Ô tô - Xe máy

Mô tô phân khối lớn trước “bài toán” xanh hóa: Giữ chất hay đổi mình?

Thanh Trà 11/08/2025 08:45

Thị trường mô tô phân khối lớn Việt Nam đối mặt sức ép kinh tế và chính sách xanh, mở ra cuộc đua sinh tồn giữa động cơ xăng và xu hướng điện hóa.

Thị trường mô tô phân khối lớn (PKL) tại Việt Nam đang chịu sức ép từ nhiều hướng. Nếu như vài năm trước, tiếng pô gầm vang trên phố còn là biểu tượng của cá tính và đam mê, thì nay, âm thanh ấy nghe chừng… thưa thớt hơn. Kinh tế khó khăn khiến không ít biker “ôm mộng” nhưng gác lại kế hoạch, và quan trọng hơn, những chính sách hạn chế xe xăng đã bắt đầu siết dần không gian của dòng xe này.

image (1)
Sức ép kinh tế cùng lộ trình hạn chế xe xăng đang phủ bóng lên thị trường mô tô PKL Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 đặt ra một lộ trình rõ ràng: từ 1/7/2026, Hà Nội hạn chế xe máy xăng lưu thông trong Vành đai 1; tiếp đó, hạn chế ô tô xăng ở Vành đai 1 và 2 từ 2028, và mở rộng tới Vành đai 3 năm 2030. TP HCM cũng đang đi theo hướng này, với kế hoạch thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) ở trung tâm từ nay, để đến 2030 áp dụng cho toàn bộ xe cá nhân ở trung tâm thành phố. Đó là tin vui cho môi trường, nhưng với những người gắn bó với động cơ đốt trong, đó giống như tiếng chuông báo hiệu một cuộc chia tay từ từ.

Không khó để nhận thấy sự thay đổi trên đường phố. Những thương hiệu từng tạo nên “màu sắc” riêng như Royal-Enfield, Triumph, KTM, Husqvarna, Aprilia, Moto Guzzi… dần biến mất. Lý do không chỉ vì kinh tế, mà còn do chiến lược toàn cầu, rút khỏi thị trường hoặc thay đổi chính sách phân phối.

Giữa bức tranh đó, các hãng còn trụ lại chọn cách “tự làm mới” để giữ khách: nâng công nghệ, giảm giá và tung ưu đãi. Kawasaki là một ví dụ tiêu biểu. Mẫu naked bike Z900 ABS 2025 không chỉ bổ sung ga điện tử ETV, sang số nhanh hai chiều KQS, kiểm soát lực kéo KTRC, ABS khi vào cua, bốn chế độ lái, màn hình TFT… mà còn tiết kiệm nhiên liệu hơn 16%, đạt chuẩn Euro 5+. Mức giá 299 triệu thấp hơn đời trước như một thông điệp mạnh mẽ: vẫn giữ chất, nhưng phải gần gũi túi tiền hơn. Các mẫu khác giảm sâu hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Suzuki chọn hướng tập trung, dồn lực cho mẫu adventure cỡ nhỏ V-Strom 250SX giá 133 triệu, vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa ứng dụng công nghệ MotoGP. Yamaha vẫn giữ sự phong phú, nâng cấp hàng loạt công nghệ từ chống bốc đầu, kiểm soát lực kéo, ga tự động cho tới phuộc cải tiến. Honda thì trải dài phân khúc, ra mắt liên tiếp CL500, Rebel 500, Africa Twin CRF1100L, XL750 Transalp, CB1000 Hornet SP…

Harley-Davidson, biểu tượng cơ bắp Mỹ, vẫn giữ tiếng pô trầm ấm nhưng thêm hàng loạt công nghệ an toàn và giải trí. Đặc biệt, hãng không ngần ngại giảm 329 triệu cho Street Glide ST. Còn CFMOTO - tân binh từ Trung Quốc tấn công bằng thiết kế thể thao, đèn LED bắt mắt, QuickShifter, kết nối smartphone và giá chỉ từ 145 triệu.

Harley-Davidson-Street-Glide-ST-2022 - 1
Harley-Davidson giảm sốc hàng trăm triệu đồng, vẫn giữ chất cơ bắp Mỹ cùng loạt công nghệ mới. (Ảnh minh họa)

Có thể nói, những gì đang diễn ra là một phép thử sức bền của ngành PKL. Người tiêu dùng không còn mua xe chỉ vì “thích”, mà cân nhắc cả chuyện tương lai liệu chiếc xe ấy có được phép chạy ở nơi họ sống hay không. Các hãng buộc phải vừa giữ linh hồn của PKL gồm sức mạnh, âm thanh, phong cách, vừa phải thích nghi với thực tế: tiêu chuẩn khí thải, tiết kiệm nhiên liệu, giá hợp lý hơn.

Có thể vài năm tới, thị trường sẽ chứng kiến hai xu hướng song song, một bên là các mẫu PKL xăng và bên kia là PKL điện. Và câu hỏi đặt ra là đam mê của biker Việt sẽ như thế nào?

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Mô tô phân khối lớn trước “bài toán” xanh hóa: Giữ chất hay đổi mình?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO