Một “hy vọng mới” trong việc điều trị COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã phân lập được một số kháng thể mà họ cho là có “hiệu quả rất cao” trong việc ngăn chặn sự xâm nhập của các virus corona mới vào tế bào.

Và điều này, rất có thể hữu ích trong việc điều trị hoặc ngăn ngừa COVID-19. Ở vào thời điểm hiện nay, thế giới vẫn chưa tìm ra được một phác đồ điều trị hiệu quả nào cho căn bệnh này. COVID-19 vốn được coi là dịch bệnh bắt nguồn từ Trung Quốc và đang lan rộng khắp thế giới, hiện đã lây nhiễm hơn 850.000 và gây ra tử vong cho hơn 42.000 người.

Zhang Linqi tại Đại học Thanh Hoa, Bắc Kinh cho biết, nhóm nghiên cứu của ông đang bào chế một loại thuốc được tạo ra bằng kháng thể có tác dụng hiệu quả hơn so với các phương pháp hiện tại. Phương pháp điều trị này gọi là phương pháp điều trị “đường biên giới” giống như phương pháp sử dụng huyết tương. Tuy nhiên, dù huyết tương có chứa kháng thể nhưng lại bị hạn chế bởi nhóm máu.

Đầu tháng 1 vừa qua, nhóm của Zhang và một nhóm tại Bệnh viện Nhân dân số 3 ở Thâm Quyến đã bắt đầu phân tích các kháng thể từ máu lấy từ các bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục, phân lập 206 kháng thể đơn dòng. Sau đó, họ đã tiến hành các thử nghiệm khác nhau để xem liệu có cách nào thực sự ngăn chặn được virus xâm nhập vào tế bào hay không?

Zhang cho biết, trong số 20 kháng thể đầu tiên được thử nghiệm, có bốn loại có thể ngăn chặn sự xâm nhập của virus vào tế bào và có hai loại trong số đó làm “cực tốt” việc này.

Nhóm nghiên cứu của Zhang hiện đang tập trung vào việc xác định các kháng thể mạnh nhất và kết hợp chúng để giảm thiểu nguy cơ đột biến ở các virus corona thể mới.

Nếu mọi việc suôn sẻ, các nhà phát triển có thể sản xuất hàng loạt để thử nghiệm lâm sàng. Đầu tiên các loại thuốc này sẽ được thử nghiệm trên động vật và sau đó mới dùng cho con người. Nhóm này hiện đang hợp tác với một công ty công nghệ sinh học Trung-Mỹ, Brii Bioscatics, trong một nỗ lực thúc đẩy đa phương cho việc dự phòng và điều trị.

Trung tâm nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng của Đại học Tsinghua ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 30 tháng 3 năm 2020. Ảnh REUTERS

Trung tâm nghiên cứu về sức khỏe cộng đồng của Đại học Tsinghua ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 30 tháng 3 năm 2020. Ảnh REUTERS

Có thể nói, tầm quan trọng của kháng thể đã được chứng minh trong thế giới y học trong nhiều thập kỷ nay. Chúng có thể được sử dụng để điều trị ung thư, các bệnh tự miễn và các bệnh truyền nhiễm.

Các kháng thể không phải là vắc-xin nhưng khi được truyền cho những người có nguy cơ nhiễm bệnh, rất có khả năng sẽ ngăn chặn việc mắc phải COVID-19 ở một số nhóm người trên. 

Thông thường, thậm chí phải mất khoảng hai năm để một loại thuốc đạt được sự chấp thuận sử dụng cho các bệnh nhân nhưng trong “đại dịch toàn cầu” COVID-19, mọi thứ bắt buộc phải “ngộ biến tùng quyền” nên rất có thể nó sẽ được chấp thuận và sử dụng nhanh hơn.

Zhang hy vọng các kháng thể có thể được thử nghiệm trên người trong vòng sáu tháng tới. Nếu chúng được công nhận là có hiệu quả trong các thử nghiệm, thuốc này sẽ được sử dụng trong thực tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Tuy nhiên, các chuyên gia khác lại đang kêu gọi “sự cẩn trọng”. Ben Cowling, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Hồng Kông cho biết, vẫn còn một số bước phải chuẩn bị kỹ càng trước khi nó có thể được sử dụng như một phương pháp điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Mặc dù vậy, Ben Cowling cũng cho rằng, thật thú vị khi tìm thấy phương pháp điều trị tiềm năng này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một “hy vọng mới” trong việc điều trị COVID-19 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714090185 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714090185 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10