Microsoft “phục hưng”

Diendandoanhnghiep.vn Microsoft vừa tuyên bố đóng cửa toàn bộ 83 cửa hàng bán lẻ trên toàn thế giới, đánh dấu sự kết thúc của quãng thời gian “lầm lạc”, thất bại vì xa rời giá trị cốt lõi của mình.

Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy Microsoft đang từ bỏ tham vọng cạnh tranh trực tiếp với Google và Apple trong lĩnh vực di động.

“Gã khổng lồ” đi lạc

Thập niên 1990 đến những năm đầu của thập niên 2000 là thời kỳ lên ngôi của máy tính điện tử. Công nghệ trở thành một xu thế nổi trội của cả thế giới, và nhắc đến công nghệ là phải nhắc đến Microsoft Ngày đó, Microsoft còn “nổi” hơn cả Apple bây giờ.

Khi đó, gần như không một doanh nghiệp nào có thể sống thiếu Windows, Exchange (email), Active Directory hay bộ Office (Word, Excel, Powerpoint,...) và Microsoft SQL.

Nhìn chung, các sản phẩm của Microsoft luôn gắn với công việc.

Năm 2010, Apple ra mắt một sản phẩm được hoàn thiện từ chính ý tưởng “tablet” do Microsoft tiên phong từ gần 1 thập kỷ trước đó. Chỉ vài ngày sau, giá trị vốn hóa của Apple vượt mặt Microsoft, giúp Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Không chịu “lép vế”, Microsoft cũng nhảy vào lĩnh vực điện thoại thông minh để giành lại ngôi vị số một của làng công nghệ. Giám đốc điều hành Ballmer của Microsoft khi đó đã kích hoạt thương vụ 7,6 tỷ USD để mua lại Nokia. Microsoft đẩy mạnh phát triển Window phone và xây dựng hệ điều hành Windows dành cho điện thoại, xây dựng mixer- nền tảng phát trực tuyến tập trung vào chơi game. Tất cả đều tập trung vào lĩnh vực điện thoại thông minh.

Thị phần Window chạy trên máy tính trên toàn thế giới của Microsoft chiếm từ 77- 87%.

Thị phần Window chạy trên máy tính trên toàn thế giới của Microsoft chiếm từ 77- 87%.

Năm 2009, Microsoft tuyên bố kế hoạch khai trương chuỗi các cửa hàng bán lẻ sản phẩm chính hãng. Tổng số cửa hàng bán lẻ Microsoft mở sau đó lên tới 83 cửa hàng trên khắp thế giới. Chuỗi cửa hàng này phục vụ cho người dùng cuối, những khách hàng cá nhân sử dụng thiết bị thông minh, nặng tính giải trí. Tuy nhiên, chuỗi cửa hàng này hoàn toàn xa rời các giá trị cốt lõi “làm việc” vốn có của Microsoft.

Kết quả, các cửa hàng bán lẻ của Microsoft mang lại doanh thu không đáng kể cho hãng. Trong khi các báo cáo của Apple cho thấy doanh số mỗi mét vuông của các cửa hàng là 1.000 USD, thì Microsoft cho biết họ có thể “mất trắng” 450 triệu USD vì đóng cửa toàn bộ cửa hàng bán lẻ.

Microsoft đang buông lỏng những giá trị mà doanh nghiệp đã tạo dựng suốt nhiều năm qua: một công ty phát triển phần mềm và ứng dụng doanh nghiệp. Có vẻ như “gã khổng lồ” công nghệ này đã đi lạc đường!

Quay về giá trị cốt lõi

Khi Satya Nadella lên đảm nhiệm vị trí CEO của Microsoft vào tháng 2/2014, “gã khổng lồ” này đang quá chật vật. Thời điểm đó, Microsoft Windows 8 trở thành thảm họa trước sự nổi lên của iPhone, còn các nhà phát triển phần mềm mất niềm tin vào công ty.

Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi. Đến cuối năm 2018, Microsoft đã vượt qua Apple, trở thành công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, cổ phiếu của Microsoft đã tăng gần gấp 3 lần. Microsoft đã trở lại ngôi dẫn đầu sau chưa đầy 5 năm dưới sự dẫn dắt của CEO gốc Ấn Độ Satya Nadella.

Khi lên nắm quyền, Nadella nhanh chóng giành được sự ủng hộ của nhân viên Microsoft với việc thực hiện nhiều thay đổi lớn và tức thời nhằm xử lý những vấn đề tồn tại và giành lại khách hàng. Sự kiện lớn đầu tiên được Nadella dùng để ra mắt là lễ phát hành Offi cho iPad và một loạt các ứng dụng khác cho người dùng iOS và Android. Đây như là một tuyên bố: “Chúng tôi đã trở lại với “công việc!”.

Các Giám đốc của Microsoft cho rằng dưới sự lãnh đạo của Nadella, Microsoft đã tái tập trung vào những gì công ty làm tốt nhất. Ví dụ như các công cụ dành cho doanh nghiệp Microsoft Office trước đây vốn là phần mềm trả phí một lần, nay trở thành dịch vụ dựa trên đám mây với hơn 214 triệu người dùng đăng ký trả phí 99 USD mỗi năm. Hay như sự thành công của điện toán đám mây Microsoft Azure Cloud là một minh chứng cho sự tập trung đổi mới vào phát triển phần mềm và ứng dụng doanh nghiệp.

Nadella đã hủy bỏ thương vụ mua lại Nokia. Windows Phone cũng dần dần bị khai tử hoàn toàn và chính thức “chết” vào năm 2018 khi Windows 10 Mobile bị khai tử. Microsoft cũng đã thông báo rằng họ đang đóng cửa mixer.

Không dừng ở đó, Nadella tiếp tục loại bỏ các mảng phụ quý 2 năm nay: đóng cửa chuỗi bán lẻ, mảng mà Microsoft thực sự đã thất bại khi cố gắng đuổi theo Apple.

Hiện tại, đang có hơn 1 tỷ máy tính sử dụng Window 10, thị phần Window chạy trên máy tính trên toàn thế giới của Microsoft chiếm từ 77- 87%. Còn Microsoft Offices, ứng dụng văn phòng, thì gần như máy chạy hệ điều hành Window nào cũng có. Doanh số phần cứng và phần mềm của Microsoft hiện chủ yếu đến từ nguồn trực tuyến và các cửa hàng kỹ thuật số với hơn 1,2 tỷ khách hàng tại hơn 190 thị trường trên toàn thế giới.

Những thứ này mới thực sự là cốt lõi của Microsoft, là “DNA” của Microsoft. Nadella đã đưa Microsoft quay lại những giá trị cốt lõi của mình.

Việc đóng cửa gần như hoàn toàn chuỗi bán lẻ trong năm nay là dấu chấm hết cho việc đầu tư vào những mảng không phải là cốt lõi của Microsoft để tập trung vào những thứ thực sự là “DNA” của mình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Microsoft “phục hưng” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713568625 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713568625 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10