Mục tiêu chính của Tổng thống Hàn Quốc khi tới Bình Nhưỡng?

Diendandoanhnghiep.vn Tổng thống Moon tới Bình Nhưỡng với hai mục tiêu chính: tiếp tục phát triển mối quan hệ liên Triều và gỡ bỏ bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Tiều Tiên giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Hai nhà lãnh đạo ngồi trên xe ô tô trên các con phố Bình Nhưỡng

Hai nhà lãnh đạo ngồi trên xe ô tô trên các con phố Bình Nhưỡng

Tổng thống Moon Jae-in và phu nhân đã bắt tay với Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và phu nhân trước khi xem một nghi thức chào đón của Triều Tiên. 

Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in và phu nhân đã dành cho vợ chồng nhà lãnh đạo Kim Jong-un cái ôm thân mật tại sân bay

Tổng thống Moon Jae-in và phu nhân đã dành cho Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và phu nhân cái ôm thân mật tại sân bay

Đây là lần đầu tiên ông Kim chào đón một quan khách tại sân bay kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2011. Sau đó, cả hai nhà lãnh đạo đã cùng ngồi trên một chiếc xe hơi đi qua các đường phố của Bình Nhưỡng và vẫy tay chào hàng nghìn người dân đứng chờ trên đường phố.

Người dân Triều Tiên chào đón vợ chồng Tổng thống

Người dân Triều Tiên chào đón Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân

Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một loạt các vấn đề bao gồm hợp tác kinh tế, chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên.

"Những gì tôi muốn đạt được là hòa bình, bất chấp những biến động phức tạp đang xảy ra trên thế giới", ông Moon Jae-in cho biết.

Nhà lãnh đạo Kim Jong -un và phu nhân tiếp đón vợ chồng Tổng thống Moon Jae - in

Nhà lãnh đạo Kim Jong -un và phu nhân tiếp đón Tổng thống Moon Jae - in, phu nhân và các quan chức Hàn Quốc

Phái đoàn Hàn Quốc, gồm khoảng 100 quan chức và nhà lãnh đạo các tập đoàn lớn của nước này, đáp xuống Bình Nhưỡng trong sự chào đón của những lá cờ thống nhất liên Triều, hoa và loạt đại bác chào mừng. 

Theo danh sách Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc công bố hôm 16/9, tháp tùng Tổng thống Moon Jae In tới Triều Tiên có Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn SK Chey Tae Won, Chủ tịch LG Koo Kwang Mo và Phó chủ tịch Hyundai Motor Kim Yong Hwan.

Các quan chức Triều Tiên vẫy tay chào đón khi máy bay của Tổng thống Moon Jae-in hạ cánh xuống sân bay Sunan

Các quan chức Triều Tiên vẫy tay chào đón khi máy bay của Tổng thống Moon Jae-in hạ cánh xuống sân bay Sunan

Theo kế hoạch, Đệ nhất phu nhân Kim Jung Sook sẽ đến tham quan một bệnh viện nhi và một nhạc viện tại Bình Nhưỡng. Theo Korea Times, phu nhân của ông Kim Jong-un là Ri Sol Ju sẽ đi cùng bà Kim Jung Sook.

Các chuyên gia cũng đồng ý rằng không có gì ngăn cản hai miền Triều Tiên tuyên bố chấm dứt chiến tranh bất chấp trước thềm Hội nghị thượng đỉnh này. Do đó, nhiệm vụ của Tổng thống Moon Jae-in vẫn được đánh giá là gặp nhiều thách thức.

Tổng thống Hàn Quốc cho biết ông sẽ tìm cách dàn xếp một bước đột phá trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân trong chuyến thăm 3 ngày tới Triều Tiên.

“Mục đích đầu tiên là tiếp tục phát triển quan hệ liên Triều, mục đích còn lại là thúc đẩy hội đàm Triều Tiên – Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa bán dảo Triều Tiên” – ông Moon cho biết.

Trước khi đi Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc cho biết chuyến đi của ông sẽ là một thành công nếu nó giúp khởi động lại đối thoại Mỹ - Triều Tiên sắp tới.

Vài ngày trước thềm hội nghị này, hai miền Triều Tiên đã khai trương Văn phòng liên lạc chung tại thành phố Keasong, khởi đầu cho kênh liên lạc 24/24 được đánh giá như "cái nôi tạo nên thịnh vượng chung" trên bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc cũng đã thông qua kế hoạch cấp khoảng 122,8 tỷ won (109,5 tỷ USD) bồi thường cho các công ty chịu thiệt hại vì những biện pháp của chính phủ nhằm hạn chế trao đổi thương mại với Triều Tiên.

Để thể hiện thiện chí, Bình Nhưỡng cũng đã trịnh trọng dành một phần riêng trong chương trình kỷ niệm 70 năm quốc khánh Triều Tiên để giới thiệu về tuyên bố chung cũng như những hình ảnh về cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hai miền diễn ra hồi tháng Tư. 

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa và nền hòa bình lâu dài tại Bán đảo Triều Tiên, cần những nỗ lực mạnh mẽ từ tất cả các bên liên quan và một trong những yếu tố then chốt nằm ở sự bình thường hóa quan hệ Bình Nhưỡng và Washington.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mục tiêu chính của Tổng thống Hàn Quốc khi tới Bình Nhưỡng? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713926203 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713926203 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10