Microsoft lợi dụng vụ OpenAI để đánh bóng thương hiệu như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Sau vụ OpenAI bất ngờ sa thải CEO Sam Altman, Microsoft và CEO Satya Nadella đã nhanh chóng “hồi máu”, có những động thái nâng cấp hình ảnh thương hiệu Microsoft và trấn an tất cả các bên liên quan.

>>Kết thúc vụ lùm xùm OpenAI: Microsoft “thâu tóm” Sam Altman

Hôm thứ sáu, 17/11/2023, thông tin OpenAI sa thải Altman đã khiến làng công nghệ dậy sóng. Các nguồn tin cho biết bản thân Microsoft, bên đầu tư hơn 10 tỷ USD và nắm giữ 49% cổ phần, cũng chỉ viết việc này sau khi chuyện đã rồi.

Kể từ giây phút đó, OpenAI gặp phải sóng gió và sức ép từ nhiều phía. Bản thân Microsoft được dự báo cũng sẽ chịu tổn thất lớn. Thế nhưng trên thực tế, Microsoft lại phục hồi nhanh chóng, và họ chính là bên chiến thắng cho chuỗi lùm xùm này.

Cách Microsoft tận dụng sự việc để nâng cấp thương hiệu cho thấy rằng sức mạnh nội tại của họ này không chỉ phù hợp trong một công nghệ mới nổi, mà còn trong bối cảnh hoàn toàn hỗn loạn.

Quá trình xử lý được đúc kết hoàn thiện nhất trong bài đăng Twitter của Nadella vào đêm chủ nhật (19/11/2023).

“Chúng tôi vẫn cam kết hợp tác với OpenAI và tin tưởng vào lộ trình sản phẩm, vào khả năng tiếp tục sáng tạo với mọi thứ mà chúng tôi từng công bố tại Microsoft Ignite, đồng thời tiếp tục hỗ trợ khách hàng và các đối tác. Chúng tôi nóng lòng làm quen và làm việc với Emmett Shear lẫn đội ngũ lãnh đạo mới của OpenAI. Đồng thời, chúng tôi vui mừng chia sẻ tin tức rằng Sam Altman và Greg Brockman cùng những người đồng nghiệp sẽ gia nhập Microsoft, dẫn dắt một nhóm nghiên cứu AI tiên tiến mới. Chúng tôi mong muốn hành động nhanh chóng, cung cấp những nguồn lực cần thiết để họ thành công.”

Trong thông điệp này, Nadella đầu tiên nhắc lại việc bản thân ông vẫn ủng hộ OpenAI, giống như đường lối từ năm 2019. Sau đó, ông thể hiện sự tin tưởng đến bộ đôi Altman và Brockman, những người rời khỏi OpenAI sau “cuộc đảo chính”. Đặc biệt, Nadella bày tỏ thiện chí với cả 2 bên bằng giọng điệu chân thực.

Dĩ nhiên, đây là một tình huống khá nhạy cảm và mọi chuyện có thể không diễn ra theo những gì ông dự trù. Nhiều phỏng đoán cho rằng động thái tuyển Altman, Brockman và những người theo họ là cách mà Microsoft ép buộc hội đồng quản trị OpenAI đưa Altman quay trở về. Mọi chuyện vẫn có thể chệch khỏi đường ray. Thế nhưng bất chấp điều ấy, Microsoft vẫn đánh cược, cược rằng họ có thể đánh bóng thương hiệu của mình, trở thành một bên đổi mới thông minh và nơi thực hiện những công việc thú vị nhất trong lĩnh vực AI.

Hành động của Microsoft cũng minh họa cho sự thay đổi mạnh về trong hình ảnh thương hiệu của công ty trong hơn một thập niên qua. Thời điểm trước, Microsoft thường được biết đến là bên hay bỏ lỡ nhiều thay đổi lớn trong làng công nghệ. Thế nhưng hiện tại, với việc đầu tư mạnh vào OpenAI và đưa ChatGPT vào các sản phẩm như công cụ tìm kiếm Bing, dịch vụ đám mây Azure, công cụ mã hóa GitHub và bộ phần mềm văn phòng Microsoft 365, quá khứ ấy đã tan biến.

Giờ đây, khi nắm được ChatGPT và OpenAI, họ đang ở thế dẫn đầu trong làn sóng công nghệ quan trọng nhất, AI tạo sinh. Họ trở mình, biến thành nhà đổi mới ổn định, là bên sở hữu các sản phẩm an toàn, bảo mật và đáng tin cậy.

Điều này đã được chứng minh qua số liệu. Theo báo cáo Thương hiệu tốt nhất toàn cầu 2023 của Interbrand, Microsoft đứng vị trí thứ hai về tổng thể, chỉ sau Apple. Daniel Binns, giám đốc phát triển và CEO khu vực Bắc Mỹ của Interbrand, nhận định rằng trong danh sách các thương hiệu đứng top 10 (bao gồm cả Google, Amazon, Samsung, Coca-Cola hay Nike), Microsoft là đặc biệt nhất, vì mô hình kinh doanh chủ yếu của họ là B2B. Bất chấp điều ấy, họ vẫn đạt thứ hạng cao trong bảng xếp hạng. Điều này cho thấy mọi người tương tác với thương hiệu Microsoft nhiều như thế nào.

Nhận xét về sự kết hợp giữa Altman và Microsoft, Binns nhận xét: “Việc Microsoft đưa Altman về một lần nữa chứng minh sức mạnh thương hiệu của họ. Sam Altman dẫn dắt công nghệ AI mới với nguồn lực từ Microsoft, đó là điều phi thường. Microsoft sở hữu văn hóa doanh nghiệp thành thạo, những người lãnh đạo có tầm nhìn xa, và các kế hoạch đổi mới trong lĩnh vực được thế giới quan tâm nhất hiện nay. Tất cả cho thấy đây là cơ hội vàng để Microsoft nhảy vọt.”

Phản hồi về báo cáo của Interbrand, Kathleen Hall, giám đốc thương hiệu Microsoft, cho biết hiện nay công ty vừa có thương hiệu tốt, vừa kinh doanh hiệu quả. Đó là bộ chỉ số lý tưởng để phản ánh sức khỏe thương hiệu.

Hôm thứ sáu, khi tin tức phía OpenAI tung ra, cổ phiếu Microsoft giảm 1,7%. Thế nhưng sau khi Altman về dưới trướng Microsoft, cổ phiếu của họ đã phục hồi nhanh chóng và đạt kỷ lục vào hôm thứ hai, 20/11/2023. Giá trị Microsoft đã tăng thêm 63 tỷ đô. Một vụ thắng lớn.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Microsoft lợi dụng vụ OpenAI để đánh bóng thương hiệu như thế nào? tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714373765 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714373765 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10