TikTok buộc phải bán mình, Microsoft được gì?

Diendandoanhnghiep.vn TikTok chỉ 45 ngày để đạt được thỏa thuận với Microsoft nếu không sẽ bị cấm tại Mỹ, vậy Microsoft thấy tiềm năng gì ở TikTok để thực hiện thương vụ hàng chục tỉ USD này?

Thương vụ mua lại TikTok của Microsoft đang nhận được nhiều sự chú ý.

Thương vụ mua lại TikTok của Microsoft đang nhận được nhiều sự chú ý.

Mục đích của Microsoft là gì?

Thương vụ mua lại cổ phần để sở hữu TikTok của Microsoft được nhiều người hoài nghi về mục đích đằng sau, đặc biệt khi Microsoft là doanh nghiệp chủ yếu được biết đến với thế mạnh về phần mềm máy tính và dịch vụ cho các doanh nghiệp. Cho nên việc mua lại một dịch vụ truyền thông xã hội dạng video ngắn phổ biến đối với lứa thanh thiếu niên như TikTok.

Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của TikTok tới thế giới nói chung và thị trường Mỹ nói riêng. Hiện tính riêng tại thị trường Mỹ, TikTok đã có hơn 100 triệu người dùng thường xuyên và có hơn 2 tỷ lượt tải về trên toàn cầu.

Riêng điều đó thôi đã cho thấy sức ảnh hưởng của mạng xã hội video ngắn này trên toàn cầu, khiến nó cạnh tranh trực tiếp với Facebook và không ít nội dung trên Facebook đang được người dùng chạy theo hướng tương tự như clip ngắn trên TikTok dưới dạng tổng hợp.

Bản thân Facebook cũng đã nhận ra xu hướng trải nghiệm mới của người dùng nên gần đây đã tích hợp thêm tính năng tạo clip ngắn 15 giây trên nền tảng Instagram với tên gọi “Reels”.

TikTok có tầm ảnh hưởng rất lớn, đơn cử như clip hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng đúng cách nhằm ngừa COVID-19 của nghệ sĩ Quang Đăng đã đạt sự hưởng ứng vượt biên giới Việt Nam ra với thế giới. Clip đã xuất hiện trên các kênh truyền hình nước ngoài và được đông đảo bạn bè quốc tế cover lại.

Bên cạnh đó, một số clip trên TikTok còn đạt lượt xem lên đến hàng tỷ lượt.

Rõ ràng về khuynh hướng và nội dung của TikTok có sự khác biệt hoàn toàn với ông lớn Microsoft, chuyên lĩnh vực phần mềm. Trong quá khứ, Microsoft đã không ít lần muốn thoát khỏi cái “xác” là nhà sản xuất phần mềm bằng các thương vụ như phần mềm Windows Phone đối chọi lại hai hệ điều hành iOS/Android, thương vụ mua lại mảng di động của Nokia… tất cả đều đem lại kết quả thất bại cay đắng. Chính vì vậy nhiều người đã hoài nghi rằng thương vụ mua lại TikTok là một vụ cá cược của Microsoft trị giá hàng chục tỷ USD.

Quả thực đến vị nguyên CEO của Microsoft, Bill Gates cũng đã phải thốt lên trong một bài phỏng vấn về thương vụ này rằng: “Đây là một chén rượu độc”. Đủ cho thấy quyết định này một nước đi khó khăn đối với Microsoft.

"Trở nên lớn mạnh trong lĩnh vực kinh doanh truyền thông xã hội không phải là một trò chơi đơn giản" – Bill Gates nhấn mạnh.

Trong khi đó, các chuyên gia công nghệ đang cố gắng đưa ra câu trả lời cho việc tại sao Microsoft, công ty có hơn 133 tỷ USD tiền mặt và đã thực hiện hơn 80 thương vụ mua lại trong sáu năm qua dưới thời Nadella, lại muốn TikTok.

Một số người cho rằng Microsoft có thể đang tìm cách khai thác TikTok với giá rẻ (vì ứng dụng này sắp bị cấm ở Mỹ) và sau đó bán bớt nó trong tương lai để thu về rất nhiều tiền mặt.

Ví dụ, các nhà phân tích tại Wedbush cho biết trong một lưu ý cho các nhà đầu tư rằng khoản mua trị giá 40 tỷ USD của Microsoft có thể biến thành khoảng 200 tỷ USD "trong vài năm", nếu được quản lý đúng cách.

Những người khác tự hỏi liệu đây có phải là do Microsoft đang chuẩn bị thực hiện một vụ đặt cược lớn khác vào công nghệ tiêu dùng. Các  tiêu dùng thành công của hãng ngày nay chủ yếu xoay quanh máy chơi game Xbox và dịch vụ chơi game, mặc dù máy tính xách tay và máy tính bảng Surface của hãng cũng được đánh giá cao.

Cả hai đều thuộc bộ phận Máy tính cá nhân của Microsoft, đạt doanh thu gần 45,6 tỷ USD vào năm ngoái, với phần còn lại đến từ phần mềm kinh doanh như Office Suite, phần mềm Windows để cung cấp năng lượng cho PC và công nghệ doanh nghiệp, bao gồm cả Azure kinh doanh máy chủ.

Mary Jo Foley, một phóng viên lâu năm về Microsoft viết: “Mặc dù Microsoft chỉ tập trung vào phần mềm và dịch vụ dành cho doanh nghiệp, nhưng có một số bộ phận của công ty tập trung vào việc cố gắng làm cho Microsoft trở nên hấp dẫn hơn đối với khán giả nhỏ tuổi. "Điều hiển nhiên là nhượng quyền kinh doanh trò chơi tại Microsoft."

Có lý do chính đáng để coi TikTok là một cách để Microsoft mở rộng kinh doanh Xbox của mình. Ví dụ: trò chơi điện tử là một trong những phần phổ biến nhất của YouTube. Và Twitch của Amazon là một trong những dịch vụ phát trực tuyến trò chơi có ảnh hưởng và được sử dụng rộng rãi nhất trong ngành. Trong khi đó, Facebook đang tăng cường đầu tư vào lĩnh vực chơi game, thông qua cả dịch vụ Facebook Gaming và Oculus VR, chuyên sản xuất tai nghe thực tế ảo và thực tế tăng cường và được Facebook mua vào năm 2014 với giá hơn 2 tỷ USD.

Đối với Microsoft, một công ty 45 tuổi, việc có một công ty truyền thông xã hội có thể giúp máy chơi game Xbox của họ hấp dẫn hơn nhiều đối với những người từ 10 đến 19 tuổi, những người đã biến TikTok thành một hit quốc tế, theo dữ liệu do Statista biên soạn.

Canh bạc lớn

Mặc dù vậy, việc Microsoft mua TikTok sẽ không chỉ diễn ra như một giao dịch bình thường của công ty. Trump đã biến nó thành một vấn đề an ninh quốc gia bằng cách buộc ByteDance bán TikTok một cách hiệu quả nếu nó muốn tiếp tục hoạt động ở Mỹ.

Bằng cách mua TikTok, Microsoft có thể bị các công ty Trung Quốc và chính phủ nước này coi là đứng về phía Mỹ trong thời điểm căng thẳng giữa hai nước đang căng thẳng.

Nhưng đó là giả sử thỏa thuận xảy ra. Trong tuần qua, nhiều tin đồn đã xuất hiện từ việc Microsoft chỉ mua một phần TikTok đến mua toàn bộ, và Apple có thể muốn mua ứng dụng này (nhà sản xuất iPhone cho biết điều đó không đúng). 

Microsoft đã dành vài năm qua để tuyên bố đảm bảo quyền riêng tư của mọi người và cùng với Apple, doanh nghiệp này cho rằng mô hình quảng cáo nhắm mục tiêu mà Facebook và Google dựa vào là không tốt. Tuy nhiên khi mua lại TikTok, nghĩa là phải cạnh tranh với mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook, sẽ buộc Microsoft phải chứng minh quan điểm của mình đúng hay sai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TikTok buộc phải bán mình, Microsoft được gì? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714141393 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714141393 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10