Morgan Stanley: “Mùa đông” tiền điện tử có thể đã kết thúc

DIỄM NGỌC 20/10/2023 05:28

Morgan Stanley nhận xét, giá Bitcoin đã tăng hơn 70% kể từ đầu năm và 77% kể từ mức đáy năm ngoái, khả năng cao là “mùa đông” tiền điện tử sẽ kết thúc và “mùa xuân” sắp xuất hiện.

>>Kỳ vọng Bitcoin sẽ vượt 30.000 USD/BTC trong tháng 10

Sau một thời gian dài chờ đợi, giá Bitcoin (BTC) đã tăng lên trên mốc 28.000 USD/BTC, làm dấy lên sự phấn khích của các nhà đầu tư. Cụ thể, tính đến tối ngày 19/10, BTC đang giao dịch quanh mốc 28.452 USD/BTC với vốn hóa thị trường hơn 552 tỷ USD.

Tính đến tối ngày 19/10, BTC đang giao dịch quanh mốc 28.452 USD/BTC

Tính đến tối ngày 19/10, BTC đang giao dịch quanh mốc 28.452 USD/BTC

Dữ liệu từ Santiment - một công cụ phân tích thị trường tiền điện tử - tiết lộ, xu hướng tăng xảy ra nhờ số lượng lớn BTC được tích lũy trong thời gian gần đây. Nói chính xác, số lượng ví chứa ít nhất 100 BTC đã tăng lên con số 15.970, sau đợt tăng vọt trong một ngày lớn nhất năm 2023 là ngày 14/10. Ngay sau khi tích lũy, giá của Bitcoin cũng đã tăng hơn 5%.

Mặc dù sự tích lũy cao là động lực thúc đẩy xu hướng tăng giá tài sản, nhưng các yếu tố khác cũng đóng vai trò cùng lúc. Nhìn vào hiệu suất trên chuỗi của BTC cho thấy, có khá nhiều yếu tố hỗ trợ như dự trữ trao đổi của Bitcoin đang giảm, nghĩa là BTC không chịu áp lực bán và là một tín hiệu tích cực. Tỷ lệ mua/bán của người mua Bitcoin cũng chuyển sang màu xanh, cho thấy tâm lý mua chiếm ưu thế trên thị trường phái sinh.

Mới đây, Morgan Stanley Wealth Management, đơn vị quản lý tài sản của “ông trùm” ngân hàng Morgan Stanley có trụ sở tại Hoa Kỳ đã xuất bản một báo cáo với hàm ý nhấn mạnh rằng, mùa đông tiền điện có thể đã kết thúc.

“Dữ liệu hiện tại cho thấy khả năng cao là mùa đông tiền điện tử sẽ kết thúc và mùa xuân tiền điện tử sắp xuất hiện. Bitcoin thường chạm mức đáy trong vòng 12 - 24 tháng sau khi đạt đến đỉnh cao, cụ thể, Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại khoảng 69.000 USD/BTC vào tháng 11/2021 và chạm đáy một năm sau đó vào tháng 11/2022”, Morgan Stanley Wealth Management tuyên bố.

Denny Galindo, chiến lược gia tại Morgan Stanley Wealth Management nhận xét giá Bitcoin tăng hơn 50% thường là dấu hiệu cho thấy đã qua vùng đáy. Tiền điện tử lớn nhất thế giới đã tăng hơn 70% kể từ đầu năm và 77% kể từ mức đáy năm ngoái.

“Thêm vào đó, hầu hết lợi nhuận của Bitcoin đến ngay sau khi giảm một nửa phần thưởng khối (halving) và bắt đầu giai đoạn thị trường tăng giá. Khoảng 4 năm một lần, phần thưởng khối lại chia nửa, điều này làm giảm áp lực lạm phát đối với Bitcoin. Chu kỳ này dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4/2024.

Sự khan hiếm được tạo ra bằng cách hạn chế nguồn cung Bitcoin có thể ảnh hưởng đến giá của nó và có khả năng kích hoạt một thị trường tăng giá mới. Đã có ba giai đoạn như vậy từ khi Bitcoin bắt đầu và mỗi giai đoạn kéo dài khoảng 12 - 18 tháng”, Galindo giải thích.

>>Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng

Phân tích mới nhất của Glassnode cho hay, giá của Bitcoin và hầu hết các loại tiền điện tử phụ thuộc vào một số yếu tố chính gồm: Thứ nhất là cung và cầu, BTC chỉ có nguồn cung hạn chế là 21 triệu đồng tiền, được kiểm duyệt bằng việc giảm một nửa. Quá trình này làm giảm tốc độ sản xuất Bitcoin mới. Nguồn cung càng thấp thì nhu cầu càng cao, giá trị của tiền điện tử càng tăng.

Dù tiền điện tử lớn nhất thế giới hiện đã vươn lên mức 28.500 USD/BTC, nhưng vẫn thấp hơn 58% so với mức cao nhất 69.000 USD

Dù tiền điện tử lớn nhất thế giới hiện đã vươn lên mức 28.500 USD/BTC, nhưng vẫn thấp hơn 58% so với mức cao nhất 69.000 USD

Thứ hai là đầu cơ, nó có thể quyết định cách các nhà giao dịch sẽ hành động dựa trên kỳ vọng của họ về đồng tiền.

Thứ ba là tâm lý thị trường, giá của Bitcoin bị ảnh hưởng bởi các nhà đầu tư và nhận thức của thị trường về giá trị như một kho lưu trữ. Triển vọng tích cực có thể thúc đẩy giá, trong khi những xác nhận tiêu cực sẽ khiến giá giảm mạnh.

Thứ là phát triển công nghệ, Bitcoin có xu hướng thúc đẩy thị trường sau khi nhận được các nâng cấp mạng lớn. Việc tích hợp SegWit (bản cập nhật tăng khả năng xử lý giao dịch Bitcoin) hoặc Lightning Network (giải pháp nâng cao khả năng hoạt động của Blockchain) là một ví dụ tương tự.

Thứ năm là tính hợp pháp và quy định. Quy định của Chính phủ liên quan đến việc sử dụng BTC có tác động lớn đến giá của nó. Một động thái điều tiết tích cực sẽ nâng cao niềm tin, trong khi một quyết định tiêu cực có thể khiến giá giảm.

Tuy nhiên, Glassnode cũng cảnh báo tình trạng thị trường tiền điện tử hiện nay đang ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà giao dịch và thợ đào Bitcoin. Các công ty khai thác BTC đã bắt đầu mất tiền khi khai thác tài sản này trong giai đoạn này.

Những lý do chính đằng sau đó là do tăng chi phí điện và giảm giá trị Bitcoin mạnh mẽ. Dù tiền điện tử lớn nhất thế giới hiện đã vươn lên mức 28.500 USD/BTC, nhưng vẫn thấp hơn 58% so với mức cao nhất 69.000 USD. Nhiều người đang phải xem xét lại tình hình hoạt động của mình khi công cụ khai thác Bitcoin ngày càng mất giá trị.

“Việc Bitcoin gần đây đạt được sự thúc đẩy trên thị trường phần lớn là kết quả của một số tin đồn liên quan đến BTC ETF. Nếu xu hướng giá lình xình như vậy vẫn diễn ra, các công ty khai thác Bitcoin sẽ tiếp tục mất giá trị cho đến khi tài sản kỹ thuật số này nhận được mức tăng trưởng lớn và bền vững hơn”, Glassnode phân tích.

Có thể bạn quan tâm

  • Lý do khiến Bitcoin khó vượt mốc 28.500 USD

    05:30, 08/10/2023

  • Kỳ vọng Bitcoin sẽ vượt 30.000 USD/BTC trong tháng 10

    05:02, 03/10/2023

  • Bitcoin trở thành đối thủ nặng ký với vàng

    05:30, 02/10/2023

  • Bitcoin sẽ ra sao nếu mất mốc 25.300 USD/BTC?

    05:03, 28/08/2023

  • Bitcoin ổn định sau đà sụt giảm mạnh

    11:00, 22/08/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Morgan Stanley: “Mùa đông” tiền điện tử có thể đã kết thúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO