Một số ưu tiên của Joe Biden trong ứng phó đại dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden đã công bố một số ưu tiên trong ứng phó đại dịch COVID-19 ngay trong 100 ngày đầu tiên ông nắm quyền.

Tổng thống đắc cử Joe Biden

Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Joe Biden tuyên bố sẽ đảm bảo 100 triệu lượt tiêm chủng COVID-19 được thực hiện cho người Mỹ trong 100 ngày đầu tiên ở Nhà Trắng.

Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đưa ra cam kết về ứng phó đại dịch COVID-19 vào ngày 8/12, khi Donald Trump tổ chức một sự kiện song song, nơi ông bỏ qua cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng ngày càng sâu sắc, thay vào đó lặp lại những tuyên bố rằng ông, không phải ông Biden, đã thắng cuộc bầu cử tháng 11.

Ở cương vị mới, Tổng thống đắc cử của đảng Dân chủ đã giới thiệu đội ngũ lãnh đạo mới của mình bao gồm lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và đưa ra một kế hoạch tích cực để đánh bại đại dịch coronavirus trái ngược hẳn với nỗ lực của chính quyền Trump.

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra ở TP Wilmington, bang Delaware, ông Biden cho rằng, Quốc hội cần chi ngân sách đầy đủ để bảo đảm vắc xin COVID-19 được phân phối trên toàn quốc. Đưa trẻ em quay lại trường học cũng là ưu tiên trong ba tháng đầu tiên ông nắm quyền.

“Từ nỗi đau chung của chúng ta, chúng ta sẽ tìm thấy một mục đích tập thể,” ông Biden nói, nổi bật với giọng điệu u sầu khi ông thừa nhận số người chết do coronavirus tăng lên trung bình hơn 2.200 ca tử vong mỗi ngày. "Để kiểm soát đại dịch, để cứu sống và chữa bệnh cho một quốc gia, chúng ta phải cùng nhau hành động một cách nghiêm túc" - ông Biden nói.

Ông Biden cho biết, ông sẽ sử dụng quyền lực của chính quyền liên bang để yêu cầu mọi người đeo khẩu trang khi vào trong các trụ sở của liên bang và khi di chuyển giữa các bang bằng máy bay, tàu và xe buýt.

Tổng thống đắc cử của Mỹ cũng đã công bố đội ngũ đặc trách phản ứng của chính quyền mới đối với đại dịch COVID-19.

Đáng chú ý, ông Biden giới thiệu người đứng đầu cơ quan tư pháp bang California Xavier Becerra làm Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh. Tiến sĩ Anthony Fauci sẽ phụng sự với tư cách cố vấn y tế chính về COVID-19 của Tổng thống, đồng thời tiếp tục đảm nhiệm vai trò Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia. Ông Jeff Zients, người từng làm việc trong chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama, sẽ điều phối nỗ lực ứng phó COVID-19 và là cố vấn của Tổng thống.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, các loại vắc xin có hiệu quả sẽ giúp chính quyền mới của ông Biden tập trung vào nhiệm vụ khôi phục nền kinh tế Mỹ. Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ vừa công bố các tài liệu cho thấy, không có vấn đề mới phát sinh về mức độ an toàn và hiệu quả của vắc xin ngừa COVID-19 do Pfizer sản xuất. Loại vắc xin này có thể sẽ được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ ngay trong tháng 12.

Đến nay Mỹ đã ghi nhận 15.588.557 ca mắc COVID-19, trong đó 293.359 người đã tử vong và 9.085.253 người đã hoàn toàn bình phục. Từ đầu tháng 12 đến nay, Mỹ liên tục ghi nhận trên dưới 2.000 ca tử vong do COVID-19 trong 24 giờ.

Trước đó, tại một sự kiện đấu tay đôi kỷ niệm Chiến dịch Warp Speed, ông Trump khoe rằng chính quyền của ông đã mua được vắc xin nhanh hơn nhiều so với dự kiến và tuyên bố rằng ngay cả những người chỉ trích ông cũng ca ngợi thành tích này là "một trong những điều kỳ diệu của y học hiện đại".

Tuy nhiên, sự kiện kỷ niệm của Nhà Trắng diễn ra khi chính quyền của ông phải đối mặt với sự giám sát mới sau khi New York Times đưa tin rằng chính quyền Trump đã từ chối cơ hội mua thêm liều vắc xin coronavirus Pfizer vào mùa hè này. Nhà Trắng đã phủ nhận câu chuyện, mặc dù một số hãng tin đã chứng thực báo cáo.

Khi virus tiếp tục lây lan không kiểm soát, ông Trump đã từ chối sử dụng thời gian còn lại của mình tại vị - và sự ảnh hưởng chính trị đáng kể - để thúc giục người Mỹ thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn như đeo khẩu trang và tránh xa xã hội. Trong khi đó, ông Biden có rất ít quyền lực để ảnh hưởng đến phản ứng của công chúng đối với virus cho đến khi ông được nhậm chức vào tháng tới.

Trong phát biểu của mình từ Delaware, ông Biden cảnh báo rằng việc xem xét sơ bộ kế hoạch phân phối vắc xin của chính quyền Trump đã phát hiện ra một số thiếu sót và vẫn chưa rõ chính quyền đã lên kế hoạch đưa vắc xin từ các thùng chứa đến tay 330 triệu người Mỹ như thế nào. Cho đến lúc đó, ông cho biết hành động “yêu nước” và dễ dàng nhất mà người Mỹ có thể làm để bảo vệ gia đình và bạn bè của họ là đeo mặt nạ.

Ông Biden nói: “Chúng ta đang ở trong một mùa đông rất đen tối - mọi thứ có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi chúng trở nên tốt hơn. Thật khó khăn. Nhưng tôi hứa với bạn, chúng tôi sẽ đạt được tiến bộ ”.  

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Một số ưu tiên của Joe Biden trong ứng phó đại dịch COVID-19 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642615 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642615 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10