MSN tăng tốc từ bán lẻ

LÊ MỸ 01/03/2024 04:05

Với vị thế hàng đầu trong mảng tiêu dùng, bán lẻ, Công ty CP Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) có thể sẽ tiếp tục hưởng lợi từ câu chuyện tăng trưởng tiêu dùng dài hạn tại Việt Nam.

>>>CEO MSN: Cải thiện tỷ lệ nợ, đảm bảo bảng cân đối kế toán khỏe mạnh

Năm 2024, MSN đặt mục tiêu lợi nhuận nằm trong khoảng 2.290 tỷ đồng và 4.020 tỷ đồng.

 Số lượng cửa hàng bách hóa theo chuỗi của MSN.

Số lượng cửa hàng bách hóa theo chuỗi của MSN.

Tiêu dùng phục hồi là bệ phóng

Năm 2024, một trong những động lực truyền thống được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ cho tăng trưởng GDP, đến từ tiêu dùng nội địa. Theo đó, ngành bán lẻ đã có những tín hiệu ngày càng sáng hơn. Dữ liệu của GSO ghi nhận tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2024 ước đạt 524,1 nghìn tỷ đồng, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 5,8%.

Đáng chú ý, tăng trưởng được dẫn đầu bởi dịch vụ du lịch (+18,5%) và dịch vụ lưu trú và ăn uống (+10,2%), với doanh số bán hàng tăng 7,3% so với một năm trước; cộng hưởng điều chỉnh mức lương tối thiểu tăng 6% và mở rộng cải cách lương công chức theo theo Nghị quyết số 27-NQ/TW. Cùng với đó là quyết định kéo dài chính sách giảm thuế VAT và một số chính sách giảm thuế, phí khác… tạo hiệu ứng mạnh mẽ cho kỳ vọng thúc đẩy tiêu dùng vào năm 2024.

>>>Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan tăng trưởng 40% lợi nhuận

Có thể nói, niềm tin tiêu dùng cải thiện là yếu tố tiên quyết thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và mang lợi thế lớn cho các doanh nghiệp ngành, điển hình là MSN với vị thế hàng đầu trong mảng tiêu dùng.

Tăng tốc mục tiêu kinh doanh

Triển vọng năm 2024 đến từ niềm tin tiêu dùng cải thiện thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và các công ty trong hệ sinh thái bán lẻ - tiêu dùng của MSN (như MCH, WCM và MML) dần hồi phục doanh thu từ mức đáy năm trước.

Các doanh nghiệp trong hệ sinh thái bán lẻ tiêu dùng của MSN kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024

Các doanh nghiệp trong hệ sinh thái bán lẻ tiêu dùng của MSN kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024. (Ảnh: MSN)

Hơn nữa, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu sẽ giúp sự phục hồi của MSN chắn chắn hơn so với các doanh nghiệp bán lẻ khác trên thị trường.

3.633 là tổng số cửa hàng WinMart+ của WCM, trong đó có 312 cửa hàng được mở mới năm 2023.

Đặc biệt, MSN có lợi thế lớn từ hệ thống bán lẻ dẫn đầu thị trường. Trong 2023, WCM đã mở mới 312 cửa hàng WinMart+ và đạt tổng 3.633 cửa hàng trên toàn quốc. Theo đó, kỳ vọng tăng trưởng đến từ kế hoạch mở rộng, cải tạo và nâng cấp mô hình cửa hàng trong 2023 đã vượt kế hoạch ban đầu và mang lại kết quả tích cực của các cửa hàng mới. Năm 2024, mục tiêu doanh thu thuần của WCM từ 32.500-34.000 tỷ đồng, tăng lần lượt từ 8-13% so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, cấu trúc tài chính của MSN cũng có điều kiện cải thiện đang kể khi nền lãi suất rẻ giúp giảm áp lực lãi vay, cải thiện lợi nhuận trong 2024.

Ông Phạm Hoàng Quang Kiệt, Chuyên gia của FIDT, nhận định trong năm 2024, áp lực lãi vay của MSN được kỳ vọng giảm bớt, nhờ (1) nền lãi suất rẻ dần, (2) nguồn đầu tư từ Bain Captial, (3) tổng nợ đã giảm 2% so với cùng kỳ. Trong đó, cuối 2023, Bain Capital đã đầu từ thêm 50 triệu USD vào MSN, nâng mức đầu tư lên 250 triệu USD. KBSV cũng khẳng định số tiền thu được từ giao dịch với Bain Capital sẽ giúp MSN giảm đòn bẩy tài chính, tối ưu bảng cân đối kế toán, giảm bớt nỗi lo về vấn đề thanh khoản.

Trong kịch bản tích cực, lợi nhuận của MSN có thể tăng trưởng mạnh gấp đôi so với mức 1.950 tỷ đồng của năm 2023. Với định giá các công ty có đóng góp phần lớn đến doanh thu bao gồm WCM, MCH, MML, MHT, TCB, PLH, loại trừ các các công ty con có đóng góp nhỏ hơn, chiết khấu 10% do mô hình tập đoàn, KBSV khuyến nghị mua đối với cổ phiếu MSN, với giá mục tiêu 78.600đ/cp. Tại phiên giao dịch 23/2, MSN đang giao dịch ở mốc 66.700đ/cp.

Có thể bạn quan tâm

  • Dùng M&A, Masan giữ thị phần bán lẻ cho thương hiệu Việt

    Dùng M&A, Masan giữ thị phần bán lẻ cho thương hiệu Việt

    16:00, 30/11/2023

  • Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan tăng trưởng 40% lợi nhuận

    Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan tăng trưởng 40% lợi nhuận

    12:56, 30/01/2024

  • 9 tháng năm 2023, Masan đạt doanh thu thuần 57.470 tỷ đồng

    9 tháng năm 2023, Masan đạt doanh thu thuần 57.470 tỷ đồng

    13:00, 30/10/2023

  • Masan High-Tech Materials phát triển các sản phẩm phục vụ công nghệ năng lượng xanh

    Masan High-Tech Materials phát triển các sản phẩm phục vụ công nghệ năng lượng xanh

    11:00, 29/10/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
MSN tăng tốc từ bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO