Phân tích - Bình luận

MGX toan tính gì khi đầu tư vào OpenAI?

Nam Trần 16/09/2024 03:30

MGX - một quỹ đầu tư lớn của UAE, chuẩn bị rót hàng tỷ USD vào OpenAI, cho thấy tham vọng ngày càng lớn của Trung Đông trong lĩnh vực AI.

uae.jpg
Quỹ MGX của UAE đang mong chờ các thỏa thuận đầu tư mới vào OpenAI của Sam Altman (Ảnh: Financial Times)

OpenAI chuẩn bị đón vốn từ Trung Đông

Theo thông tin của WSJ, MGX – công ty đầu tư mới được Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) thành lập đầu năm nay – đang trong các đợt đàm phán để trở thành cổ đông mới của OpenAI.

Tuy nhiên, cho tới nay các bên liên quan vẫn chưa xác định được quy mô của khoản đầu tư tiềm năng vào OpenAI, theo những người am hiểu về cuộc thảo luận này nói với WSJ. Nếu khoản đầu tư hoàn thành, sẽ đưa quốc gia Trung Đông tiến gần hơn với một trong những công ty AI hàng đầu thế giới.

OpenAI đang đàm phán để huy động tới 6,5 tỷ USD trong vòng gọi vốn có thể định giá công ty ở mức 150 tỷ USD. Nếu vậy, công ty đứng sau ChatGPT sẽ có bước nhảy vọt về giá trị so với mức 86 tỷ USD của OpenAI vào năm ngoái — một dấu hiệu cho thấy sự nhiệt tình của các nhà đầu tư đối với tiềm năng của AI tạo sinh và vai trò dẫn đầu của OpenAI trong lĩnh vực này.

Công ty đầu tư mạo hiểm Thrive Capital đã cam kết đầu tư 1 tỷ USD và sẽ dẫn đầu vòng gọi vốn, trong khi Microsoft, Apple và Nvidia cũng đang đàm phán để đầu tư, theo các nguồn tin trước đây.

Giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman, đã nói với các nhà đầu tư rằng công ty của ông đang xem xét thay đổi cấu trúc doanh nghiệp để trở nên hấp dẫn hơn.

Hiện tại, OpenAI là một tổ chức phi lợi nhuận, có một công ty con hoạt động vì lợi nhuận, thông qua đó các nhà đầu tư có thể nhận một phần lợi nhuận có giới hạn. Mọi lợi nhuận phát sinh sẽ được chuyển cho tổ chức phi lợi nhuận.

Theo WSJ, Altman đã nói rằng ông có ý định loại bỏ giới hạn lợi nhuận cho các nhà đầu tư, dù công ty sẽ tiếp tục duy trì một thành phần phi lợi nhuận.

Sam Altman, người sáng lập ChatGPT, đã thông báo với các nhà đầu tư tiềm năng rằng doanh thu hàng năm gần đây của họ đã đạt 4 tỷ USD, trở thành một số ít các ứng dụng AI có khả năng tạo doanh thu lớn vào thời điểm này.

4057526-1384480841.jpeg
Các công ty AI ở Trung Đông như G42 đang đặt ra tham vọng lớn trong lĩnh vực này nhờ nguồn lực tài chính khổng lồ (Ảnh: Arab News)

"Tay chơi" mới trong lĩnh vực AI

Các quốc gia giàu có ở Trung Đông gần đây ngày càng háo hức dịch chuyển dòng đầu tư của mình vào lĩnh vực AI đang bùng nổ.

Vào năm ngoái, OpenAI đã công bố hợp tác với G42, một tập đoàn công nghệ có trụ sở tại Dubai, nhằm mở rộng các khả năng AI trong khu vực.

Thông qua việc sử dụng các mô hình AI của OpenAI, G42 tập trung vào các lĩnh vực như tài chính, năng lượng, chăm sóc sức khỏe, và dịch vụ công, tạo ra giải pháp AI cho các doanh nghiệp trong khu vực. Ngoài ra, G42 cũng đã phát triển siêu máy tính lớn nhất thế giới dành cho huấn luyện AI, với sự hợp tác của công ty Cerebras Systems (Mỹ)​.

Saudi Arabia cũng có nhiều động thái đáng chú ý trong việc đầu tư vào AI nhằm đa dạng hóa nền kinh tế. Một trong những bước tiến quan trọng nhất là việc thành lập Quỹ Đầu tư công (PIF), nơi Saudi Arabia cam kết đầu tư mạnh vào AI và các công nghệ tiên tiến khác phục vụ cho các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, năng lượng, giáo dục và dịch vụ công​. Quốc gia giàu có này cũng cam kết thành lập quỹ trị giá tới 40 tỷ USD để đầu tư vào các công ty AI và phát triển các dự án liên quan​.

Theo WSJ, Sam Altman đã tiếp cận các nhà lãnh đạo UAE để giúp tài trợ cho các chi phí khổng lồ liên quan đến việc xây dựng công nghệ AI. Ngoài các cuộc đàm phán huy động vốn, ông cũng đã thảo luận với Sheikh Tahnoun bin Zayed al Nahyan về một sáng kiến nhằm tăng cường năng lực sản xuất chip trên toàn cầu, có thể tiêu tốn hàng nghìn tỷ USD.

UAE đã thành lập MGX vào tháng 3 năm nay để đầu tư vào các công ty trí tuệ nhân tạo và cơ sở hạ tầng cần thiết để làm cho công nghệ này trở nên phổ biến hơn. Quỹ đầu tư quốc gia của UAE - Mubadala Investment - và công ty G42 được nhà nước hậu thuẫn cũng là các đối tác sáng lập của MGX. Sheikh Tahnoun cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của MGX.

Một quỹ liên kết với Mubadala Investment trước đó đã đầu tư vào một trong những đối thủ của OpenAI, Anthropic, bằng cách mua lại cổ phần trị giá gần 500 triệu USD thuộc sở hữu của sàn giao dịch tiền điện tử FTX đã phá sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
MGX toan tính gì khi đầu tư vào OpenAI?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO