với các ngân hàng ngoại để vay số tiền ban đầu quy mô 292 triệu USD, kèm quyền chọn gia tăng khoản vay thêm tối đa 50 triệu USD.

Tổng quy mô giá trị 2 khoản vay kể trên đạt tối đa 650 triệu USD, thông tin về lãi suất và kỳ hạn các khoản vay mới chưa được công bố.

Một số nguồn tin trên thị trường cho biết, trong tuần này, Masan đã chính thức được giải ngân 300 triệu USD trong tổng số khoản vay 650 triệu USD kể trên. Đây là nguồn vốn lớn không chỉ với Masan để thực hiện các kế hoạch tăng tốc mở rộng đầu tư sản xuất kinh doanh với mục tiêu lớn năm 2023, còn được giới chuyên môn đánh giá là những khoản giải ngân tích cực, bật tín hiệu cho cơ hội huy động vốn quốc tế đối với các doanh nghiệp có nền tảng vững chắc, uy tín và triển vọng kinh doanh cao, khơi dòng vốn ngoại trong bối cảnh thanh khoản của nền kinh tế gặp khó khăn. Mặt khác, đây là dòng tiền vào (inflow) có ý nghĩa quan trọng góp phần giảm áp lực tỷ giá của Việt Nam. 

Với cốt lõi tiêu dùng - bán lẻ là lĩnh vực ít phụ thuộc vào chu kỳ thị trường. Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững và khả năng tạo ra dòng tiền ổn định, Masan tự tin hoàn thành các cam kết thanh toán cho các kỳ hạn trái phiếu trong năm nay.

Năm 2023, Masan đặt mục tiêu sẽ đạt doanh thu từ 90.000 - 100.000 tỷ đồng; tăng trưởng 18% - và 31% so với thực hiện năm 2022.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Masan hoàn tất thanh toán 3.000 tỷ đồng trái phiếu đúng hạn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713981009 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713981009 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10