Một ý tưởng sai lầm của Apple

QUÂN BẢO 11/05/2024 03:06

Quảng cáo iPad mới của Apple đang bị chỉ trích nặng nề trên toàn thế giới vì những hình ảnh “phá hủy”. Cũng là phá hủy, nhưng quảng cáo 1984 của họ lại thành kinh điển. Khác biệt ở điểm nào?

>> Quảng cáo “1984” huyền thoại của Apple

Tất cả bị nghiền nát trong quảng cáo iPad

Tất cả bị nghiền nát trong quảng cáo iPad

Apple đã phải chính thức xin lỗi vì quảng cáo iPad Pro mới ra đời của mình. Giữa tuần vừa rồi, hãng tung ra một đoạn video dài 1 phút quảng cáo cho chiếc iPad Pro 2024. Đoạn phim quảng cáo này mở đầu bằng những âm thanh của một chiếc máy đếm nhịp, sau đó là máy quay đĩa phát bài “All I need is you” (tạm dịch: Tôi chỉ cần mỗi bạn là đủ).

Tiếp đến, đèn được bật sáng và cho thấy hàng chục đồ dùng, dụng cụ, thiết bị như TV, đàn ghi ta, kèn đồng, tượng, đàn piano, và cả chiếc đèn Pixar, v.v. được đặt trên một tấm kim loại ở dưới đất. Phía trên cao là tấm kim loại của máy nghiền thủy lực đang treo lơ lửng.

Cùng với giai điệu bài hát “All I Ever Need Is You”, máy nghiền thủy lực bắt đầu hoạt động, tấm kim loại từ từ hạ xuống.

Chỉ vài giây sau đó, tất cả đồ vật và thiết bị điện tử bị nghiền nát. Sau đó, tấm kim loại của máy nghiền được nâng lên để trở về vị trí cũ, làm lộ ra một chiếc iPad Pro mới sáng bóng và lời giới thiệu “Chiếc iPad mạnh nhất, mỏng nhất từ trước đến nay”.

Kết thúc đoạn quảng cáo là câu hát “Tôi chỉ cần mỗi bạn”.

Đoạn phim này được đích thân Tổng giám đốc Apple, Tim Cook đăng lên trên mạng xã hội X. Và chắc ông cũng không ngờ được, đoạn quảng cáo này lại bị dân tình “ném đá” một cách dữ dội như vậy.

“Tôi không thể liên tưởng gì đến video này cả. Nó thiếu tôn trọng đối với thiết bị sáng tạo và chế nhạo những người sáng tạo”, một người viết.

Một bài đăng khác: “Đè bẹp các biểu tượng về sự sáng tạo của con người và những thành tựu văn hóa để thu hút những người sáng tạo chuyên nghiệp, Apple nghĩ thế là hay chăng!”.

“Đó là một quảng cáo đau lòng, khó chịu và tự cao tự đại. Khi nhìn thấy kết quả này, tôi thật xấu hổ khi mua sản phẩm của Apple suốt 19 năm qua”, một người khác viết.

Quảng cáo iPad có hình ảnh phá hủy này làm nhiều người liên tưởng tới quảng cáo 1984, quảng cáo cho máy tính Macintosh cũng của Apple.

Quảng cáo 1984 huyền thoại của Apple

Quảng cáo 1984 huyền thoại của Apple

1984 mở đầu bằng hình ảnh những đoàn người mầu xám xịt, đi đều đều như rập từ cùng một khuôn. Một chiếc màn hình cỡ lớn chiếu hình ảnh một lãnh tụ nào đó đang cao giọng diễn thuyết.

Thế rồi một vận động viên điền kinh, quần áo đầy mầu sắc, chạy hết tốc lực rồi ném một chiếc búa tạ phá nát chiếc màn hình kia.

Quảng cáo 1984 ngay lập tức trở nên nổi tiếng toàn thế giới và đến nay vẫn là một trong những quảng cáo kinh điển nhất trong lịch sử kinh doanh hiện đại.

Vậy tại sao cùng là phá hủy mà iPad bị lên án còn 1984 lại thành kinh điển?

Ở 1984, người vận động viên dùng búa tạ phá hủy những thứ ảm đạm, rập khuôn, đầy vẻ nặng nề để giới thiệu 1 thứ hi vọng vào tương lai tươi sáng, thông qua hình ảnh sặc sỡ của người vận động viên đối lập với hàng đoàn người xám xịt gần như giống hệt nhau.

Sau đó Apple xây dựng danh tiếng của mình dựa trên sự sáng tạo. Họ liên tục có những hình ảnh tôn vinh các danh nhân phá vỡ khuôn mẫu như Picasso hay Newton.

Còn ở quảng cáo iPad, Apple đã cho phá hủy hàng loạt những công cụ, những biểu tượng để làm nên sự sáng tạo. Nạn nhân đầu tiên là một chiếc kèn đồng, đứng thẳng một cách anh dũng lấp lánh. Đối với bất kỳ ai chơi kèn, chỉ cần nhìn thấy một chiếc kèn là niềm vui, gợi lên những kỷ niệm về âm nhạc được biểu diễn và gợi nhớ những giai điệu chưa được chơi. Thế rồi chiếc kèn bị nghiền nát. Và còn rất nhiều hình ảnh tương tự như vậy.

Xem đoạn quảng cáo iPad này, người ta tự hỏi liệu Picasso có ăn mừng việc làm phẳng tác phẩm điêu khắc không? Liệu Bob Dylan có cổ vũ cho tiếng đập vỡ một cây đàn guitar và một chiếc bàn xoay không?

Ý tưởng của đoạn phim quảng cáo này đã đi ngược hoàn toàn tinh thần tôn vinh sự sáng tạo mà Apple đang gây dựng từ nhiều năm qua. Chính vì thế mà khi vừa ra mắt, quảng cáo đã bị lên án gay gắt và Apple đã phải chính thức xin lỗi.

Phó chủ tịch tiếp thị của Apple, Tor Myhren nói: “Mục tiêu của chúng tôi là muốn tôn vinh vô số cách người dùng thể hiện bản thân và biến ý tưởng của họ thành hiện thực thông qua iPad. Nhưng chúng tôi đã không làm được, chúng tôi xin lỗi”.

Một ý tưởng quảng cáo sai lầm của Apple. 

Có thể bạn quan tâm

  • Điều gì đang xảy ra với Apple?

    Điều gì đang xảy ra với Apple?

    03:00, 24/03/2024

  • Apple

    Apple "bắt tay" Google cạnh tranh Microsoft

    03:03, 20/03/2024

  • Màn hình tự động hóa: Loại hình quảng cáo thú vị mới

    Màn hình tự động hóa: Loại hình quảng cáo thú vị mới

    02:45, 10/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Một ý tưởng sai lầm của Apple
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO