Trở thành thương vụ M&A tiêu biểu, Phúc Long đang là “gà đẻ trứng vàng” của Masan

Diendandoanhnghiep.vn Thực hiện 3 đợt mua cổ phần thông qua công ty thành viên The Sherpa, Tập đoàn Masan đã sở hữu 85% cổ phần Phúc Long Heritage.

>>> Phúc Long nâng tầm giá trị trà và café Việt

Đây cũng là thương vụ được bình chọn trong Top 10 Thương vụ M&A tiêu biểu năm 2021 – 2022 theo Diễn đàn M&A. Nhờ chiến lược bài bản và năng lực quản trị hiệu quả, các doanh nghiệp được Masan mua đều tăng trưởng, riêng Phúc Long được coi là “gà đẻ trứng vàng” trong hệ sinh thái Masan.

Quy mô thị trường trà tại Việt Nam có giá trị 3,1 tỷ USD năm 2022

Quy mô thị trường trà tại Việt Nam có giá trị 3,1 tỷ USD năm 2022

“Cất cánh” từ khi về tay Masan

Khởi điểm là sở hữu 20% cổ phần của Phúc Long Heritage vào tháng 2/2021, tiếp theo là 31% cổ phần vào tháng 1/2022 và 34% vào tháng 8/2022, Masan từng bước đưa một thương hiệu Việt giàu tiềm năng ở lĩnh vực F&B vào hệ sinh thái của mình. Khi trở thành công ty con của Masan, Phúc Long Heritage đã thể hiện sức mạnh cộng hưởng với chiến lược Point of Life. Bán lẻ thực phẩm và đồ uống (“F&B”) chiếm gần 10% chi tiêu của người tiêu dùng tại Việt Nam, gần 75% thị trường này không có thương hiệu và chưa có doanh nghiệp nào chiếm lĩnh thị trường trên toàn quốc. Với thương vụ mua Phúc Long, Masan hướng đến phục vụ nhu cầu ăn uống tại hàng quán càng gia tăng và nâng cao trải nghiệm thưởng thức trà và cà phê, nhất là khi nhu cầu đặt đồ ăn, thức uống trên kênh trực tuyến đang rất phổ biến. Kênh trực tuyến hiện đóng góp 35% vào doanh thu của Phúc Long.

Hiệu quả cộng hưởng thể hiện rõ nhất khi các kiosk Phúc Long tích hợp vào chuỗi cửa hàng WIN. Các kiosk Phúc Long bên trong 27 cửa hàng WIN đầu tiên có doanh thu / ngày tăng 116% so với các kiosk tại các cửa hàng WinMart+. Trong thời gian tới, Phúc Long sẽ tập trung phát triển mô hình kiosks tối ưu trong cửa hàng WIN để chuẩn bị cho bước mở rộng quy mô hơn nữa trong tương lai. Trong bối cảnh, các cửa hàng WIN đang không ngừng được mở rộng với tốc độ “thần tốc”, các kiosk Phúc Long trong cửa hàng WinMart+ tiếp tục được cải thiện vận hành để gia tăng doanh thu, lợi nhuận. Đồng thời, mô hình kiosks trong cửa hàng WIN liên tục được tối ưu để chuẩn bị cho bước mở rộng quy mô hơn nữa trong tương lai. Ước tính, nhờ tối ưu hóa chuỗi kiosk, Phúc Long dự kiến tăng thêm 27 tỷ đồng lợi nhuận. Nhờ tích hợp vào chuỗi bán lẻ WinMart, WinMart+ và WIN, Phúc Long thu hút được lượng khách hàng GenZ vào cửa hàng, cũng như góp phần tăng doanh thu của chuỗi bán lẻ.

Quy mô thị trường trà tại Việt Nam và dự phóng tới 2024

Quy mô thị trường trà tại Việt Nam và dự phóng tới 2024

Cửa hàng flagship tăng tốc cả về quy mô và lợi nhuận

Song song với việc tích hợp Phúc Long vào chuỗi bán lẻ WinCommerce, Masan đã đẩy mạnh mô hình flagship của chuỗi F&B này. Chỉ tính riêng trong Quý 3/2022, Phúc Long đã khai trương 15 cửa hàng flagship. Đà mở mới tiếp tục được giữ trong Quý 4/2022 với kế hoạch khai trương thêm 30 cửa hàng flagship Phúc Long và xây dựng hệ thống vận hành, quy trình nhằm thiết lập nền tảng cho việc siêu mở rộng quy mô trong năm 2023.

Dù mở rộng quy mô “thần tốc”, các cửa hàng flagship của Phúc Long vẫn duy trì biên lợi nhuận hấp dẫn. 9 tháng đầu năm 2022, Phúc Long đạt 1.143 tỷ đồng doanh thu và 199 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA). Trong đó, các cửa hàng flagship đạt 761 tỷ đồng doanh thu và 233 tỷ đồng EBITDA trong 9T2022, đóng góp đáng kể vào lợi nhuận và thể hiện tiềm năng trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng cho chuỗi bán lẻ trà và café này.

So sánh biên lợi nhuận các chuỗi F&B

So sánh biên lợi nhuận các chuỗi F&B

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trở thành thương vụ M&A tiêu biểu, Phúc Long đang là “gà đẻ trứng vàng” của Masan tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713550715 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713550715 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10