Minh bạch hóa giá trị bất động sản bằng công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Mới đây, nền tảng bất động sản công nghệ - proptech OneHousing (thuộc Tập đoàn One Mount) ra mắt công cụ định giá nhà tự động đầu tiên tại Việt Nam.

>>> 1,5 triệu căn nhà sẽ được định giá tự động trong năm 2022

Công cụ định giá sẽ giúp ước tính giá trị bất động sản (BĐS) chính xác theo giao dịch hiện tại, kết quả được ngân hàng chấp nhận làm cơ sở xác định hạn mức vay thế chấp. 

Tạp chí Doanh nhân đã có cuộc trao đổi với bà Lê Việt Thanh Hà - Giám đốc Marketing One Mount Real Estate về nền tảng bất động sản công nghệ nói trên.

- Dù chỉ mới ra mắt được một thời gian ngắn, công cụ định giá nhà của OneHousing đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ thị trường. Đâu là lý do thưa bà?

Theo cách thông thường, khách hàng có nhu cầu định giá BĐS phải liên hệ công ty định giá, trả phí để được định giá tận nơi. Trung bình, việc định giá một căn nhà sẽ tiêu tốn từ 7 - 15 ngày, chính vì vậy khách hàng thường chỉ cần đến công ty định giá khi có nhu cầu thế chấp tài sản để vay ngân hàng.

Việc chờ đợi, xếp lịch làm việc với nhân viên định giá có thể ảnh hưởng đến tốc độ giao dịch và vay ngân hàng. Nhiều khách hàng bị lỡ mất cơ hội mua nhà hay đầu tư chỉ vì quy trình định giá mất nhiều thời gian, phiền hà thủ tục và tốn kém.

Công cụ định giá nhà của OneHousing đem đến một quy trình tối giản, giảm thiểu tới hơn 90% thời gian so với quy trình thông thường. Chỉ với 3 thao tác trực tuyến, khách hàng sẽ nhận kết quả định giá nhà lập tức. Và công cụ này hoàn toàn miễn phí, ai ai cũng có thể sử dụng được, kết quả được hệ thống ngân hàng chấp nhận để cấp vốn thế chấp, khởi đầu là Techcombank – ngân hàng có quy trình thẩm định giá trị bất động sản có tiếng khắt khe.

Đối với người mua, việc nắm bắt chuyển động giá của thị trường BĐS sẽ giúp họ có quyết định giao dịch và đầu tư phù hợp khả năng tài chính của bản thân mình. Đối với người bán, có lời luôn là nhu cầu chính đáng, tuy nhiên việc rao giá cao quá mức so với giá thật của BĐS sẽ khiến khả năng bán tài sản giảm đáng kể, thời gian rao bán kéo dài và tài sản trở nên “kém thanh khoản".

Đối với cả người mua và người bán, việc nhìn nhận và đánh giá tài sản hợp lý giúp họ gặp nhau nhanh và chốt giao dịch hiệu quả ở mức giá mà cả hai đều cảm thấy hài lòng. Công cụ định giá nhà của OneHousing đem lại thông tin sát nhất với thị trường, giúp người mua và người bán xúc tiến giao dịch một cách sáng suốt và công bằng, được bảo vệ quyền lợi.

p/Nền tảng proptech (bất động sản công nghệ) OneHousing từ One Mount nhận giải thưởng Sao Khuê 2022.

Nền tảng proptech (bất động sản công nghệ) OneHousing từ One Mount nhận giải thưởng Sao Khuê 2022.

- Rõ ràng, công cụ trên đã giải quyết “khoảng mờ” của thị trường truyền thống?

Đúng vậy! Là thị trường năng động và có nhiều động lực phát triển nhất châu Á, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 15% mỗi năm, BĐS Việt Nam được dự báo triển vọng rất tích cực trong 20 năm tới do đô thị hóa vẫn ở mức thấp và đang diễn ra mạnh mẽ.

Ứng dụng trên thực tế, công cụ định giá của OneHousing hỗ trợ các cá nhân chủ động tìm hiểu thông tin trước khi thực hiện giao dịch BĐS. Công cụ giúp các chủ nhà biết được giá trị tài sản mình đang ở hay sắp bán, người mua nhà và nhà đầu tư biết được giá BĐS mình sắp mua, biết được giá thuê và cho thuê căn hộ, người cần nguồn vốn áng chừng được số tiền vay thế chấp mà ngân hàng chấp nhận.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng của cá nhân, việc định giá nhà tự động cũng hỗ trợ các đơn vị môi giới và phân phối BĐS, tư vấn cho thuê nhà ở tham chiếu giá BĐS chính xác theo thời gian thực. Qua đó, giúp họ đề xuất giá trị giao dịch phù hợp, nhanh chóng thúc đẩy kết nối giữa người mua và người bán.

Công cụ định giá nhà cũng mở ra cơ hội chuyển đổi số trong mảng cho vay mua nhà của các ngân hàng, khi xem kết quả định giá như một cơ sở tham chiếu trong quá trình thẩm định tài sản trên hồ sơ vay. Ngoài giúp tiết kiệm đến 90% thời gian khi chuyển dịch từ định giá truyền thông sang định giá tự động, công cụ này cũng giúp giảm tối đa các tình huống tiêu cực có thể xảy ra trong suốt quá trình thẩm định hồ sơ vay của khách hàng.

p/Khách hàng trải nghiệm OneHousing.

Khách hàng trải nghiệm OneHousing.

- Dịch vụ định giá của OneHousing có miễn phí cho khách hàng không, thưa bà?

Nếu người dùng chỉ có nhu cầu tham khảo thông tin giá trị căn nhà chính xác, công cụ định giá của OneHousing sẽ trả ra kết quả dựa trên thông tin mà người dùng cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Trong trường hợp người dùng có nhu cầu được cấp phiếu tư vấn giá để tạo lập và hoàn thiện hồ sơ vay mua nhà tại ngân hàng, người dùng sẽ trả một mức phí từ 1,32 triệu đến 1,65 triệu đồng đối với nhà có giá trị dưới 5 tỷ đồng. Khi sử dụng phiếu tư vấn giá điện tử cho nhà có giá trị từ 5 đến 10 tỷ đồng, người dùng sẽ thanh toán mức phí là 3,3 triệu đồng. Phiếu tư vấn giá cho nhà với giá trị từ 10 đến 20 tỷ sẽ có mức phí 6,6 triệu đồng.

Đây là khung phí rất cạnh tranh so với mặt bằng phí định giá nhà tại Việt Nam, đặc biệt khi cân nhắc về yếu tố thời gian mà người dùng tiết kiệm được. Trong trường hợp hồ sơ vay tại ngân hàng không được duyệt, người dùng sẽ được hoàn lại khoản phí cho phiếu tư vấn giá cấp bởi OneHousing.

- Bà có thể chia sẻ kế hoạch của OneHousing tại thị trường Việt Nam như thế nào? OneHousing có kế hoạch tấn công thị trường quốc tế trong tương lai không?

Trong tương lai gần, OneHousing đặt mục tiêu định giá hơn 1,5 triệu căn nhà từ các dự án trên khắp cả nước, bao gồm nhà đất thổ cư. Đến 2025, OneHousing kỳ vọng sẽ định giá đến 5 triệu căn nhà, làm giàu thông tin giá trị nhà cùng các thông tin chuyên sâu khác cho người dùng.

Với nền tảng công nghệ dữ liệu vững chắc và mô hình phát triển linh hoạt, OneHousing hoàn toàn có đủ khả năng tấn công ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, thị trường công nghệ BĐS ở Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa khai phá hết. Do vậy, dù định hướng tập trung phục vụ người dùng ở Việt Nam, OneHousing vẫn luôn đón chào các cơ hội hợp tác với các đối tác nước ngoài, mang lại thêm niềm tự hào cho lĩnh vực công nghệ Việt.

- Vâng! Xin cảm ơn bà.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Minh bạch hóa giá trị bất động sản bằng công nghệ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713450199 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713450199 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10